Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác giả Trần Đình Thắng: Say mê nghệ thuật điêu khắc

09:10, 11/10/2021

Mặc dù làm quen với hội họa từ rất sớm song để tìm cho mình một lối đi riêng, tác giả trẻ Trần Đình Thắng đã chọn gắn bó với nghệ thuật điêu khắc.

Mặc dù làm quen với hội họa từ rất sớm song để tìm cho mình một lối đi riêng, tác giả trẻ Trần Đình Thắng đã chọn gắn bó với nghệ thuật điêu khắc.

Tác giả Trần Đình Thắng, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai bên tác phẩm điêu khắc của mình
Tác giả Trần Đình Thắng, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai bên tác phẩm điêu khắc của mình

Gần 15 năm miệt mài với điêu khắc, Trần Đình Thắng đã khẳng định tài năng bằng nhiều tác phẩm được công chúng yêu mến.

* Có duyên với nhiều giải thưởng

Trần Đình Thắng kể, anh sinh ra và lớn lên ở vùng đất Quảng Bình, từ nhỏ đã say mê mỹ thuật, thích tạc tượng từ các chất liệu gỗ, đá. Tốt nghiệp THPT, anh một mình khăn gói vào miền Nam theo học Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (Khoa Gốm điêu khắc), sau đó anh tiếp tục theo học tại Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM. Ra trường, anh chọn ở lại Đồng Nai và TP.HCM để lập nghiệp, dồn hết những kiến thức điêu khắc đã học cùng đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ để tạo nên những tác phẩm điêu khắc có giá trị nghệ thuật độc đáo.

“Năm 2013, tôi được kết nạp vào Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Từ đây, tôi có nhiều chuyến đi thực tế sáng tác và cho ra đời các tác phẩm điêu khắc. Hầu hết các tác phẩm đều mang hơi thở cuộc sống, con người và vùng đất Đồng Nai. Tôi gọi tên tác phẩm của mình một cách giản dị, gần gũi, gắn với các sự vật, hiện tượng xung quanh như: Trưa hè (điêu khắc gỗ), Hào khí Trấn Biên (điêu khắc đá), Xế chiều (điêu khắc gỗ)…” - anh Thắng chia sẻ.

Như một cái duyên, hàng chục tác phẩm của anh sau khi tham gia các cuộc thi, triển lãm khu vực và toàn quốc đã đoạt giải cao. Có thể kể đến như: giải B Trịnh Hoài Đức tác phẩm Chiêm bao (điêu khắc đá năm 2017); giải B triển lãm mỹ thuật Đông Nam bộ tác phẩm Rừng già (hàn sắt năm 2019); giải khuyến khích triển lãm Mỹ thuật khu vực VII - Đông Nam bộ tác phẩm Đô thị III (hàn sắt năm 2020); giải nhì cuộc thi Điêu khắc lần thứ V-2021 với tác phẩm Lũ thượng nguồn…

* Không ngừng học hỏi…

Gắn bó với điêu khắc và mỹ thuật, chưa bao giờ Trần Đình Thắng ngừng học hỏi. Anh học thầy, học bạn để không ngừng tiến bộ với nghề và có thêm những góc nhìn nghệ thuật mới mẻ, nâng tầm giá trị tác phẩm. Anh cũng luôn trăn trở để nâng cao hơn nữa tính ứng dụng của điêu khắc trong bối cảnh hiện nay. Theo anh, điêu khắc chỉ đi vào cuộc sống, đi vào những công trình nghệ thuật thì mới có thể sống đời sống thực của nó, mang đến những giá trị văn hóa.

Kể về những tác phẩm và các giải thưởng, anh Trần Đình Thắng không quên nói rằng, đó là thành quả của quá trình lao động miệt mài trong suốt một thời gian dài.

“Thực tế, ở Đồng Nai đã có một số công trình điêu khắc quy mô đặt trong những không gian công cộng phục vụ công chúng như: Văn miếu Trấn Biên, Trung tâm Sinh thái văn hóa lịch sử Chiến khu Đ… Tuy những không gian trưng bày tác phẩm điêu khắc chưa nhiều nhưng nhờ đó cộng đồng biết thêm những tác phẩm nghệ thuật. Tôi cũng như các nghệ sĩ điêu khắc khác mong muốn nhận được nhiều phản hồi từ bạn bè đồng nghiệp và công chúng yêu nghệ thuật về chất lượng của các tác phẩm” - anh Thắng bộc bạch.

Nói về Trần Đình Thắng, Trưởng ban Mỹ thuật (Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) Phạm Công Hoàng nhận xét: “Là tác giả trẻ, Đình Thắng có nhiều tác phẩm điêu khắc ghi dấu ấn trong và ngoài tỉnh. Bằng tài năng và sự khổ luyện, các tác phẩm cho thấy tư duy tạo hình của Đình Thắng đang mở ra nhiều chiều hướng vừa sinh động, vừa đem lại cảm xúc và có chiều sâu về tư tưởng nghệ thuật”.

Sáng tạo theo nhu cầu, làm hết khả năng mình có, Trần Đình Thắng vẫn đang giữ lửa nghề và niềm đam mê, giữ cho mình một lối đi, một phong cách riêng…   

My Ny

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích