Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối, lan tỏa âm nhạc phương Tây

07:09, 24/09/2022

Cùng với chú trọng đào tạo âm nhạc truyền thống, chuyên ngành âm nhạc phương Tây tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai vài năm trở lại đây thu hút khá đông học sinh theo học.

Cùng với chú trọng đào tạo âm nhạc truyền thống, chuyên ngành âm nhạc phương Tây tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai vài năm trở lại đây thu hút khá đông học sinh theo học.

Học sinh Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Ðồng Nai hòa tấu dàn kèn, phục vụ người dân Biên Hòa tại khu vực Bảo tàng Đồng Nai năm 2022
Học sinh Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Ðồng Nai hòa tấu dàn kèn, phục vụ người dân Biên Hòa tại khu vực Bảo tàng Đồng Nai năm 2022. Ảnh: L.Na

Không chỉ được tham gia các hoạt động biểu diễn, rèn luyện khả năng tự tin, mạnh dạn trước đám đông, học sinh theo học âm nhạc phương Tây sau khi ra trường còn có cơ hội tìm kiếm việc làm cao.

* Thu hút học sinh đăng ký…

Trường trung cấp VHNT Đồng Nai nhiều năm nay đào tạo 4 chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn gồm: âm nhạc phương Tây, âm nhạc truyền thống, thanh nhạc và múa. Hằng năm, nhà trường tuyển sinh 70 chỉ tiêu cho các ngành học, trong đó số lượng học sinh đăng ký theo học các bộ môn âm nhạc phương Tây khá đông.

ThS Phùng Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường trung cấp VHNT Đồng Nai, cho biết hiện nhà trường đào tạo 8 bộ môn thuộc âm nhạc phương Tây gồm: violon, organ, trống, piano, guitar lead, guitar classic, guitar bass và kèn. Ngành học này hiện có gần 120 học sinh trên tổng số gần 250 em của toàn hệ đào tạo trung cấp chính quy. Chỉ riêng năm học 2022-2023, nhà trường đã tuyển sinh đợt 1 được 68 học sinh (đạt 97%), trong đó một nửa số học sinh mới tuyển đăng ký theo học các bộ môn âm nhạc phương Tây.

Từ nay đến hết ngày 30-9, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai tiếp tục tuyển sinh đợt 2 các chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn. Đối tượng tuyển sinh là học sinh từ lớp 6 trở lên, thời gian đào tạo từ 3-7 năm.

“Song song với đào tạo âm nhạc truyền thống, những năm gần đây, nhà trường đã thay đổi phương pháp dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các bộ môn âm nhạc phương Tây. Chẳng hạn, với piano, nhà trường có sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, chú trọng thực hành biểu diễn. Bên cạnh đó, khi xét tuyển, nhà trường sẽ có tư vấn cụ thể giúp các em lựa chọn nhạc cụ phù hợp với năng khiếu để đảm bảo việc đào tạo có hiệu quả” - ThS Phùng Ngọc Long nói.

Theo học bộ môn violon đến nay được gần 3 năm, Nguyễn Ngọc Thảo Nguyên (học sinh Khoa Âm nhạc phương Tây) chia sẻ: “Từ nhỏ em đã rất mê các loại đàn và từng học qua một số loại như: piano, organ... Khi đăng ký vào học ở Trường trung cấp VHNT Đồng Nai, em đã được các thầy cô tư vấn theo học violon, em thấy đây là bộ môn nghệ thuật khá thú vị. Quá trình học, em được các thầy cô chỉ dạy rất tận tình. Ngoài ra, em thường xuyên được tham gia nhiều hoạt động biểu diễn của trường vừa thực hành, nâng cao kỹ năng phục vụ khán giả yêu đàn violon”.

* Cơ hội có việc làm cao

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội được biểu diễn trước công chúng, rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh sân khấu thực tế trước khi tốt nghiệp, Trường trung cấp VHNT Đồng Nai thường xuyên tổ chức các chương trình thực hành biểu diễn tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Không chỉ nâng cao chất lượng mà qua các hoạt động còn giới thiệu, quảng bá công tác đào tạo các chuyên ngành nghệ thuật, trong đó có âm nhạc phương Tây của nhà trường đến với thanh thiếu niên, phụ huynh học sinh.

Học sinh Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Ðồng Nai trong giờ luyện tập đàn violon
Học sinh Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Ðồng Nai trong giờ luyện tập đàn violon

Đặc biệt, hằng năm Trường trung cấp VHNT Đồng Nai tổ chức cho các em học sinh tham gia hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghệ thuật toàn quốc. Số lượng giải thưởng được trao cho các bộ môn âm nhạc phương Tây khá nhiều. Đây cũng là cách để nhà trường thu hút nhiều thí sinh đăng ký trong các kỳ tuyển sinh hằng năm và là động lực, tạo điều kiện cho học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường tiếp tục học tập và nuôi dưỡng đam mê với nghệ thuật.

Lý giải nguyên nhân khiến ngành âm nhạc phương Tây thu hút đông học sinh, ThS Phùng Ngọc Long cho rằng, phần lớn là do đầu ra của ngành học này ổn định. Vài năm trở lại đây, 100% học sinh theo học âm nhạc phương Tây ra trường có việc làm ngay, nhiều em đã chủ động học nâng cao, liên thông và gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật.

“Trong quá trình dạy học, nhà trường có những định hướng cụ thể về nghề nghiệp, định hướng về công việc để các em chuyên tâm theo đuổi con đường nghệ thuật đã chọn. Sau khi ra trường, các bộ môn như: violon, organ, trống, piano, guitar… đều có thể về địa phương, cộng tác với các trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao, mở các trung tâm dạy nhạc cụ riêng hoặc làm việc tại các đơn vị du lịch; tham gia các ban nhạc, đi biểu diễn trong và ngoài tỉnh” - ThS Phùng Ngọc Long cho hay.

Bằng đam mê nghệ thuật, lòng yêu nghề, thầy và trò Trường trung cấp VHNT Đồng Nai đã và đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, kết nối và lan tỏa các bộ môn âm nhạc phương Tây nói riêng, nghệ thuật nói chung ngày càng phát triển, hòa nhập cùng thế giới.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích