Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết chế độ người có công: Còn nhiều bất cập

10:04, 18/04/2014

Đợt giám sát thực hiện chính sách người có công với cách mạng do Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh thực hiện mới đây cho thấy, việc thực hiện chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc cần được khắc phục để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng.

 

Đợt giám sát thực hiện chính sách người có công với cách mạng do Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh thực hiện mới đây cho thấy, việc thực hiện chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc cần được khắc phục để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng.

Theo đánh giá của Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TBXH), một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến bất cập, vướng mắc là do cán bộ làm công tác TBXH ở cơ sở chưa hiểu rõ các chính sách nên khi triển khai thực hiện thường lúng túng, dẫn đến chậm trễ, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người có công.  

* Chậm giải quyết 

Giám sát thực hiện chính sách người có công của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh tại 6/11 địa phương trong tỉnh cho thấy, một số địa phương giải quyết chính sách cho người có công chưa đúng theo quy trình. Cụ thể, nhiều trường hợp nhận thay chế độ cho người có công nhưng không có giấy ủy quyền theo quy định. Một số đối tượng mới bổ sung vào diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế, như: con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh từ 65% trở lên... nhưng đến nay có địa phương vẫn chưa thực hiện. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách cũng triển khai chậm trễ do cán bộ làm công tác TBXH ở cơ sở chưa nắm rõ chính sách, trong khi chính sách này sắp hết hiệu lực…

Các cơ quan của tỉnh đẩy nhanh tiến độ làm hồ sơ để xét phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng bổ sung theo quy định của Chính phủ. Trong ảnh: Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Trước, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch).
Các cơ quan của tỉnh đẩy nhanh tiến độ làm hồ sơ để xét phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng bổ sung theo quy định của Chính phủ. Trong ảnh: Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Trước, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch).

Việc chậm trễ xử lý hồ sơ xét tặng huân huy chương kháng chiến khiến người có công chờ đợi khá lâu. Theo Phòng LĐ-TBXH huyện Trảng Bom, đơn vị này đã hoàn thiện và chuyển lên tỉnh 35 hồ sơ xét tặng huân huy chương kháng chiến của các đối tượng từ nhiều tháng. Hồ sơ của các đối tượng không bị trả về, có nghĩa là hồ sơ hợp lệ, thế nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả chính thức. Ngoài ra, thân nhân của nhiều liệt sĩ than phiền, việc cấp mới hoặc cấp lại bằng Tổ quốc ghi công theo quy định cấp tỉnh giải quyết 30 ngày và ra Trung ương thêm 30 ngày, nhưng trên thực tế họ phải đợi lâu hơn thế. Trong khi đó, thân nhân của liệt sĩ muốn được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải có bằng Tổ quốc ghi công.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đã đề nghị ngành lao động - thương binh và xã hội tiếp tục tháo gỡ khó khăn, giải quyết nhanh, gọn và thuận tiện chế độ cho các đối tượng người có công với cách mạng bởi đây là sự tri ân của Đảng, Nhà nước dành cho họ. Trong quá trình giải quyết chính sách nếu mà còn phiền toái thì chính sách người có công rất dễ trở thành chính sách mang ơn.

Một số địa phương cho rằng, tiến độ làm hồ sơ xét phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh diễn ra quá chậm trễ, trong khi đó các mẹ nếu còn sống thì đều tuổi cao, sức yếu. Từ khi tỉnh triển khai làm hồ sơ xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (từ tháng 7-2013) đến nay, đã có ít nhất 3 đối tượng qua đời. Việc chậm trễ còn khiến các mẹ của liệt sĩ khi qua đời không được tổ chức tang lễ và hưởng chế độ mai táng phí theo thể thức dành cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

* Tìm giải pháp đồng bộ

Một trong những vấn đề nổi cộm của công tác TBXH gần đây là việc giải quyết chế độ cho những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Chánh thanh tra Sở LĐ-TBXH Mai Thị Tuyết cho biết, qua  kết quả xét duyệt hồ sơ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ năm 2013 trở về trước, toàn tỉnh có trên 2,3 ngàn người được hưởng trợ cấp, trong đó có gần 1,5 ngàn người bị nhiễm trực tiếp và 874 người là con đẻ của họ. Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát đã có trên 700 người (chiếm gần 30% tổng số đối tượng) bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hưởng trợ cấp do có hồ sơ giả mạo, hoặc hồ sơ cần phải xác minh lại.

Trong khi đó, Trưởng phòng Chính sách người có công Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thanh Bình cho biết Sở hiện đang quản lý trên 53 ngàn hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó đông nhất là người tham gia kháng chiến được tặng huân, huy chương với trên 17 ngàn trường hợp, trên 10 ngàn đối tượng là liệt sĩ, tiếp đó là đối tượng thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ… Với số lượng đối tượng người có công tương đối đông, nhưng biên chế cán bộ làm công tác TBXH lại ít, các quy định về chính sách người có công chưa ổn định, nhiều quy định còn rườm rà nên việc chăm lo cho các đối tượng gặp không ít khó khăn.

Trên 1,4 tỷ đồng là số tiền thu hồi của 27 đối tượng giả mạo hồ sơ người có công để hưởng chính sách mà Thanh tra Sở LĐ-TBXH đã phát hiện trong năm 2013. Mới đây, Sở LĐ-TBXH và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát hiện 1 trường hợp nhận lương “giùm” tại TP.Biên Hòa cho 2 đối tượng với số tiền 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, có trên 10 đối tượng đã mất nhiều năm nhưng đến nay vẫn được hưởng chế độ.

 Để các chính sách người có công đến đúng và đủ với các đối tượng người thụ hưởng trong thời gian tới, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Hồ Văn Lộc cho biết ngành sẽ tiếp tục tập huấn các quy định liên quan cho đội ngũ cán bộ chủ chốt tới tận các xã, phường; công khai mọi quy định, quy trình thủ tục hành chính để người dân biết thực hiện và giám sát. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là: tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hồ sơ, đồng thời kiến nghị với Trung ương chỉnh sửa các thủ tục hành chính liên quan đến chính sách người có công còn rườm rà, chưa sát thực tế của địa phương. Ngoài ra, công tác thanh tra sẽ được tăng cường không chỉ với công tác chi trả mà còn đặc biệt chú trọng đến hồ sơ của các đối tượng.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều