Báo Đồng Nai điện tử
En

Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

08:03, 28/03/2023

Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ở Đồng Nai thời gian qua phát triển sôi nổi, từ tỉnh đến cơ sở.

Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ở Đồng Nai thời gian qua phát triển sôi nổi, từ tỉnh đến cơ sở.

CLB 30 phút sức khỏe mỗi ngày tập luyện thể dục thể thao mỗi sáng trước khuôn viên Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Ảnh: M.Ny
CLB 30 phút sức khỏe mỗi ngày tập luyện thể dục thể thao mỗi sáng trước khuôn viên Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Ảnh: M.Ny

Không chỉ duy trì và nhân rộng các mô hình thể thao quần chúng mà ở nhiều địa phương còn tích cực huy động các nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các khu vực công cộng, phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

* Đa dạng mô hình thể thao quần chúng

Gần 1 năm nay, vào khoảng 5 giờ 30 và 18 giờ hàng ngày, các thành viên CLB Đá cầu Tam Hiệp lại tập trung tại khu vực công viên Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) để luyện tập. Đây là môn thể thao đơn giản, tiết kiệm, giúp người chơi nâng cao sức khỏe, rèn luyện cơ thể dẻo dai, săn chắc.

Chủ nhiệm CLB Đá cầu Tam Hiệp Nguyễn Anh Tú cho biết, CLB được thành lập từ tháng 9-2022 với nhiều loại hình như: đá cầu kiểng, đá cầu lưới và đá cầu tầm thấp (hay còn gọi là đá cầu đâm/cầu chém). Hiện tại, CLB có 40 thành viên với nhiều lứa tuổi khác nhau, từ 20 đến trên 70 tuổi đang sinh hoạt. Ngoài tổ chức tập luyện hàng ngày tại công viên, CLB còn tích cực tham gia các hoạt động giao lưu đá cầu với các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Sở VH-TTDL đã tổ chức hàng chục giải TDTT quần chúng, thu hút hàng ngàn vận động viên, người dân tham gia. Trong đó, có Giải vô địch trẻ võ thuật cổ truyền tỉnh Đồng Nai (thu hút 432 vận động viên); hội diễn lân - sư - rồng tỉnh Đồng Nai (khoảng 270 vận động viên đến từ các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa tham gia); Giải vô địch các CLB Đua thuyền truyền thống tỉnh Đồng Nai mở rộng…

“CLB hoạt động trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, tự đóng kinh phí để trang bị dụng cụ luyện tập, trang phục… Tham gia vào CLB giúp cho các thành viên có thêm sân chơi, đoàn kết cùng rèn luyện sức khỏe hàng ngày; đồng thời, quảng bá bộ môn đá cầu đến với mọi người. Chúng tôi dự định trong thời gian tới sẽ phối hợp với các trường học, đưa bộ môn này vào trường để giao lưu, biểu diễn, phục vụ và dạy đá cầu miễn phí cho thanh thiếu nhi trên địa bàn” - anh Tú chia sẻ.

Chị Lã Thị Thảo, thành viên trẻ của CLB Đá cầu Tam Hiệp bộc bạch: “Đá cầu là môn thể thao không kén người chơi. Việc đá cầu thường xuyên giúp bắp chân, cơ đùi của người chơi phản xạ nhanh hơn. Được những người có chung niềm đam mê chia sẻ kinh nghiệm, nguồn năng lượng tích cực, kỹ năng và những bài tập luyện phù hợp, tôi dần tiến bộ. Đá cầu là cách giúp tôi giải tỏa căng thẳng hiệu quả sau một ngày làm việc”.

Tại Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao (TDTT) tỉnh, cứ mỗi sáng sớm, các thành viên CLB 30 phút sức khỏe mỗi ngày lại cùng nhau tập trung để luyện tập. Tiếng nhạc bật lên, các thành viên nhảy theo nhạc rất hào hứng. Đặc biệt, vào các ngày lễ lớn, các thành viên CLB mặc đồng phục, áo dài để cùng đồng diễn các bài thể dục, ghi hình, giới thiệu và lan tỏa mô hình luyện tập TDTT đến mọi người.

Chị Phạm Thị Ngọc Hà, Chủ nhiệm CLB 30 phút sức khỏe mỗi ngày cho biết, CLB được thành lập từ năm 2013, đến nay có khoảng 200 thành viên. Ngoài thành viên của CLB, mỗi sáng sớm có khoảng 500 người dân trên địa bàn cùng tham gia luyện tập. CLB luôn nỗ lực sáng tạo ra những bài tập mới, tạo hứng thú để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe, phát huy nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống.

* Phát triển sôi nổi ở khắp các địa phương

Để thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới năm 2023, Phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch đã đề xuất UBND huyện trang bị thêm 289 dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời trên địa bàn các xã, thị trấn. Có 45 điểm được đề xuất lắp đặt dụng cụ TDTT gồm: Nhà văn hóa ấp, khu phố; trước trụ sở UBND xã và thị trấn, trường học, công viên các khu tái định cư... Hiện tại, H.Nhơn Trạch đã trang bị được hơn 37 điểm lắp đặt dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời với hơn 180 thiết bị. Trong đó, có 27 điểm thực hiện từ nguồn ngân sách; 5 điểm được Sở VH-TTDL đầu tư và 5 điểm được thực hiện từ nguồn xã hội hóa.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch Bùi Minh Tuấn cho biết, thực hiện phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, huyện đã triển khai và phát động rộng rãi phong trào TDTT đến các tầng lớp nhân dân. Các điểm lắp đặt các dụng cụ tập luyện được đặt ở nơi công cộng, có nhiều người qua lại (mỗi dụng cụ có khoảng 10-20 người sử dụng mỗi ngày), thu hút nhiều đối tượng người dân cùng tham gia. Hiện toàn huyện có 40% người dân, 36% gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; 43/43 trường THCS, tiểu học, mầm non đều tổ chức hoạt động giáo dục thể chất phù hợp với các lứa tuổi.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Xuân Lộc Vi Hữu Đông, thời gian qua, việc xây dựng và củng cố thiết chế TDTT quần chúng thường xuyên được quan tâm. Hiện toàn huyện có trên 155 CLB TDTT được thành lập tại các xã, thị trấn, cơ quan, trường học. Hàng năm, cùng với nguồn ngân sách, địa phương đã huy động thêm các nguồn lực từ doanh nghiệp, cá nhân để tổ chức nhiều giải thi đấu… thu hút 34,35% gia đình, 43,6% số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên.

“Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, trong năm 2023, H.Xuân Lộc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng nói chung, cho thanh thiếu niên nói riêng. Thu hút các nguồn lực xã hội và nguồn ngân sách huyện, đảm bảo dành tỷ lệ ngân sách hợp lý để xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao trong quần thể Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã, đặc biệt là trong trường học gắn với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở TDTT, vui chơi, giải trí ở nông thôn” - ông Đông cho hay.

Ly Na

Tin xem nhiều