Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều tác phẩm văn học sáng tác trong đợt dịch bệnh

10:07, 12/07/2021

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh khiến các hoạt động, trong đó có đi thực tế sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) của văn nghệ sĩ Đồng Nai phải tạm hoãn.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh khiến các hoạt động, trong đó có đi thực tế sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) của văn nghệ sĩ Đồng Nai phải tạm hoãn.

Một số tác phẩm mới của hội viên Hội Văn học  nghệ thuật  Đồng Nai. Ảnh: Ly Na
Một số tác phẩm mới của hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Ảnh: Ly Na

Văn nghệ sĩ tỉnh nhà, nhất là các nhà thơ, nhà văn đã và đang sử dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội để tích cực sáng tác nhiều tác phẩm văn học mới, động viên mọi người cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

* Lợi thế của người cầm bút…

Dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong nửa đầu năm nay khiến cho nhiều hoạt động VHNT tạm hoãn nhưng việc sáng tác của văn nghệ sĩ vẫn bám sát, phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương. Đến thời điểm hiện tại, hội viên Ban Văn học (Hội VHNT Đồng Nai) đã xuất bản và ra mắt bạn đọc nhiều tác phẩm mới.

Theo đó, nhà văn Nguyễn Thái Hải ra mắt tác phẩm Cùng nhau đi lên (NXB Đồng Nai); tác giả Hoàng Đình Nguyễn ra mắt tập du ký Cung đường vàng huyền bí (NXB Hội Nhà văn); tác giả Trần Thúc Hà ra mắt tác phẩm Đằng Giang tự cổ (NXB Văn học); tác giả Mai Hân Hạnh với tập thơ Bến Cảng quê hương (NXB Hội Nhà văn)… Các tác phẩm mới xuất bản bám sát hơi thở của cuộc sống với những trải nghiệm thú vị.

Tác giả Hoàng Đình Nguyễn cho biết, tập du ký gồm 21 bài viết được ông lên ý tưởng thực hiện trong một thời gian dài, đi qua nhiều nơi trên thế giới trước khi dịch bệnh bùng phát. Cụ thể như: Nga, Singapore, Brunei, Dubai, Philadelphia… Ngoài tập du ký đã xuất bản, ông còn dành thời gian cách ly xã hội để làm thơ, nhiều bài thơ của ông được đăng trên các tập san, báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh. “Những ngày giãn cách xã hội, không đi uống cà phê nói chuyện với bạn bè như thường lệ, tôi dành toàn bộ thời gian ở nhà luyện tập thể thao, đọc số sách mà bấy lâu nay chưa đọc hết, chỉnh sửa các bài bút ký đang viết dang dở và làm thơ. Lợi thế của người cầm bút là không phải đi thực tế vẫn có thể sáng tác, vẫn lao động nghệ thuật bình thường” - tác giả Hoàng Đình Nguyễn chia sẻ.

Theo tác giả Nguyễn Thị Phấn, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp mở ra trước mắt người viết rất nhiều đề tài mới về tình hình thời sự như: số ca nhiễm tăng dần lên, Biên Hòa - Đồng Nai cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; công nhân nhiều khu công nghiệp phải ở lại công ty; các bác sĩ tuyến đầu căng mình chống dịch, phải rời xa chồng (vợ), con thơ, cha mẹ; hay những người lao động mưu sinh trong đợt dịch… Tất cả đều là đề tài cho người sáng tác. “Ngoài các đề tài thời sự, tôi cũng viết nhiều về đề tài con người, vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, nhất là những “đột phá” trong xây dựng nông thôn mới. Tôi đang sắp xếp lại các tác phẩm của mình, dự kiến sẽ ra tập thơ mới trong thời gian tới” - tác giả Nguyễn Thị Phấn nói.

Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai Hoàng Ngọc Điệp cho biết, hiện tại bà đang tập trung viết các truyện ngắn, bút ký. Đặc biệt, bà phối hợp với tác giả Trâm Oanh thực hiện tập tản văn chủ đề đất nước, con người Đồng Nai. “Với tập tản văn này, tôi sẽ phụ trách viết về Biên Hòa, sông Đồng Nai, hồ Trị An…, còn tác giả Trâm Oanh viết về H.Định Quán, Vườn quốc gia Cát Tiên, Văn miếu Trấn Biên… Mỗi người 10 bài. Dự kiến tản văn sẽ hoàn thành trong năm 2021” - bà Hoàng Ngọc Điệp bộc bạch.

Không chỉ in sách, tác phẩm Cùng nhau đi lên của nhà văn Nguyễn Thái Hải còn được thực hiện thành sách nói, giới thiệu trên mạng xã hội. Thực hiện sách nói, ngoài tạo điều kiện cho người yêu sách có thêm một cách tiếp cận khi chưa có điều kiện mua sách còn giúp người khiếm thị có thể nghe được những câu chuyện hay, ý nghĩa về sinh hoạt, cuộc sống của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Từ đó, noi gương, nỗ lực cố gắng làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

* Không đi vào lối mòn

Cũng theo Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai Hoàng Ngọc Điệp, sáng tác VHNT với văn nghệ sĩ là nhu cầu tự thân, dù trong thời điểm dịch bệnh hay không dịch bệnh mỗi người đều có ý thức, trách nhiệm phản ánh hiện thực cuộc sống. Rất nhiều tác phẩm văn học đã chạm vào được trái tim của bạn đọc. “Mặc dù các đề tài về Đồng Nai đã được khai thác khá nhiều, trở nên quen thuộc nhưng qua mỗi góc nhìn, mỗi sự vận động, người viết sẽ tìm ra được nét riêng, sự mới lạ và độc đáo. Vượt qua những lối mòn quen thuộc không chỉ nằm ở nội dung mà còn cả ở nghệ thuật. Đó là một thử thách đối với người sáng tạo nhưng có thử thách thì mới có kết quả như mong muốn. Điều này thể hiện tài năng, trách nhiệm của người cầm bút” - bà Điệp nói.

Không riêng Ban Văn học, hầu hết văn nghệ sĩ ở các ban chuyên môn của Hội VHNT Đồng Nai đều quan tâm đến việc khai thác đề tài mới để tránh trùng lặp, không đi vào lối mòn. Tự thân mỗi tác giả đã mở rộng cái nhìn về cuộc sống, con người, khai thác nhiều hơn nữa những hình ảnh, dáng nét đa dạng trong đời sống tâm hồn, tính cách. Đó có thể là sự đổi thay ở vùng nông thôn, miền núi hay vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Các sáng tác ấy sẽ góp phần làm đa dạng, phong phú và phù hợp với thực tiễn cuộc sống hôm nay.

Theo tác giả Bùi Thị Kim Chi, quá trình sáng tác không hề đơn giản mà rất nhọc nhằn. Mỗi đứa con tinh thần ra đời, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đều đáng được ghi nhận. Không có gì hạnh phúc bằng việc chia sẻ những câu chuyện đẹp, những tấm gương người tốt việc tốt qua ngôn ngữ văn chương để từ đó lan tỏa những giá trị văn hóa, nét đẹp của người Đồng Nai.

         Ly Na

 

Tin xem nhiều