Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng Xuân Tân Sửu 2021

09:02, 07/02/2021

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động văn hóa vui tươi, lành mạnh. Đặc biệt, tại nhiều tuyến đường đã được trang trí với nhiều cờ, hoa rực rỡ sắc màu.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động văn hóa vui tươi, lành mạnh. Đặc biệt, tại nhiều tuyến đường như: Nguyễn Văn Trị, 30-4, Nguyễn Ái Quốc được trang trí với nhiều cờ, hoa rực rỡ sắc màu.

Du khách tham quan Đường hoa Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh
Du khách tham quan Đường hoa Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh

Mặc dù thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài 7 ngày (từ ngày 10 đến 17-2) nhưng do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp nên các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao và đặc biệt là bắn pháo hoa vào đêm giao thừa đã tạm ngưng.

* Nhiều hoạt động văn hóa vui tươi

Bắt đầu từ ngày 7-2 (26 Tết) Đường hoa Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa) chính thức khai mạc, đón khách tham quan, du xuân. Đường hoa có tổng chiều dài 1.100m, với chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Biên Hòa phát triển, xứng tầm đô thị loại I. Đường hoa được chia làm 2 khu vực: đoạn từ UBND tỉnh đến ngã ba Hoàng Minh Châu có cụm đại cảnh với chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuân được thực hiện mới và gia cố, sử dụng tiểu cảnh từ đường hoa Tết Canh Tý 2020. Đoạn từ Cầu Mới đến ngã ba Hoàng Minh Châu gồm 1 đường gốm với chủ đề Ký ức Biên Hòa; 5 đại cảnh và 22 tiểu cảnh.

Tại đường hoa có triển lãm sách, báo mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021. Các đầu sách, báo trưng bày gồm những nội dung: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; biển đảo Việt Nam; Biên Hòa - Đồng Nai; Chiến khu Đ; Khu ủy miền Đông Nam bộ…

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Võ Thị Huỳnh Mai cho biết: “Việc trưng bày hoa tại đường hoa diễn ra sớm, vậy nên TP.Biên Hòa đã phối hợp với đơn vị thi công chủ động trong việc đặt dự phòng hoa để thay thế cho những cây bị héo, đảm bảo cho đường hoa luôn rực rỡ trong những ngày Tết. Tại đường hoa, Ban tổ chức phát sóng wi-fi miễn phí; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn, tránh tụ tập quá đông người để đảm bảo công tác phòng, chống dịch”.

Tại Văn miếu Trấn Biên đang diễn ra triển lãm ảnh Tết cổ truyền Việt Nam xưa và nay đến hết ngày mùng 6 Tết. Trong sáng 8-2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức khai mạc Hội báo Xuân và Hội Xuân Trấn Biên Tân Sửu 2021. Hội báo Xuân trưng bày và giới thiệu hàng trăm đầu báo, tạp chí xuân trong và ngoài tỉnh; triển lãm bản tin xuân của các sở, ngành, xã, phường, thị trấn. Chiều 11-2 (tức 30 Tết) sẽ diễn ra lễ dâng hương của lãnh đạo tỉnh, TP.Biên Hòa tại Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh và Văn miếu Trấn Biên. Riêng lễ Tết thầy ngày mùng 3 Tết tạm hoãn.

Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Trung Tuyến cho hay: “Phát huy kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch từ năm 2020, Văn miếu Trấn Biên có kiểm soát và thông báo về khử khuẩn, khẩu trang, khoảng cách… để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi đến văn miếu trong dịp Tết”.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động nghệ thuật, thể dục, thể thao đều tạm hoãn. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tổ chức các suất diễn online vào ngày 8-2 (tức ngày 27 Tết) và 17-2 (tức ngày mùng 6 Tết) thông qua trang Facebook, YouTube của nhà hát. Với chủ đề Xuân khát vọng, chương trình gồm 16 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc: ca cổ Mùa xuân ơn Bác; đơn ca Bức tranh xuân ngời; ca cổ Dòng sông trong tôi; nhảy hiện đại Led; tốp ca Điều phi thường nhỏ bé; ca múa Mùa xuân khát vọng, Mùa xuân của riêng em…

Từ ngày 29-1 đến ngày 30-3, Bảo tàng Đồng Nai mở cửa phục vụ người dân và du khách tham quan. Hiện bảo tàng đang trưng bày triển lãm chuyên đề: 60 năm thành lập Khu ủy miền Đông Nam bộ và Trung ương Cục miền Nam (1961-2021) với hơn 250 tư liệu, hình ảnh và hiện vật. Thư viện Đồng Nai tổ chức triển lãm Báo Xuân Tân Sửu 2021. Triển lãm trưng bày hơn 250 tên báo, tạp chí xuân, 500 đầu sách thuộc các chủ đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh; biển đảo quê hương, đất nước con người Đồng Nai… Ngoài ra, thư viện còn giới thiệu 150 hình ảnh tư liệu về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thay vì đi chiếu phim lưu động và tuyên truyền lưu động về cơ sở trong mùa dịch, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã chuyển đổi hình thức tuyên truyền bằng cách chạy xe loa và đẩy mạnh cổ động trực quan. Hiện các tuyến đường chính của TP.Biên Hòa đã rực rỡ cờ hoa. Hằng ngày, các xe lưu động của trung tâm đều chạy trên các trục đường chính, phát loa tuyên truyền về mừng Đảng, mừng Xuân; phòng chống dịch Covid-19; phòng chống cháy nổ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Để chào đón năm mới Tân Sửu 2021, tại các di tích, công tác chỉnh trang, cắt tỉa hệ thống cây xanh và trang trí hoa… đã được chuẩn bị chu đáo, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế… Riêng các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng, mừng Xuân ở 11 huyện, thành phố cũng đã tạm ngưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tại các địa phương, công tác chỉnh trang đường phố, cổ động trực quan và xây dựng đường hoa Xuân Tân Sửu cơ bản đã hoàn tất. Có nhiều hoạt động đã và đang được tổ chức như: hội thi Giọng hát hay; hội thi Duyên dáng mùa xuân; chợ hoa Xuân… Qua đó, tạo không khí vui tươi, rộn ràng giúp người dân và du khách có những trải nghiệm thú vị trong kỳ nghỉ tết “đặc biệt” này.

