Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua nỗi đau da cam

10:08, 09/08/2013

Với nghị lực sống và tinh thần lạc quan, những nạn nhân chất độc da cam ở huyện Định Quán đang tự làm cho cuộc sống mình thêm ý nghĩa bằng sự cố gắng trong những công việc tưởng chừng như rất nhỏ bé...

Với nghị lực sống và tinh thần lạc quan, những nạn nhân chất độc da cam ở huyện Định Quán đang tự làm cho cuộc sống mình thêm ý nghĩa bằng sự cố gắng trong những công việc tưởng chừng như rất nhỏ bé...

Hai chị em Phong và Yến tách vỏ hạt điều.
Hai chị em Phong và Yến tách vỏ hạt điều.

Đến thăm gia đình ông Hoàng Pháp tại ấp Thái Hòa 1, xã Phú Túc, chúng tôi được gặp và trò chuyện với hai chị em Hoàng Phùng Phóng và Hoàng Phùng Yến, đều là nạn nhân của chất độc da cam. Phát triển không bình thường, hàng ngày hai chị em chỉ biết quanh quẩn trong ngôi nhà nhỏ bằng những chiếc ghế gỗ. Hoàng Phùng Phóng chia sẻ: “Trước kia, hai chị em không có việc gì làm, suốt ngày ở trong nhà mà cha thì đã già yếu, chi phí lo cho cuộc sống rất khó khăn. Giờ nhận hạt điều về làm, tuy không được nhiều tiền nhưng hai chị em thấy rất vui vì giúp được gia đình”.

Còn tại ngã ba Gia Canh ngay khu trung tâm của huyện Định Quán, không ai xa lạ với anh chàng sửa khóa Nguyễn Thanh Tuấn. Liệt cả hai chân chính là di chứng của chất độc da cam tàn ác trên cơ thể anh. Khiếm khuyết là thế nhưng hàng ngày trên chiếc xe lăn, anh Tuấn vẫn cần mẫn làm công việc mà anh cho rằng là phù hợp nhất với sức khỏe của mình. Thu nhập khoảng 60-70 ngàn đồng từ công việc sửa khóa, tuy không nhiều nhưng nó lại là nguồn chính để trang trải cho gia đình anh. Anh Nguyễn Thanh Tuấn nói: “So với nhiều người khác, tôi còn may mắn hơn là còn có đôi tay, đầu óc còn minh mẫn để làm việc. Công việc thường ngày của tôi cũng đủ để trang trải cuộc sống. Chỉ mong sao cho sức khỏe của tôi được tốt để phần nào đó đỡ gánh nặng cho gia đình, xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc dacam/dioxin huyện, cho biết trên địa bàn huyện hiện nay có hơn 1 ngàn hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam, hoàn cảnh gia đình họ hết sức khó khăn. Họ cũng cố gắng vươn lên để hòa nhập với cộng đồng. Nhưng cũng có những người do điều kiện kinh tế, sức khỏe, không có khả năng làm việc. Vì vậy, Hội cũng đã vận động những nhà tài trợ, những cá nhân, mạnh thường quân chăm lo cho họ bằng những chương trình cụ thể, thiết thực, giúp cho nạn nhân da cam vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Hải Hậu - Văn Tuấn

 

 

 

 

Tin xem nhiều