Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện nhiều tài năng trẻ

10:12, 15/12/2013

Sau 3 ngày tranh tài sôi nổi với 13 môn thi đấu, ngày 15-12, đoàn vận động viên (VĐV) 38 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đi thăm Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ, kết thúc tốt đẹp Hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT toàn quốc lần thứ I do Đồng Nai đăng cai.

Sau 3 ngày tranh tài sôi nổi với 13 môn thi đấu, ngày 15-12, đoàn vận động viên (VĐV) 38 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đi thăm Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ, kết thúc tốt đẹp Hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT toàn quốc lần thứ I do Đồng Nai đăng cai.

Một phần thi đội ngũ tiểu đội. Ảnh: H.DUNG
Một phần thi đội ngũ tiểu đội. Ảnh: H.DUNG

Hầu hết các đoàn đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các VĐV thể hiện  được khả năng qua hội thao. Hội thao đã phát hiện nhiều tài năng trẻ, cần được bồi dưỡng, đào tạo bài bản, như: Nguyễn Thị Thúy Vi (Đồng Nai), Đặng Lê Minh Thư (Khánh Hòa), Vũ Huơng Lan (Ninh Bình)...

Rèn ý chí

Kết thúc hội thao, đoàn Đồng Nai đoạt giải nhất toàn đoàn với 11 huy chương vàng trong tổng số 26 bộ huy chương của 11 môn tranh tài. Tiếp đó là các đoàn: Hải Dương, Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh... Hội thao lần thứ II sẽ được tổ chức tại TP. Hà Nội.

Là VĐV pencak silat của tỉnh, Phạm Ngọc Anh (đoàn Vĩnh Phúc) không giấu niềm tự hào khi được tham gia hội thao. Ngọc Anh cho biết, em vừa học văn hóa tại trường, vừa tham gia đội tuyển thể thao nên có nhiều cơ hội để rèn luyện sức khỏe. “Lần đầu tiên em được biết về đội hình, đội ngũ, các bước vận động trên chiến trường, học cách ném lựu đạn, học bắn súng, biết cách băng bó vết thuơng trên chiến trường để áp dụng vào cuộc sống. Qua đây, em biết nhiều hơn về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, biết các loại vũ khí chiến đấu. Sau này, em sẽ thi vào trường quân đội để tiếp bước truyền thống cha anh” - Ngọc Anh nói.

Không riêng Ngọc Anh mà nhiều VĐV đến từ các tỉnh, thành khác cũng trưởng thành lên rất nhiều từ hội thao. VĐV Nguyễn Anh Hoàn Thiện (lớp 11, Trường THPT Tam Hiệp, Đồng Nai) là người có thành tích xuất sắc nhất môn tháo lắp súng tiểu liên AK ban ngày. Việc chăm chỉ tập luyện thể dục - thể thao giúp Thiện có vóc dáng khỏe khoắn, rắn rỏi. Hàng ngày, Thiện thức dậy từ 4 giờ 30 sáng để luyện chạy bền, chơi bóng chuyền, bóng rổ, võ thuật. Từng tham gia các hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh cấp tỉnh trước đó, Thiện có được một số kinh nghiệm và vận dụng tốt vào hội thao lần này. “Tập luyện các môn thi đấu thường xuyên giúp em rèn luyện sức khỏe dẻo dai, nhanh nhẹn, hoạt bát, cẩn thận, kiên trì hơn trong mọi tình huống, không được bỏ cuộc khi chưa làm hết sức mình. Ngoài ra, việc chấp hành các quy định, nội quy trong quân đội rèn cho em tính kỷ luật, phải chịu trách nhiệm trước mọi hành vi của mình” - Thiện cho biết.

Theo đánh giá của ban tổ chức, đây là hội thao có lượng VĐV nhận thức rất tốt về nhiệm vụ của môn học quốc phòng - an ninh. Các phần thi tập thể thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau. Các VĐV thực hành thuần thục, nhiều em có kỹ năng giỏi ở các môn thực hành điều lệnh, tư thế vận động trên chiến trường, bắn súng.

Đầu tư hơn nữa cho môn học quốc phòng - an ninh

Lần đầu tiên vào Đồng Nai, đoàn VĐV tỉnh Yên Bái có dịp để giao lưu, kết bạn với các đoàn trong cả nước. Mặc dù thành tích thi đấu chưa cao, nhưng với Yên Bái đây là thắng lợi, vì qua hội thao học sinh phát hiện được khả năng của mình, được tiếp cận trực tiếp với các loại vũ khí thật, học hỏi nhiều điều hay từ các bạn trong cả nước. Ông Phạm Ngọc Kiểm, Phó đoàn Yên Bái, cho biết trong thời gian tới, Sở GD-ĐT và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái sẽ trang bị súng cấp 5 cho các trường THPT nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy, học môn quốc phòng - an ninh.

Là địa phương đăng cai, Đồng Nai đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho ban tổ chức và các đoàn về tham dự, từ cơ sở vật chất đến lực lượng tình nguyện viên đều được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Ông Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Cái được nhất của hội thao là khẳng định vị trí của môn học giáo dục quốc phòng - an ninh trong nhà trường THPT, là môn học chính từ THPT đến đại học. Qua đây, các em học sinh thấy được đây là môn học rất quan trọng trong việc hoàn thành nhân cách của con người Việt Nam trong thời kỳ mới, hoàn thiện phẩm chất, nhận thức, kỹ năng để xứng đáng là thế hệ kế tục cha ông bảo vệ, xây dựng đất nước. Hội thao giúp các em khẳng định hơn về khả năng, bản lĩnh, trình độ của các em”.

Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều