Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Hoài Huy: Đam mê và giải thưởng

10:04, 19/04/2021

Bước vào nghệ thuật nhiếp ảnh ở tuổi đôi mươi, nghệ sĩ Võ Hoài Huy (nghệ danh Kelvin) - cựu sinh viên Khoa Nhiếp ảnh quảng cáo Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai được nhiều người biết đến là nhiếp ảnh gia trẻ tài năng.

Bước vào nghệ thuật nhiếp ảnh ở tuổi đôi mươi, nghệ sĩ Võ Hoài Huy (nghệ danh Kelvin) - cựu sinh viên Khoa Nhiếp ảnh quảng cáo Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai được nhiều người biết đến là nhiếp ảnh gia trẻ tài năng.

Nghệ sĩ Võ Hoài Huy
Nghệ sĩ Võ Hoài Huy

Ở tuổi 31, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Hoài Huy sở hữu nhiều bộ ảnh nghệ thuật có giá trị, đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh ở trong nước và quốc tế.

1. Chúng tôi biết nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoài Huy qua những lần trò chuyện với các giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Hẹn gặp Hoài Huy từ lâu nhưng anh cứ chần chừ bố trí thời gian bởi lẽ thời điểm này anh đang thực hiện nhiều dự án nhiếp ảnh quảng cáo tại TP.HCM. Sau nhiều lần lỗi hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng có dịp gặp gỡ để trò chuyện.

Dáng người cao ráo, giọng nói miền Trung cởi mở, Võ Hoài Huy cho biết, từ nhỏ anh đã rất thích mỹ thuật và nung nấu ước mơ trở thành kiến trúc sư. Tốt nghiệp THPT ở Bình Định, anh đăng ký thi vào Trường đại học Kiến trúc TP.HCM nhưng không đậu. Sau đó, anh chuyển nguyện vọng về Khoa Nhiếp ảnh quảng cáo của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Từ đây, anh chính thức đi theo con đường nhiếp ảnh nghệ thuật.

Hoài Huy cho biết, những ngày đầu mới theo học nhiếp ảnh, anh gặp rất nhiều khó khăn. Đã có thời điểm, anh làm đơn xin rút hồ sơ để tự ôn và thi lại đại học. “Sau khi nhập học được 15 ngày, tôi cảm thấy nhiếp ảnh nghệ thuật là bộ môn rất khó. Bản thân tôi không có kiến thức về nhiếp ảnh cũng như không có phương tiện (máy ảnh chuyên dụng) để chụp ảnh. Vì thế, tôi đã làm đơn xin rút hồ sơ gửi lên Ban giám hiệu nhà trường. Nhiều thầy cô trong trường đã động viên tôi trở lại học vì chỉ cần mua máy ảnh giá rẻ cũng có thể học được bộ môn này” - Hoài Huy chia sẻ.

Hơn 10 năm đến với nhiếp ảnh, không thể kể hết những tác phẩm Võ Hoài Huy sáng tác. Nhiều tác phẩm của anh đoạt được giải thưởng cao tại các cuộc thi trong nước và thế giới. Tiêu biểu như: Huy chương vàng, bạc và đồng Cuộc thi ảnh quốc tế Môi trường xanh 2013. Ảnh hoa xuất sắc Cuộc thi ảnh quốc tế Gia Định 2014; giải khuyến khích và bằng danh dự Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế (VAPA) lần thứ 8-2015; giải đặc biệt cuộc thi Canon Photomarathon 2018…

2. Những tưởng nhiếp ảnh nghệ thuật chỉ là hoạt động giải trí, nhưng khi cầm máy ảnh trên tay và bấm những shoot hình đầu tiên, Võ Hoài Huy cảm thấy yêu thích đặc biệt môn nghệ thuật này. Từ khi cảm nhận được niềm đam mê, cũng là lúc anh dành toàn bộ thời gian, tâm trí vào nghiên cứu và học hỏi về kỹ thuật nhiếp ảnh cũng như photoshop, lightroom, kết hợp với tìm hiểu trên mạng xã hội.

Ra trường, Võ Hoài Huy có hơn 3 năm đi theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Quốc Định (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chụp và cách tạo ra bức ảnh đẹp. “Thời gian đi theo thầy Dương Quốc Định mặc dù không dài nhưng tôi học được rất nhiều “món nghề” từ thầy. Các tác phẩm ảnh nghệ thuật của tôi phần nào có sự ảnh hưởng theo phong cách của thầy Định. Tôi có xu hướng chụp nhiều hoa lá, côn trùng” - nghệ sĩ Hoài Huy nói.

Có dịp thưởng thức các tác phẩm ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoài Huy, người xem thấy sự đa dạng trong nhiều đề tài sáng tác của anh. Từ ảnh đời thường, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, đến cuộc sống và con người xung quanh. Điều thú vị là dù chụp đề tài nào, ảnh của anh đều toát lên vẻ đẹp tự nhiên, bố cục hài hòa, hấp dẫn và mang nhiều cảm xúc. Đặc biệt, các ảnh macro về côn trùng và hoa cỏ của anh sống động như thực, tạo nên những câu chuyện riêng, khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoài Huy bộc bạch: “Với tôi, một tác phẩm ảnh phải hội tụ đủ các yếu tố: đẹp - đúng - độc. Đẹp theo kiểu thật, đúng chứ không giả tạo và độc đáo, như hội họa có thể nói là duy nhất, không thể làm lại được. Chụp ảnh cũng như một cách để cân bằng cuộc sống chứ không phải để kiếm tìm giải thưởng. Các giải thưởng đến với tôi cũng là những cái duyên…”.

Tác phẩm Cố lên nào của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Hoài Huy
Tác phẩm Cố lên nào của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Hoài Huy

3. Tự nhận bản thân không mạnh về ảnh phong cảnh bởi chưa có nhiều thời gian để đi thực tế sáng tác, thay vào đó nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Hoài Huy tập trung tìm kiếm những chủ đề thiên nhiên, môi trường… có sức lan tỏa vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Anh coi trọng ý tưởng, xem đó là yếu tố quan trọng nhất. Bởi nếu tác phẩm ảnh quá đẹp về ánh sáng, bố cục hoàn hảo mà không có nội dung thì người xem sẽ không thấy thú vị và nhanh nhàm chán.

Hiện tại, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Hoài Huy đang hoạt động nghệ thuật tự do và thực hiện các dự án trên lĩnh vực nhiếp ảnh quảng cáo để tránh sự nhàm chán và tạo cảm hứng mới cho mình. Anh nói rằng, con đường nghệ thuật phía trước còn rất rộng mở, bản thân anh phải luôn sáng tạo để làm mới chính mình. Đó là thử thách không chỉ anh mà cả những người trẻ đã và đang có ý định theo nghề nhiếp ảnh nghệ thuật phải tiếp tục nỗ lực và phát huy.

Nói về Võ Hoài Huy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Quốc Định cho biết: “Hoài Huy là một trong những tác giả nhiếp ảnh trẻ nhưng có tay nghề rất vững. Với tình yêu và đam mê, chắc chắn Hoài Huy sẽ còn đạt được nhiều thành tích, tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật trong thời gian tới”.

Ly Na

Tin xem nhiều