Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ cần tôn trọng khán giả, công chúng

08:03, 25/03/2023

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội liên tục xảy ra những vụ đôi co giữa nghệ sĩ và người hâm mộ vì những lý do hết sức trời ơi, như xoay quanh bộ trang phục, phát ngôn…

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội liên tục xảy ra những vụ đôi co giữa nghệ sĩ và người hâm mộ vì những lý do hết sức trời ơi, như xoay quanh bộ trang phục, phát ngôn… Khán giả là “fan” của nghệ sĩ này với nghệ sĩ kia “đá” nhau đã đành, nhiều nghệ sĩ cũng ăn thua, livestream thách thức với người hâm mộ, thậm chí còn gọi người hâm mộ là loại người này, loại người nọ… rất phản cảm.

Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả lâu nay vẫn là mối quan hệ không thể tách rời. Nghệ sĩ dù muốn hay không đều không thể tồn tại thiếu khán giả và người hâm mộ. Do đó, chuyện nghệ sĩ cư xử ra sao với khán giả để được yêu thương, ủng hộ không phải đơn giản. Bởi chỉ cần một scandal, có thể tất cả những nỗ lực của nghệ sĩ trước đó sẽ bị đổ sông đổ biển. Khán giả, người hâm mộ quay lưng, nghệ sĩ rất khó trụ vững để hoạt động và kiếm tiền chính đáng từ nghề nghiệp.

Thực tế, có những nghệ sĩ tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng về cách ứng xử văn minh, lịch sự. Họ tôn trọng khán giả yêu quý mình nhưng không bao giờ tỏ vẻ coi thường người hâm mộ của nghệ sĩ khác, thậm chí ngay cả khi người hâm mộ buông lời xúc phạm. Trên sân khấu, ngoài đời hay trên mạng xã hội, họ không bao giờ đôi co mà luôn có giải pháp xử lý khôn khéo, không làm mất lòng ai và cho thấy “tầm” của mình. Ngược lại, có những nghệ sĩ luôn cho rằng mình là nhất, phải “ăn miếng  trả miếng” bằng được với khán giả mà không biết rằng càng lời qua tiếng lại, càng “lòi” ra tật xấu và sự ấu trĩ không nên có của một người nghệ sĩ.

Ngày 13-12-2021, Bộ VH-TTDL đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhằm mục đích xác định các chuẩn mực trong hành vi ứng xử, nhằm thống nhất nhận thức, hành động của người hoạt động nghệ thuật, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật và toàn xã hội. Khuyến khích, phát huy, lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp theo tinh thần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực. Đồng thời góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của người hoạt động nghệ thuật trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Bộ quy tắc có quy định về ứng xử của nghệ sĩ đối với công chúng, khán giả. Theo đó, nghệ sĩ phải tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật. Ứng xử chân thành, đúng mực, thân thiện và xây dựng hình ảnh đẹp của người hoạt động nghệ thuật với công chúng, khán giả. Đặc biệt là không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.

Thế nhưng thực tế, quy tắc này thời gian qua vẫn chưa được nghệ sĩ chấp hành nghiêm túc, do đó còn xảy ra những vụ việc không hay liên quan đến mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả, công chúng. Do đó, rất cần có những chế tài mạnh hơn nữa để ứng xử của nghệ sĩ ngày càng chuyên nghiệp, thể hiện được sự văn minh, lịch sự và tôn trọng khán giả, công chúng.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều