Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

09:11, 23/11/2021

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa từ đầu năm đến nay vẫn được duy trì và thực hiện thường xuyên, liên tục.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội song các hoạt động trên các lĩnh vực của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa từ đầu năm đến nay vẫn được duy trì và thực hiện thường xuyên, liên tục.

Các gia đình tham gia gameshow Gia đình thời @ do Sở VH-TTDL phối hợp tổ chức, phát sóng trên Đài  PT-TH Đồng Nai trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát
Các gia đình tham gia gameshow Gia đình thời @ do Sở VH-TTDL phối hợp tổ chức, phát sóng trên Đài PT-TH Đồng Nai trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Ảnh: LY NA

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình văn hóa tiêu biểu không chỉ nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư mà còn xây dựng nếp sống văn minh, gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

* Lan tỏa mạnh mẽ hoạt động phong trào

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân làm nội dung trọng tâm, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa, phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở… Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 98,98% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tỷ lệ người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên tại các thiết chế đạt 38,7% dân số (tăng từ 0,8% đến 1%/năm).

Thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, không chỉ có tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa trung bình hằng năm cao (trên 98%) mà tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn H.Vĩnh Cửu hằng năm đã có chiều hướng giảm. Nếu như năm 2010 toàn huyện có 108 vụ bạo lực gia đình thì năm 2019 chỉ có 9 vụ. Hầu hết những người gây ra bạo lực gia đình đều được chính quyền địa phương góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư. Với những vụ bạo lực về thân thể, các cơ quan chức năng địa phương xử phạt hành chính theo quy định.

Bà Kim Thị Mỵ, chuyên viên Phòng Văn hóa - thông tin H.Vĩnh Cửu chia sẻ: “Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, các gia đình thường xuyên chăm lo, đoàn kết tương trợ trong cộng đồng, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương. Việc phát động đăng ký và tổ chức bình xét danh hiệu gia đình văn hóa hằng năm diễn ra công khai, dân chủ. Số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên và lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện”.

Tại H.Định Quán, hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư, nâng cấp đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân. Toàn huyện có 13/13 trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã (đạt 100%) với đầy đủ các phòng chức năng, nhà thi đấu đa năng, có sân cầu lông, sân bóng chuyền ngoài trời. 4 nhà văn hóa dân tộc được duy trì, hoạt động thường xuyên. Riêng trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn H.Định Quán đã chuyển đổi công năng hoạt động, phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Đặc biệt, phong trào xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn H.Định Quán được người dân tích cực hưởng ứng và đầu tư nhiều công trình lớn đạt chuẩn. Trong đó, có 7 nhà tập luyện và thi đấu cầu lông, 11 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 1 khu liên hợp thể thao, 23 phòng tập thể dục thẩm mỹ và bể bơi đơn giản, 19 phòng tập taekwondo và võ cổ truyền. Đồng thời, huyện cũng thành lập gần 200 CLB sở thích. Hiện nay, nhiều trung tâm của xã có đầu tư xã hội hóa trong việc xây dựng một số công trình: hồ bơi, sân bóng đá mini, điểm vui chơi giải trí cho nhân dân…

* Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa

Sự phát triển và lan tỏa mạnh mẽ của phong trào mang đến nhiều khởi sắc trong nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo đã khẳng định hiệu quả khi tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ. Tiêu biểu như: tuyến đường hoa, con đường bích họa; khu nhà trọ văn hóa; gia đình tín đồ gương mẫu trong vùng đồng bào có đạo. Các phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng xã hội học tập và chăm sóc sức khỏe cũng được các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia. Những thói quen trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường… đã dần được thay đổi.

Trong quá trình triển khai thực hiện các phong trào, các mô hình, cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền và đoàn thể, phải kể đến vai trò gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ ở cơ sở... Đây là lực lượng có đóng góp không nhỏ vào kết quả của phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Do đó, ngoài động viên, khích lệ, cần có hình thức khen thưởng lực lượng này một cách kịp thời để phong trào ngày càng phát triển lớn mạnh.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình mới, đưa phong trào đi vào chiều sâu, thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện để kịp thời phát hiện, biểu dương và phổ biến những mô hình mới, cách làm hay trong cộng đồng. Thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu về lĩnh vực văn hóa. Qua đó, tạo động lực để các tầng lớp nhân dân chung sức, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới.               

Ly Na

Tin xem nhiều