Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ thuật chung tay phòng, chống dịch Covid-19

10:07, 19/07/2021

Hưởng ứng phát động sáng tác và triển lãm tranh nghệ thuật gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 do Tỉnh đoàn và Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai phối hợp phát động, đã có hàng trăm tác phẩm mỹ thuật gửi về Ban tổ chức.

Hưởng ứng phát động sáng tác và triển lãm tranh nghệ thuật gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 do Tỉnh đoàn và Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai phối hợp phát động, đã có hàng trăm tác phẩm mỹ thuật gửi về Ban tổ chức.

Tác phẩm tham gia triển lãm tranh gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 của em Nguyễn Ngọc Thùy Dương, học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Biên Hòa
Tác phẩm tham gia triển lãm tranh gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 của em Nguyễn Ngọc Thùy Dương, học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Biên Hòa

Các tác phẩm do nhiều họa sĩ, học sinh, sinh viên gửi tặng triển lãm để gây quỹ đã và đang thể hiện sự đồng lòng, chung sức tạo nên tinh thần chống dịch mạnh mẽ.

* Chung một tấm lòng…

Gần 1 tháng nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đồng Nai diễn biến phức tạp, họa sĩ Lâm Văn Cảng, giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai chọn cách ở nhà, tích cực sáng tác tranh tham gia triển lãm với chủ đề: Câu chuyện từ những trái tim gây quỹ vaccine.

Họa sĩ Lâm Văn Cảng cho biết, ông đã có 9 tác phẩm nghệ thuật gửi về Ban tổ chức với nhiều chủ đề khác nhau, trong đó nổi bật là bức tranh Người giữ niềm tin với nhân vật trung tâm là Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm một bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện. Tranh được thể hiện với tông màu xanh là chủ đạo. “Không chỉ bây giờ mà từ cuối tháng 2 năm ngoái, tôi đã tham gia đóng góp tác phẩm của mình trong sự kiện bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật vượt qua đại dịch Covid-19 của Indochine Art kết hợp cùng Báo An ninh Thủ đô tổ chức. Tôi cảm thất rất vui và luôn sẵn sàng khi có cơ hội đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho cộng đồng, đặc biệt là sử dụng khả năng nghệ thuật của mình. Ngoài góp tranh, tôi cũng không quên nhắn tin, ủng hộ một ngày lương cho Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 do Nhà nước kêu gọi” - họa sĩ Lâm Văn Cảng chia sẻ.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung cho biết: “Từ hàng trăm tác phẩm của các họa sĩ, học sinh, sinh viên, những người yêu nghệ thuật… trên địa bàn tỉnh gửi về tham gia triển lãm, Ban tổ chức đã chọn 200 tác phẩm chuẩn bị triển lãm. Các tác phẩm đang được trưng bày tại phòng triển lãm của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, chờ khi tình hình dịch tạm lắng xuống sẽ tổ chức khai mạc và bán gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19”.

Là một trong những họa sĩ trẻ của Đồng Nai theo đuổi nghệ thuật điêu khắc, anh Thoòng Cọc Thành (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, không chỉ anh mà rất nhiều bạn bè của anh luôn sẵn lòng tham gia hoạt động góp tranh bán gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch. May mắn đã gặp được Tỉnh đoàn và Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đứng ra phát động, anh đã đóng góp 4 tác phẩm (gồm 3 tác phẩm chất liệu gò nhôm và gò đồng; 1 tác phẩm trên chất liệu sơn mài). “Các tác phẩm của tôi mặc dù không thuộc về chủ đề Covid-19, song tôi nghĩ tranh triển lãm để bán đấu giá ủng hộ quỹ có thể gửi trên tất cả chủ đề, miễn sao tác phẩm được công chúng đón nhận. Hiện tại, triển lãm tranh chưa khai mạc nhưng tôi rất hy vọng các tác phẩm có cơ hội đến được tay người yêu nghệ thuật hoặc những nhà hảo tâm. Qua đó, tạo nguồn quỹ ủng hộ cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Điều này sẽ làm cho các tác phẩm nghệ thuật cũng phát huy thêm giá trị” - anh Thành bày tỏ.