* Hấp dẫn phim Tết Tân Sửu 2021

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là thời điểm các phim đặc sắc, hấp dẫn được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc và trên các kênh của VTV. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay không ít phim đã hủy các buổi công chiếu ra mắt, dời lịch chiếu, có phim rút khỏi thị trường mùa Tết để đảm bảo doanh thu.

Tại các rạp chiếu phim, ngoài Gái già lắm chiêu V rút lui khỏi mùa phim Tết 2021, có 3 bộ phim: Bố già; Lật mặt: 48HTrạng Tí phiêu lưu ký hiện vẫn đang giữ nguyên lịch phát hành vào mùng 1 Tết (tức ngày 12-2). Phim ngoại mùa Tết tiếp tục gây chú ý với các phim: Ainbo: Nữ chiến binh Amazon; Vì yêu mà đấu; Thần bịp Jack chột... Sau gần 3 tháng “oanh tạc” phòng vé, các phim Tiệc trăng máu, Ròm và phim tài liệu Màu cỏ úa sẽ cùng được chiếu trực tuyến vào dịp Tết năm nay vào ngày 30 Tết trên Galaxy Play.

Từ ngày 12-2 (tức mùng 1 Tết Tân Sửu) trên kênh VTVGo.vn và ứng dụng VTVGo sẽ công chiếu các phim: Lọ Lem hè phố (sản xuất năm 2004); Những nụ hôn rực rỡ (sản xuất năm 2010); Hiệp sĩ mù (sản xuất năm 2014); Ma Dai (sản xuất năm 2015); Yêu em bất chấp (sản xuất năm 2018); Chú ơi đừng lấy mẹ con (sản xuất năm 2019); Cua lại vợ bầu (sản xuất năm 2019).

Trên cách kênh của VTV, mở đầu là chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2021 sẽ chính thức lên sóng vào tối 30 Tết. Đây là chương trình truyền hình được yêu thích và mong chờ nhất trong năm. Gặp nhau cuối năm lấy tích Táo quân chầu trời để phản ánh những câu chuyện, vấn đề nổi cộm trong xã hội trong suốt một năm thông qua lăng kính hài hước, gây ấn tượng với khán giả. Nổi bật nhất vẫn là nỗ lực của toàn xã hội vượt qua dịch Covid-19, khắc phục thiên tai và vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Cũng trong đêm 30 Tết, cầu truyền hình đón giao thừa của VTV năm 2021: Mùa đoàn tụ diễn ra từ 22 giờ 15 đến 1 giờ  ngày mùng 1 Tết Tân Sửu. Với 3 phần: Cội nguồn Đất - Nước; Vươn lên từ Đất, sinh sôi từ Nước và Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ, Mùa đoàn tụ sẽ đưa mọi người trở về những giá trị gắn kết của người Việt Nam. Đó là giá trị gia đình, giá trị của bát cơm đầy, vựa cá thơm, là sự gắn bó máu thịt với tấc đất, bờ tre, từng giọt nước, vùng biển nơi mình sinh sống.

Phim truyền hình Tết Tân Sửu 2021 với những bộ phim rộn rã tiếng cười, đề cao tình cảm gia đình quy tụ nhiều danh hài, diễn viên trẻ, cũng được khán giả mong đợi. Phim Sui gia khắc khẩu (50 tập), phát trên THVL1 từ ngày 8-2 đưa khán giả gặp lại nghệ sĩ Hoài Linh trong vai Sáu Bảnh. Phim Yêu hơn cả bầu trời của đạo diễn Nguyễn Khải Anh dài 4 tập, phát sóng vào 21 giờ 40 các ngày từ 12 đến 15-2 (tức từ mùng 1-4 tháng giêng năm Tân Sửu) trên VTV1, VTV3. Phim khai thác đề tài người lính không quân với sự tham gia của 4 gương mặt nam được yêu thích đó là: Quang Sự, Thanh Sơn, Mạnh Quân và Bình An.

Vào mùng 4 Tết, khán giả sẽ được giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng như: Hồng Diễm, Huyền Lizzie, Phương Oanh, Lan Phương, Thanh Sơn, Đình Tú, Hồng Đăng, Mạnh Trường… qua chương trình Gặp gỡ diễn viên truyền hình 2021. Chương trình được phát sóng vào 20 giờ trên kênh VTV3.

Ly Na

Tin xem nhiều