Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải thưởng văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức: Khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo

07:05, 17/05/2022

Việc xét tặng Giải thưởng văn học - nghệ thuật (VHNT) Trịnh Hoài Đức lần thứ V, giai đoạn 2015-2020 hiện đã và đang được Hội VHNT Đồng Nai triển khai rộng rãi trong toàn tỉnh.

Việc xét tặng Giải thưởng văn học - nghệ thuật (VHNT) Trịnh Hoài Đức lần thứ V, giai đoạn 2015-2020 hiện đã và đang được Hội VHNT Đồng Nai triển khai rộng rãi trong toàn tỉnh.

Xét tặng Giải thưởng văn học - nghệ thuật Trịnh Hoài Đức đã và đang góp phần khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo. Trong ảnh: Văn nghệ sĩ tham quan triển lãm nhiếp ảnh và mỹ thuật do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tổ chức. Ảnh: M.Ny
Xét tặng Giải thưởng văn học - nghệ thuật Trịnh Hoài Đức đã và đang góp phần khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo. Trong ảnh: Văn nghệ sĩ tham quan triển lãm nhiếp ảnh và mỹ thuật do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tổ chức. Ảnh: M.Ny

Đây không chỉ là sự kiện ghi nhận xứng đáng đối với văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho sự phát triển VHNT của Đồng Nai trong chặng đường vừa qua mà còn là sân chơi tôn vinh những người sáng tác có tác phẩm xuất sắc.

* Đảm bảo tính khách quan trong xét giải

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết, nếu theo chu kỳ tổ chức Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức lần thứ V thì phải kết thúc vào năm 2020 và đầu năm 2021 tổ chức trao giải. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đồng Nai cùng cả nước thực hiện giãn cách xã hội đã dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình xét giải giai đoạn 2015-2020.

“UBND tỉnh vừa có buổi làm việc về triển khai xét tặng Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức. Hội VHNT đã triển khai tất cả hồ sơ, văn bản theo đúng quy định để các tác giả có tác phẩm, công trình nghiên cứu, sáng tạo VHNT thuộc các bộ môn: văn học (văn xuôi, thơ), âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh, múa, nhiếp ảnh nghệ thuật, văn nghệ dân gian tham gia. Hiện tại, Hội đang đợi Chủ tịch Hội đồng xét giải cấp tỉnh ra quyết định thành lập các hội đồng nghệ thuật vòng sơ khảo, chung khảo. Sau đó, Hội sẽ gửi tất cả hồ sơ, tác phẩm cho thành viên của hội đồng để chấm điểm” - NSND Giang Mạnh Hà nói. 

Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức giai đoạn 2015-2020 được gia hạn thời gian nộp tác phẩm, công trình tham gia đến hết ngày 30-6-2022. Mỗi thể loại xét tặng giải thưởng sẽ có 1 giải A (tiền thưởng bằng 20 lần mức lương tối thiểu), 2 giải B (mỗi giải bằng 15 lần mức lương tối thiểu), 3 giải C (mỗi giải bằng 10 lần mức lương tối thiểu). Riêng giải đặc biệt mức tiền thưởng bằng 30 lần mức lương tối thiểu.

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức nhiều năm nay đã có dấu ấn, có sức lan tỏa và kích thích văn nghệ sĩ sáng tạo. Một chu kỳ giải với chặng đường 25 năm với sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ các chuyên ngành là rất đáng quý. Trong điều kiện, môi trường, không gian văn hóa… của Đồng Nai, văn nghệ sĩ đã tích cực sáng tạo, giới thiệu đến công chúng trong và ngoài tỉnh. Bởi vậy, giải thưởng không chỉ có tiếng vang trong tỉnh mà còn có ảnh hưởng đến hoạt động sáng tạo VHNT khu vực và toàn quốc.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, tránh tình trạng người Đồng Nai, văn nghệ sĩ Đồng Nai chấm cho đồng nghiệp Đồng Nai, Hội VHNT đã trình UBND tỉnh mời các chuyên gia uy tín, những bậc thầy trên các lĩnh vực VHNT chấm giải. Hội đồng nghệ thuật gồm những văn nghệ sĩ tiêu biểu, có tài năng, phẩm chất, đã đạt được những giải thưởng lớn của quốc gia và quốc tế. Giá trị và xếp hạng thấp, cao về giải thưởng đều được Ban tổ chức, Ban giám khảo căn cứ vào thang điểm cho từng bộ môn.

