Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

10:07, 16/07/2021

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ tới đời sống xã hội.

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ tới đời sống xã hội.

Đội chiếu phim lưu động số 1 Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh chạy xe loa tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) ngày 14-7. Ảnh: L.Na
Đội chiếu phim lưu động số 1 Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh chạy xe loa tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) ngày 14-7. Ảnh: L.Na

Cùng với hệ thống chính trị, ngành Văn hóa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nhận được thông tin chính xác và kịp thời, tạo niềm tin và đồng thuận trong công tác phòng, chống dịch.

* Đẩy mạnh tuyên truyền lưu động và trực tuyến

Thời điểm này, hình ảnh những chiếc xe bán tải lưu thông trên các tuyến đường để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Đồng Nai. Hình thức tuyên truyền, cổ động là hoạt động thường xuyên, liên tục của các đội chiếu phim lưu động (thuộc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh), góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trưởng phòng Nghiệp vụ chiếu phim Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho biết, từ khi Đồng Nai bước vào đợt dịch thứ tư với nhiều diễn biến phức tạp, 5 đội (7 tổ) chiếu phim của trung tâm vẫn đang tích cực chạy xe loa tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh, tuân thủ quy định giãn cách xã hội và lệnh phong tỏa; đồng thời, thực hiện tốt thông điệp 5K, tuyên truyền để người dân không chủ quan nhưng cũng không hoảng hốt, mất bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh. “Bắt đầu từ 8 giờ sáng mỗi ngày, 7 xe loa của trung tâm đi về các xã, huyện trên địa bàn tỉnh tuyên truyền đến người dân. Đối với những vùng bị phong tỏa, xe tạm ngưng chạy tuyên truyền. Với những vùng chưa bị phong tỏa, xe vẫn tiếp tục chạy. Ngoài phát loa, các xe đều được trang trí pa-nô, khẩu hiệu về phòng, chống dịch Covid-19” - anh Dũng chia sẻ.

Theo NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, nhà hát đã hoàn thành hơn 200/300 buổi tuyên truyền các nhiệm vụ trong năm. Trước khi có lệnh giãn cách xã hội, nhà hát đã lên kế hoạch biểu diễn trực truyến các chương trình nghệ thuật phục vụ hè năm 2021 cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là chương trình rối nước, rối cạn… Hiện nghệ sĩ và diễn viên của nhà hát đã tạm dừng các hoạt động để thực hiện đúng quy định về giãn cách xã theo Chỉ thị 15 của UBND tỉnh. “Mặc dù tạm ngưng hoạt động nhưng nhà hát đã và đang tiếp tục phát sóng trực tuyến trên trang Facebook và YouTube của nhà hát những chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm: chương trình ca múa nhạc và các vở cải lương, trích đoạn cải lương. Các chương trình này được nhà hát thu hình trước khi có lệnh giãn cách xã hội của tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật tại nhà của nhân dân” - NSƯT Quế Anh nói.

* Phát huy truyền thanh cơ sở

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hình thức truyền thanh cơ sở. Ông Đoàn Văn Thanh, Tổ trưởng Tổ Covid-19 số 2 ấp 6, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho biết, ấp 6 có 248 hộ với hơn 1 ngàn nhân khẩu. Thực hiện lệnh giãn cách xã hội, ấp không sử dụng hình thức tuyên truyền miệng, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà phát tài liệu như trước mà chuyển qua hình thức tuyên truyền qua loa truyền thanh của ấp. “Thường lệ, loa của ấp chỉ phát tuyên truyền vào các buổi sáng và chiều; nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ấp phát liên tục vào các buổi sáng, trưa, chiều với thời lượng 15-30 phút/lần. Ngoài sử dụng loa truyền thanh, 8 tổ Covid cộng đồng của ấp 6 cũng vừa tăng cường tuyên truyền trên các nhóm Zalo, Facebook vừa thông báo quy định mới, vừa nhắc nhở mọi người phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm trong phòng, chống dịch” - ông Đoàn Văn Thanh cho hay.

Huyện Nhơn Trạch hiện có hơn 500 cụm loa truyền thanh được lắp đặt rộng khắp các ấp, khu phố. Không chỉ thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh mà các thông tin truyền thanh còn khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách thức phòng, chống dịch bệnh. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, Đài Truyền thanh H.Nhơn Trạch đã thực hiện hơn 800 tin, bài, 5 câu chuyện truyền thanh về phòng, chống dịch Covid-19 phát sóng với thời lượng hơn 9 ngàn phút. Các đài xã, thị trấn tiếp âm, phát lại gần 132 ngàn phút.

Là một trong những địa phương có đông dân cư, TP.Biên Hòa đã chủ động trong công tác tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh các phường, xã. Thời lượng tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, hầu hết mọi người dân nghe đều dễ nhớ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cũng như chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Lê Ngọc Quốc, người dân KP.2, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) thường xuyên nghe các bản tin phát thanh qua hệ thống loa phường cho hay, thời gian gần đây hệ thống loa phường, loa khu phố tăng cường thông tin về phòng, chống dịch Covid-19. “Tôi và các hộ gia đình xung quanh đều nghe và nắm được tin tức hằng ngày. Ai nấy đều chấp hành tốt các quy định, trước hết là bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và sau nữa là cho cả cộng đồng” - ông Quốc nói.

Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đang tiếp diễn, cùng với các cấp, các ngành, ngành Văn hóa đã và đang nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Dù lựa chọn thực hiện bằng cách thức nào, các đơn vị, địa phương trong tỉnh vẫn hướng đến mục tiêu chung là đưa thông tin một cách chính xác, kịp thời đến người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Qua đó, tạo sự ủng hộ của toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ly Na

Tin xem nhiều