Báo Đồng Nai điện tử
En

Định hướng nghề cho con

09:01, 30/01/2012

Thời điểm này là lúc nhiều phụ huynh và học sinh lớp 12 đang đứng trước những trăn trở bởi mùa tuyển sinh năm 2012 đang cận kề. Làm thế nào để giúp con chọn đúng nghề? Đó là vấn đề không phải dễ dàng với nhiều người.

Thời điểm này là lúc nhiều phụ huynh và học sinh lớp 12 đang đứng trước những trăn trở bởi mùa tuyển sinh năm 2012 đang cận kề. Làm thế nào để giúp con chọn đúng nghề? Đó là vấn đề không phải dễ dàng với nhiều người.

Theo các nhà giáo dục và tâm lý thì chọn nghề là mấu chốt khá quan trọng đánh dấu cuộc đời của các em. Có thể nói đó là viên gạch đầu tiên xây nền móng tương lai cho học sinh lớp 12. Chọn đúng ngành nghề sẽ đem lại thành công sau này. Và ngược lại thì tương lai các em sẽ có thể trở nên chông chênh, khó khăn và có khi là thất bại nặng nề. Có nhiều việc mà các bậc cha mẹ cần phải định hướng cho con cái chọn trường thi, chọn nghề, nhưng chủ yếu là nên chú ý đến một số vấn đề được coi là then chốt và hết sức cần thiết.

Đầu tiên là nghiên cứu kỹ các ngành học ở các trường đại học, cao đẳng. Phụ huynh quan tâm đến công tác tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng để có cái nhìn chính xác về điểm mạnh điểm yếu của từng trường. Phải thật thông hiểu từng ngành, nghề thì phụ huynh và học sinh mới nhìn nhận thực sự thấu đáo về ngành, nghề mình sẽ chọn. Xem xã hội đang khát, đang hút nhu cầu về nghề gì nhất. Tiếp đến, phụ huynh tham khảo kỹ những chỉ tiêu của từng trường đại học hay cao đẳng, tỷ lệ dự thi so với chỉ tiêu được giao của các trường trong những năm trước. Cuối cùng là phải lựa chọn nghề phù hợp với sở thích, sức khỏe, năng khiếu, năng lực và lực học của mỗi người. Đừng để các em “bơi” khi lực và khả năng của mình có hạn. Phụ huynh nên nhờ chính thầy cô dạy con mình tư vấn thêm vì giáo viên là người hiểu học trò mình nhất. Lượng sức mình sẽ không phí thời gian cho những sai lầm mà các em đeo đuổi. Hơn nữa, đi bước đi chắc và đúng sẽ có nhiều cơ hội cho các em thành đạt trong công việc sau này.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần hướng cho các em nên tránh những sai lầm khi chọn trường thi.  Đó là chọn nghề trái với sở trường, năng lực, điều kiện kinh tế; chọn ngành nghề theo “phong trào”, theo ý thích của riêng mình, a dua theo bạn bè, theo trào lưu của xã hội, nghề đang có mức lương cao, hấp dẫn... Song song đó, phụ huynh cũng cần phải tôn trọng việc chọn nghề của con cái, không nên ép con học những trường là kỳ vọng của cha mẹ.

Cân nhắc, tìm hiểu kỹ và tránh những sai sót khi chọn nghề trước lúc đặt bút đăng ký dự thi vào đại học, cao đẳng là một việc làm hết sức cần thiết, giúp học sinh có nhiều cơ hội thành công trên ngưỡng cửa sắp bước vào đời.

Hưng Nhân

 

 

Tin xem nhiều