Cùng với các họa sĩ chuyên nghiệp, lứa tuổi học sinh, sinh viên đam mê nghệ thuật trên địa bàn tỉnh cũng tham gia vẽ tranh, tham gia triển lãm gây quỹ vaccine.

Em Nguyễn Ngọc Thùy Dương, học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
(TP.Biên Hòa) cho hay, tác phẩm tham gia triển lãm của em xuất phát từ câu chuyện đầy cảm xúc của những người con xa mẹ trong đợt dịch Covid-19. Người con với những bức thư gửi vô vàn lời yêu thương, lời động viên để người mẹ là bác sĩ, là “chiến binh” dũng cảm đang xông pha ra tuyến đầu chống dịch.

Em Thùy Dương nói: “Em rất ấn tượng với hình ảnh những y, bác sĩ đang ngày đêm thầm lặng, nỗ lực quên mình cùng cộng đồng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Không chỉ em mà cả những người con của các y, bác sĩ ấy sẽ luôn cảm thấy tự hào. Đó là lý do mà em gửi tác phẩm tham gia triển lãm Câu chuyện từ những trái tim. Em mong dịch Covid-19 qua nhanh để được tiếp tục tới lớp, tới trường học tập, các y, bác sĩ được về với gia đình và người thân của mình”.

* Sẽ triển lãm gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19

ThS Đinh Công Việt Khôi, giảng viên Khoa Gốm Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho biết, từ khi nhà trường phát động sáng tác tranh, giáo viên và sinh viên Khoa Gốm rất tích cực hưởng ứng. Trên chất liệu gốm và được sáng tạo bằng sự cảm nhận của trái tim, nhiều tác phẩm đã mang đến những cái nhìn chân thực về cuộc chiến chống dịch Covid-19. Nhiều câu chuyện đẹp, cảm động đã góp vào triển lãm nhằm bán gây quỹ vaccine. Đây có lẽ là món quà chân thành xuất phát từ tấm lòng những người nghệ sĩ, người yêu nghệ thuật cùng với Đồng Nai và nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tác phẩm Người giữ niềm tin của họa sĩ Lâm Văn Cảng tham gia triển lãm tranh gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19
Tác phẩm Người giữ niềm tin của họa sĩ Lâm Văn Cảng tham gia triển lãm tranh gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung, hưởng ứng phát động của Tỉnh đoàn và Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, rất nhiều họa sĩ chuyên, không chuyên, học sinh, sinh viên, giáo viên… trong tỉnh đã tham gia. Cũng bởi thời điểm phát động sáng tác là khoảng thời gian nghỉ hè (từ ngày 20-5 đến ngày 20-6) nên số lượng tác giả, tác phẩm tham gia rất nhiều. Điều đó thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm chung, nỗ lực vì cộng đồng. “Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát quá nhanh nên Ban tổ chức chưa thể khai mạc triển lãm tranh. Dự kiến, sau khi khai mạc, Ban tổ chức sẽ bán định giá trực tiếp các tác phẩm; đồng thời, lựa chọn 5-7 tác phẩm xuất sắc nhất để mang đấu giá nhằm gây quỹ. Hoạt động này nhằm chung tay, góp sức ủng hộ, hỗ trợ vào Quỹ Vaccine phòng, chống dịch bệnh” - anh Trung nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, việc các họa sĩ, học sinh, sinh viên, người yêu nghệ thuật ở nhà sáng tạo nghệ thuật thể hiện được ý thức nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi vậy, nhiều tác phẩm không chỉ phản ánh ý thức đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, không tụ tập đông người… của cộng đồng dân cư, mà còn truyền tải những thông điệp về cách ứng xử, việc chọn lọc khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh, tránh tâm lý hoang mang.

Ly Na

Tin xem nhiều