Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuối tiếc… rạp chiếu phim

07:04, 12/04/2022

Mặc dù nằm ở vị trí trung tâm, một thời được xem là "điểm hẹn văn hóa" của các tầng lớp nhân dân song hiện nay, phần lớn các rạp chiếu phim công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xuống cấp, tạm ngưng hoạt động.

Mặc dù nằm ở vị trí trung tâm, một thời được xem là “điểm hẹn văn hóa” của các tầng lớp nhân dân song hiện nay, phần lớn các rạp chiếu phim công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xuống cấp, tạm ngưng hoạt động.

 Rạp chiếu phim Khánh Hưng (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) được kỳ vọng sẽ hồi sinh, trở thành điểm đến văn hóa của các tầng lớp nhân dân. Ảnh: L.Na
Rạp chiếu phim Khánh Hưng (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) được kỳ vọng sẽ hồi sinh, trở thành điểm đến văn hóa của các tầng lớp nhân dân. Ảnh: L.Na

Dạo quanh một vòng TP.Biên Hòa, ắt hẳn nhiều người sẽ thấy một số rạp chiếu phim quy mô như: Thanh Bình, Khánh Hưng… nằm ở vị trí trung tâm đã tạm ngưng hoạt động chiếu phim, bởi hạ tầng, hệ thống trang thiết bị ở các rạp đã xuống cấp, chưa đáp ứng được sự phát triển của kỹ thuật chiếu phim hiện đại.

* Chỉ còn là hồi ức…

Nhiều người khi nhắc đến các rạp chiếu phim công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa đều có đôi chút nuối tiếc.

Ông Tô Văn Bình, cán bộ hưu trí ngụ tại P.Trung Dũng cho hay, ngày xưa, rạp chiếu phim Thanh Bình hoạt động rất sôi động. Các bộ phim hay ra rạp hoạt động hết công suất, người xem phải xếp hàng mua vé từ vài ngày trước. Có thời gian, rạp cho một số đơn vị thuê làm siêu thị. Hiện nay, mọi hoạt động đã ngưng hẳn.

Năm 2022 kỷ niệm 69 năm Ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh cách mạng Việt Nam (3-1953 - 3-2022) và 47 năm thành lập Quốc doanh chiếu bóng Đồng Nai (9-1975 - 9-2022). Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã tổ chức buổi gặp gỡ những người làm công tác điện ảnh, ôn lại truyền thống cũng như có những định hướng để đưa hoạt động chiếu phim thời gian tới vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa phục vụ nhu cầu giải trí của người dân.

“Tôi thường xuyên uống cà phê bên hông rạp chiếu phim Thanh Bình. Mặc dù nằm ở vị trí đẹp nhưng rạp đã để không quá lâu, không làm bất cứ việc gì, kể cả chiếu phim. Tình trạng người dân xả rác trước rạp chiếu phim rất nhiều, dẫn đến rác tràn lan trên vỉa hè. Vài lần có các cháu đoàn viên thanh niên đến dọn dẹp vệ sinh nhưng được thời gian, đâu lại vào đấy. Tôi mong đơn vị quản lý rạp Thanh Bình quan tâm tới khu vực này nhiều hơn, sao cho việc quét dọn diễn ra thường xuyên hơn, góp phần cùng làm đẹp bộ mặt của TP.Biên Hòa, tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát cho người dân” - ông Bình chia sẻ.

Nhớ về thời đi xem phim chiếu rạp, bà Mai Kim Vy, người dân P.Thanh Bình bộc bạch: “Tôi lớn lên ở TP.Biên Hòa nên các rạp chiếu phim: Khánh Hưng, Thanh Bình, Nam Hà, 30-4, tôi đều nhớ rất rõ. Đặc biệt, những năm trước năm 1990, phương tiện giải trí ít, công nghệ thông tin chưa phổ biến, các bộ phim điện ảnh Việt Nam ra rạp thu hút khá đông khán giả đến xem. Tiếc rằng hiện nay, các rạp này không còn hoạt động”.

Năm 2020, một phần của rạp Khánh Hưng được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai cải tạo làm nơi tập luyện, biểu diễn múa rối nước. Đã có nhiều suất diễn trực tiếp và trực tuyến phục vụ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, tìm hiểu văn hóa truyền thống của thanh thiếu nhi được tổ chức. Hiện nay, các rạp Khánh Hưng, Thanh Bình do Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh quản lý. Nhiều người kỳ vọng, cùng với không gian múa rối nước, rạp Khánh Hưng sẽ sớm cải tạo, đầu tư, đưa vào hoạt động, chiếu phim… xứng đáng là công trình mang nhiều dấu ấn của văn hóa, xứng tầm với TP.Biên Hòa - đô thị loại I.

* Chuyển đổi hình thức chiếu phim

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và các loại hình giải trí khiến cho các rạp chiếu phim công lập dần vắng khách, hoạt động cầm chừng và ngưng hoạt động. Không còn chiếu phim tại rạp, hoạt động chiếu phim lưu động được xác định là thế mạnh, phù hợp với đối tượng khán giả ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Bởi vậy, nhiều năm qua, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh (hợp nhất từ Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai từ tháng 3-2019) đã đầu tư, đổi mới công nghệ, phương tiện máy móc mới, phương thức phục vụ khán giả.

Hằng năm, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã tổ chức hàng ngàn suất chiếu phim (hơn 2 ngàn suất chiếu/năm) lưu động về cơ sở, phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Hiện tại, trung tâm đã trang bị xe ô tô phục vụ công tác chiếu phim lưu động, đầu tư máy chiếu phim hiện đại, màn hình tivi màu... 5 đội (7 tổ) chiếu phim của trung tâm đã bám sát địa bàn, đưa nhiều bộ phim hay về tận các ấp, khu phố, công chiếu miễn phí tại các không gian văn hóa công cộng…

Trong năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm các đội chiếu phim của Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tạm dừng hoạt động chiếu phim để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Các đội chiếu phim đã chuyển đổi công năng hoạt động, trang trí xe ô tô, xe máy với nhiều khẩu hiệu, chạy phát loa tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh, tuân thủ quy định giãn cách xã hội và phong tỏa; đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 5K, tiêm vaccine đầy đủ…

Hiện hoạt động chiếu phim phục vụ cơ sở đã trở lại bình thường mới. Ngoài chiếu những phim theo chuyên đề, các đội chiếu phim lưu động của trung tâm còn tìm kiếm, lựa chọn nhiều đề tài phù hợp, nhất là phim cho thanh thiếu nhi để công chiếu. Song song với chiếu phim, các đội còn kết hợp với tuyên truyền về chấp hành pháp luật giao thông; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… đưa thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, góp phần tăng cường mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần.

Ly Na

Tin xem nhiều