“Ban tổ chức không gửi tên tác giả kèm theo tác phẩm cho hội đồng nghệ thuật mà đánh theo mã số. Tất nhiên, sẽ không có sự toàn vẹn tuyệt đối nhưng chúng tôi tin việc đánh giá, thẩm định và chấm giải khá an toàn về tính minh bạch. Về chất lượng tác phẩm, Hội cũng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập hội đồng phản biện và tư vấn. Khi có khiếu nại xảy ra, hội đồng phản biện sẽ tham gia cùng với hội đồng sơ khảo và chung khảo để tìm mẫu số chung trong chấm và xét giải” - NSND Giang Mạnh Hà nhấn mạnh.

So với các kỳ xét tặng Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức trước, đợt xét giải giai đoạn 2015-2020 này có những cách tổ chức mới hơn. Trong đó, việc quảng bá rộng rãi hơn, liên tục hơn, không chỉ ở trong tỉnh mà còn được Hội VHNT Đồng Nai kết nối, tuyên truyền, giới thiệu tại TP.HCM và các hội chuyên ngành Trung ương. Khi có kết quả chấm điểm xét giải, Ban tổ chức sẽ tiến hành tổ chức lễ trao giải trang trọng để tôn vinh xứng đáng tác giả, tác phẩm xuất sắc. Đối với những tác phẩm, công trình đoạt giải A, Hội VHNT sẽ phối hợp với văn nghệ sĩ dàn dựng, ghi hình, dàn dựng, công diễn để quảng bá và lan tỏa giá trị của giải thưởng.

* Kỳ vọng của văn nghệ sĩ

Đa số văn nghệ sĩ có tác phẩm dự Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức đều mong mỏi giải thưởng và kỳ vọng vào đợt xét giải đảm bảo công bằng, khách quan, đánh giá đúng giá trị nội dung cũng như hình thức tác phẩm, công trình.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải là một trong số những tác giả có tác phẩm tham dự xét Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức lần thứ V. Theo nhà văn, ở các đợt xét tặng trước, mỗi bộ môn chỉ có 2 giám khảo chấm giải, khiến nhiều văn nghệ sĩ còn băn khoăn. Ngoài các tiêu chí, việc xét giải dựa vào tiêu chí tác phẩm phải có nội dung viết về con người, vùng đất Đồng Nai cũng khiến các văn nghệ sĩ quan tâm, bởi có nhiều tác phẩm (thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết) hay, chất lượng nhưng chưa đảm bảo được 100% nội dung viết về Đồng Nai.

“Tôi đã từng tham gia chấm giải VHNT Xuân Hồng của tỉnh Tây Ninh, thường mỗi bộ môn có 5 giám khảo chấm điểm, ở một số tỉnh khác, giám khảo mỗi bộ môn có ít nhất là 3 người. Tôi cũng kỳ vọng số lượng giám khảo các bộ môn sẽ tăng lên so với trước đây. Bên cạnh đó, tỷ lệ % trong tác phẩm viết về đất và người Đồng Nai không nên quá cao nhằm tạo điều kiện cho tất cả các văn nghệ sĩ đều có thể tham dự xét giải” - nhà văn Thái Hải chia sẻ.

Nghệ sĩ Huỳnh Thanh Tùng là diễn viên múa trẻ của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai có tác phẩm tham gia xét Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức giai đoạn 2015-2020. Theo anh, giải thưởng như là sự ghi nhận, tri ân với những đóng góp của văn nghệ sĩ cho VHNT tỉnh nhà. “Tôi mong rằng, không chỉ sau giải thưởng mà kể cả hiện nay, Hội VHNT sẽ tổ chức thêm nhiều sân chơi, các hội thi, hội diễn để văn nghệ sĩ tham gia, giao lưu và quảng bá tác phẩm” - anh Huỳnh Thanh Tùng nói.

Ly Na

Tin xem nhiều