Nỗi buồn thi giáo viên giỏi

Cập nhật lúc 19:40, Thứ Sáu, 11/05/2012 (GMT+7)

1. Vừa thi xong giáo viên giỏi cấp tiểu học do Phòng GD-ĐT tổ chức về, mặt người bạn buồn hiu hắt. Hỏi kết quả không tốt hay sao thì cô giáo trả lời giọng cũng buồn không kém: Nếu biết thì còn nói làm gì? Thì ra, thi cả 3 vòng (lý thuyết về chuyên môn nghiệp vụ, sáng kiến kinh nghiệm, thực hành 2 tiết dạy), bạn chẳng biết kết quả của một vòng nào. Thi xong Phòng GD-ĐT báo về trường: vòng 1 đậu, vòng 2 đạt, chuẩn bị tiết tự chọn và tiết bắt buộc. Đầu tư, đọc sách tham khảo, mang hết kinh nghiệm cả hai chục năm dạy học... để soạn giáo án điện tử. Vậy mà dạy 35 phút xong ban giám khảo chỉ góp ý 5 - 10 phút là hết. Ký phiếu dự giờ thấy các cột, mục điểm để trống, cột tổng điểm và xếp loại cũng chưa ghi gì, thắc mắc thì chẳng ai trả lời. Hỏi kết quả tiết dạy ra sao chỉ được ban giám khảo trả lời qua quýt: được, còn cân nhắc hay có khi là chưa biết.

2. Mới đây, gặp một giáo viên tiểu học, tôi lại được nghe những tâm tư như câu chuyện kể trên. Cô giáo vừa đạt giáo viên giỏi qua quyết định của Phòng GD-ĐT. Điều trùng hợp là thi xong các vòng thi cô cũng không biết điểm 2 vòng đầu và xếp loại của hai tiết dạy thực hành như thế nào. Hỏi lãnh đạo trường thì cũng chỉ nhận được câu trả lời để hỏi lại phòng, rồi im lặng. Cô nói rằng, mình đạt mà không biết nằm ở mức nào. Nghe đâu vòng lý thuyết người ta còn lấy thấp điểm hơn quy định của Bộ GD-ĐT. Cô giáo không biết mình có thuộc số đậu “vớt” đó không? Nghĩ mà buồn. Cô băn khoăn: Nói là dân chủ nhưng sao lại thiếu minh bạch ngay cả với hội thi giáo viên giỏi?

3. Đưa vấn đề này hỏi một thầy giáo có kinh nghiệm làm giám khảo trong các hội thi giáo viên giỏi, thầy rất bất ngờ. Thầy chia sẻ: Sau khi thống nhất tiết dạy, các giám khảo phải cho điểm, xếp loại trong phiếu dự giờ, sau đó góp ý với người dạy. Từ những đánh giá, xếp loại và nhận xét đó, giáo viên sẽ có ý kiến. Làm như cách của Phòng GD-ĐT gây thắc mắc cho người dạy là không nên và hơn nữa là sai quy chế chuyên môn.

Tìm hiểu thêm hội thi giáo viên giỏi này, chúng tôi nhận thấy, ngoài không công khai điểm thi các vòng còn quá nhiều bất ngờ nữa về cách tổ chức. Nhiều điểm còn bất cập so với quy chế của Bộ GD-ĐT, như: đề thi có câu chữ không chuẩn, không rõ ràng; lấy điểm thi lý thuyết thấp hơn quy định. Bên cạnh đó, theo Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT về Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên thì mục đích hội thi là tuyển chọn, công nhận và tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp học. Thế nhưng, Phòng GD-ĐT không tổng kết, trao giải cá nhân, đồng đội cho giáo viên và tập thể đạt kết quả cao trong hội thi theo điều lệ đã làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của hội thi...

Một hội thi giáo viên giỏi cấp phòng mà tổ chức có quá nhiều bất cập như trên khiến không ít giáo viên tham gia hết sức băn khoăn.

Hưng Nhân

 

.
.
;
.
.