Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng

09:06, 18/06/2021

Trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, các di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo… trên địa bàn tỉnh đã chủ động tạm đóng cửa, dừng đón khách tham quan.

Trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, các di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo… trên địa bàn tỉnh đã chủ động tạm đóng cửa, dừng đón khách tham quan.

Ngoài cổng di tích đình Tân Lân được dán các bảng thông báo phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: L.Na
Ngoài cổng di tích đình Tân Lân được dán các bảng thông báo phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: L.Na

Công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, nhiều di tích, cơ sở tín ngưỡng đã linh hoạt xây dựng các phương án đảm bảo hoạt động phù hợp trong mùa dịch bệnh.

* Thực hiện nghiêm các quy định

Là phật tử tại chùa Viên Giác (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) nhưng từ hơn 1 tháng nay, bà Lương Thị Đại ít khi đến chùa lễ Phật, vãn cảnh. Đặc biệt, từ khi UBND tỉnh có Văn bản 5881 về việc tiếp tục dừng một số hoạt động, nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự, các địa điểm du lịch, tham quan, di tích… trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19, bà Đại đã ở nhà thắp nhang lễ Phật. Bà Đại cho biết: “Khi có thông báo tạm dừng các hoạt động lễ Phật tại chùa, tôi và các phật tử ở chùa Viên Giác thực hiện nghiêm túc quy định này. Không ai bảo ai, mọi người đều tự giác ở nhà lễ Phật, không tụ tập và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế khi ra đường. Qua đó, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Đại đức Thích Thiện Mỹ, trụ trì chùa Viên Giác cho hay, ngay khi nhận được văn bản của UBND tỉnh, chùa đã ra thông báo đến người dân, phật tử ngừng tất cả các hoạt động phật sự tại chùa. Thay vì đến chùa lễ Phật trực tiếp, nhà chùa thực hiện livestream các nghi lễ qua Facebook, YouTube để các phật tử từ xa cũng có thể nhất tâm cầu nguyện cho thế giới hòa bình, dịch bệnh tiêu trừ, mọi người an lạc. Ngoài ra, trong thời gian đóng cửa phòng, chống dịch, nhà chùa tiến hành tu sửa cơ sở vật chất, chuẩn bị sẵn sàng đón bà con phật tử đến dâng hương sau dịch.

Di tích đình Tân Lân (P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) hiện cũng đã đóng cửa và có thông báo rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Từ ngoài cổng, Ban quý tế đình dán các văn bản quy định phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tuân thủ khuyến cáo 5K.

Theo Phó ban quản lý di tích đình Tân Lân Đinh Quốc Hùng, mặc dù đóng cửa chung tay phòng, chống dịch nhưng các thành viên của Ban quản lý di tích vẫn phân chia nhau đến trông nom, bảo vệ đình. “Đình Tân Lân đã và đang thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch của UBND tỉnh. Các hoạt động đón khách tham quan hay tổ chức nghi lễ truyền thống tại đình đã tạm dừng hoàn toàn. Ban quản lý khi đến đình để dọn dẹp vệ sinh đều đeo khẩu trang, khử khuẩn và đo thân nhiệt” - ông Hùng nói.

Hầu hết các di tích, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đều tạm ngưng hoạt động, tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại di tích Văn miếu Trấn Biên, từ 2 tuần nay đã đóng cửa không tiếp đón khách tham quan. Tuy nhiên, văn miếu vẫn duy trì các hoạt động vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan, cây xanh trong khuôn viên. Các nhân viên đến làm việc đều tuân thủ nghiêm quy định 5K, thường xuyên nhắc nhở nhau giữ khoảng cách an toàn.

* Chung tay phòng, chống dịch bệnh

Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Trung Tuyến cho biết, thông thường vào tháng 6 và tháng 7, trung tâm đón lượng khách lớn về tham quan, học tập và tìm hiểu văn hóa lịch sử. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm đã lên kế hoạch giới thiệu về văn miếu và các hoạt động qua mạng xã hội để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các tầng lớp nhân dân, chung tay phòng, chống dịch. “Các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Văn miếu Trấn Biên, chúng tôi tập trung đưa lên website và trang Facebook của trung tâm. Chúng tôi cũng chủ động cập nhật các bài viết, nguồn phim tư liệu về Văn miếu lên mạng xã hội để người dân, nhất là các bạn trẻ có thể tiếp cận với các thông tin chính thống nhằm đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu văn hóa, lịch sử Đồng Nai trong thời dịch” - ông Tuyến chia sẻ.

Vừa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, các di tích, cơ sở tín ngưỡng vừa linh hoạt trong tổ chức hoạt động. Nhiều cơ sở tín ngưỡng đã hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng như Lời kêu gọi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chung tay đóng góp vào Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trụ trì Quan âm Tu Viện (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa), hiện tại các tăng, ni, phật tử đã đóng góp được trên 200 triệu đồng. Trong thời gian tới, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các tự viện sẽ tiếp tục đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài văn bản của UBND tỉnh quy định tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch, mới đây Sở
VH-TTDL đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn ngành Văn hóa.  Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị có liên quan tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, chỉ thị, hướng dẫn về đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19.

Sở yêu cầu các đơn vị không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ của dịch bệnh, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, không để xuất hiện tình trạng hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh. Mọi trường hợp lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch, theo Sở VH-TTDL, phải được xác định trách nhiệm cá nhân và tập thể để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ly Na

Tin xem nhiều