Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân Ngày Sách Việt Nam 21-4: Cầu nối giữa sách và bạn đọc

08:04, 20/04/2021

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21-4), các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hội sách, triển lãm sách..., thu hút đông đảo bạn đọc đến tham quan, mua và đọc sách. Các hội sách, triển lãm sách đã và đang góp phần tạo cầu nối giữa sách và bạn đọc...

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21-4), các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hội sách, triển lãm sách... thu hút đông đảo bạn đọc và những người yêu sách đến tham quan, mua và đọc sách.

Học sinh trên địa bàn TP.Long Khánh tham quan các mô hình giới thiệu sách tại triển lãm Sách năm 2021. Ảnh: Yến Linh
Học sinh trên địa bàn TP.Long Khánh tham quan các mô hình giới thiệu sách tại triển lãm Sách năm 2021. Ảnh: Yến Linh

Các hội sách, triển lãm sách diễn ra sôi nổi, quy tụ hàng trăm đầu sách giá trị đã và đang góp phần tạo cầu nối giữa sách và bạn đọc, thúc đẩy và lan tỏa tình yêu sách, văn hóa đọc trong cộng đồng.

* Đưa sách đến gần với bạn đọc

Chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 và hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTPHCM, Hội đồng Đội TP.Biên Hòa phối hợp với Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao thành phố, Trường tiểu học Chu Văn An tổ chức Ngày hội Đọc sách vì tương lai năm 2021. Trong ngày hội, hơn 100 học sinh cùng nhau đọc sách, tìm hiểu và tham quan mô hình trưng bày và giới thiệu hơn 1 ngàn cuốn sách với nhiều thể loại như: sách thiếu nhi (truyện tranh, truyện thiếu nhi, sách về các anh hùng nhỏ tuổi); sách văn hóa Biên Hòa - Đồng Nai; sách giáo dục kỹ năng sống...

Không chỉ ở Trường tiểu học Chu Văn An mà nhiều trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa đang tổ chức nhiều hội sách, triển lãm sách hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam như: hội sách nửa giá do Alpha book tổ chức tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh với hơn 30 ngàn cuốn sách, trong đó có nhiều sách giảm giá từ 25-50%; hội sách Trường tiểu học Nguyễn Huệ (P.Tân Biên); hội sách Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân...

Theo chị Nguyễn Ngọc Thảo An, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Biên Hòa, thời gian qua Hội đồng Đội thành phố đã triển khai rộng khắp các hoạt động tuyên truyền về đọc sách; đồng thời tổ chức Ngày hội Văn hóa đọc; Ngày hội Đọc sách vì tương lai; trưng bày và giới thiệu sách; xây dựng thư viện xanh trong trường học... Các hoạt động nhằm đưa sách đến gần với bạn đọc, nhất là bạn đọc thiếu nhi.

Góp mặt trong triển lãm Sách năm 2021 tại TP.Long Khánh năm nay, NXB Đồng Nai đã mang đến hơn 1,5 ngàn đầu sách, trong đó nổi bật là các sách về đất và người Đồng Nai, sách văn học - nghệ thuật trong tỉnh. Đặc biệt, NXB đã giới thiệu nhiều đầu sách tham khảo mới dành cho học sinh THCS, THPT và bán bộ sách Tranh truyện Danh nhân đất Đồng Nai (5 cuốn) của nhà văn Nguyễn Thái Hải với giá ưu đãi, giảm từ 50-70%, phục vụ nhu cầu của học sinh vùng sâu, vùng xa.

Ngoài tham gia triển lãm sách, NXB Đồng Nai còn phối hợp với Thư viện tỉnh, các địa phương tổ chức hội sách, gian hàng sách lưu động phục vụ bạn đọc tại các trường học trên địa bàn TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các đơn vị trong việc tích cực tổ chức sự kiện sách, tạo cầu nối giữa tác giả, người làm sách với bạn đọc.

Có mặt trong triển lãm Sách năm 2021 từ rất sớm, em Phạm Trọng Hiếu (lớp 12A12, Trường THPT Văn Hiến, TP.Long Khánh) cho hay, đây là năm thứ hai em đến hội sách trên địa bàn TP.Long Khánh để tham quan và mua sách. Xem qua một số gian hàng, Hiếu thực sự ấn tượng bởi có nhiều sách tham khảo với đủ các thể loại, đặc biệt là các sách hỗ trợ kiến thức cho bản thân trong học kỳ 2 và phục vụ ôn thi tốt nghiệp.

* Lan tỏa nét đẹp văn hóa đọc

Phó giám đốc NXB Đồng Nai Trương Văn Tuấn cho biết, với nỗ lực lan tỏa tri thức, truyền bá cái đẹp, cái đúng đến với bạn đọc, NXB Đồng Nai đã mang đến các hội sách nhân Ngày Sách Việt Nam nhiều đầu sách mới, sách hay và ngày càng mang tính chuyên sâu. Nhiều đầu sách cho thiếu nhi, sách tham khảo phục vụ ôn thi cho học sinh giảm giá sâu, thu hút đông đảo học sinh tìm mua. Tham gia các hội sách cũng là cơ hội để NXB Đồng Nai giới thiệu, quảng bá thương hiệu, học hỏi giao lưu cùng các đơn vị làm sách.

“Trong chiến lược phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, NXB Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với các trường học, hệ thống thư viện, nhà thiếu nhi... tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề sách do NXB ấn hành. Qua đó, nuôi dưỡng và phát huy thói quen đọc sách cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên” - ông Tuấn chia sẻ.

Theo Giám đốc Thư viện Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thành, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam tập trung cho các đơn vị cùng tham gia là việc làm thường xuyên, được Thư viện tỉnh duy trì từ nhiều năm nay. Với số lượng sách phong phú cùng nhiều hoạt động thiết thực như: giao lưu, kể chuyện, giới thiệu sách và tổ chức trò chơi tìm sách... là cách để nhận biết được giới trẻ đang quan tâm đến thể loại sách nào, cũng như văn hóa đọc của giới trẻ đang ở đâu? Sự xuất hiện của đông đảo học sinh trong ngày sách là một tín hiệu tốt, kích thích văn hóa đọc và thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Với nhiều người, đọc sách là thói quen hằng ngày mà họ duy trì suốt hàng chục năm nay. Bà Tôn Nữ Hiếu Hạnh (thành viên CLB Bạn đọc Long Khánh) cho hay, đọc sách là đam mê của bà. Mỗi ngày bà dành một tiếng để đọc sách, giúp đầu óc minh mẫn. Thi thoảng, bà đem sách làm chủ đề nói chuyện, trao đổi với các bạn già trong CLB và ở địa phương nơi bà sinh sống.

“Tôi cho rằng, các hội sách không chỉ có ý nghĩa với bạn đọc yêu sách mà cho tất cả mọi người. Bởi từ việc đọc sách, tri thức sẽ được sẻ chia, cái đẹp sẽ được lan tỏa nhiều hơn” - bà Hạnh bộc bạch.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời đại công nghiệp 4.0 “sách giấy hết thời”, “văn hóa đọc đang chết”. Nhưng với những mô hình hội sách, triển lãm sách, đường sách đã và đang được tổ chức thường xuyên, liên tục khắp các địa phương trong tỉnh và cả nước thì có thể thấy chưa khi nào văn hóa đọc lại được chú trọng phát triển như hiện nay. Đây là một nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, các đơn vị và của “những người làm văn hóa” nhằm nhân lên tình yêu sách, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Yến Linh

Tin xem nhiều