Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa sách, báo đón Xuân Tân Sửu 2021

10:02, 05/02/2021

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động tập trung đông người đã tạm hoãn. Thay vì đi du xuân, nhiều người đã chọn cho mình những quyển sách, tờ báo xuân mới để tận hưởng những khoảnh khắc dành cho chính mình trong dịp Tết.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động tập trung đông người đã tạm hoãn. Thay vì đi du xuân, nhiều người đã chọn cho mình những quyển sách, tờ báo xuân mới để tận hưởng những khoảnh khắc dành cho chính mình trong dịp Tết.

Người dân đọc sách, báo Xuân Tân Sửu 2021 tại Thư viện Đồng Nai. Ảnh: L.Na
Người dân đọc sách, báo Xuân Tân Sửu 2021 tại Thư viện Đồng Nai. Ảnh: L.Na

Mùa sách, báo xuân năm nay, các đơn vị, NXB đã giới thiệu đến bạn đọc nhiều tác phẩm hay, được đầu tư công phu về nội dung và hình thức.

* Thư viện với sách, báo xuân

Tết Tân sửu 2021, tại các không gian như: Thư viện tỉnh, thư viện các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; Văn miếu Trấn Biên; Đường hoa Nguyễn Văn Trị… đều có điểm trưng bày, giới thiệu sách và báo xuân phục vụ bạn đọc. Đây là một trong những hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân được các địa phương trong tỉnh duy trì, thực hiện nhiều năm qua. Tại mỗi điểm, hàng trăm đầu sách, báo và tạp chí xuân trong và ngoài tỉnh được trưng bày, giúp người dân được tiếp cận với những cuốn sách hay, tờ báo xuân hấp dẫn…

Chị Mai Mai, Phòng Phục vụ bạn đọc Thư viện tỉnh cho biết, nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có thêm một hoạt động giải trí lành mạnh trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Thư viện tỉnh đã thực hiện trao đổi báo xuân với 62 tỉnh, thành trong cả nước, đặt mua nhiều báo, tạp chí xuân. Các ấn phẩm đa dạng, phong phú, nhiều bài viết khai thác khá sắc nét sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán về ngày Tết của Việt Nam.

“Ngoài báo, tạp chí xuân, Thư viện tỉnh còn giới thiệu gần 300 đầu sách, xếp sách nghệ thuật kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 60 năm thành lập Khu ủy miền Đông Nam bộ… Hoạt động này diễn ra trong 12 ngày, từ ngày 3 đến 14-2 (tức ngày 22 tháng chạp đến mùng 3 Tết). Qua đó, phục vụ nhiều đối tượng khán giả” - chị Mai Mai chia sẻ.

Từ ngày 7 đến 10-2, Thư viện TP.Biên Hòa sẽ tổ chức lễ hội đọc sách, báo Xuân Tân Sửu tại Đường hoa Nguyễn Văn Trị. Tại Phòng Đọc báo xuân của Thư viện TP.Long Khánh, ngoài trưng bày sách, báo, xếp sách nghệ thuật, thư viện còn có sinh hoạt CLB Bạn đọc Thư viện Long Khánh với chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân; đồng thời tăng cường luân chuyển sách đến 15 phòng đọc ở các xã, phường trên địa bàn. Hay tại thư viện các huyện: Tân Phú, Nhơn Trạch, Định Quán… cũng trưng bày, giới thiệu báo Xuân Tân Sửu 2021, phục vụ nhân dân đến ngày 14-2.

Để khuyến khích người dân, nhất là người trẻ đọc sách, báo trong dịp Tết, các thư viện đã đẩy mạnh đưa thông tin về những cuốn sách mới, tờ báo hay lên website và trang Facebook, YouTube của thư viện. Đây là một trong những cách làm hay của các thư viện nhằm lan tỏa văn hóa đọc, góp phần đưa phong trào đọc sách trong thời dịch Covid-19 trở nên rộn ràng và sôi động hơn.

* Nhiều lựa chọn sách tết

Ngày Tết, không có gì ý nghĩa bằng việc biếu, tặng người thân, bạn bè cuốn sách hay, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Nắm bắt được xu thế này, các đơn vị làm sách, NXB đã tích cực cho ra đời nhiều ấn phẩm sách tết; đồng thời mở những chuyên trang về Tết online, đẩy mạnh phục vụ bạn đọc trực tuyến.

Năm nay, NXB Văn học và Công ty Sách Đông A gây chú ý với ấn phẩm Sách Tết Tân Sửu 2021 do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Cuốn sách tập hợp những câu chuyện về phong tục, ẩm thực truyền thống và những tâm tư, tình cảm khi năm mới rộn ràng đến. Ngoài phiên bản thường, sách còn có phiên bản bìa cứng có bìa áo, hộp sơn mài, tranh sơn mài với giá lên tới 999 ngàn đồng.

Tương tự, NXB Kim Đồng đã ra mắt cuốn sách Nhâm nhi Tết Tân Sửu. Cuốn sách là tổng hòa của nhiều sáng tác: truyện ngắn, tản văn, truyện tranh, thơ, nhạc… xoay quanh chủ đề Tết xưa và Tết nay, về con trâu.

NXB Phụ nữ Việt Nam cũng mang đến cho những người mê ẩm thực cuốn Hoài niệm mứt Tết. Sách hướng dẫn bạn đọc một cách chỉn chu từ khâu chọn nguyên liệu, khâu sơ chế, thực hiện đến những bí quyết để có thành phẩm đẹp mắt, ngon miệng. Cuốn sách Phong vị Xuân xưa sưu tầm, tuyển chọn các bài viết từ nhiều sách, báo, tạp chí trong giai đoạn từ năm 1920 đến khoảng năm 1945; hay cuốn Tùy bút - hồi ký - giai thoại trên báo Xuân Sài Gòn xưa tập 2 gồm những bài viết được sưu tầm, tuyển chọn trong khoảng hơn 200 tờ báo Xuân từ khoảng thập niên 1940-1975.

Trong khi đó, Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn đưa bạn đọc đến với một ấn phẩm vui dành tặng mọi lứa tuổi: Tết là Nhất, nhất là Tết!; MaiHaBooks liên kết với NXB Thế giới giới thiệu ấn phẩm Tết xưa Việt Nam. Ngoài ra, thị trường sách Tết còn phong phú với nhiều đầu sách như: Đúng là Tết phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh, Nhớ ơi là Tết, Ngọn lửa đêm Ba Mươi, Kể chuyện Tết Nguyên đán, Tết xưa thơ bé, Giao thừa không đến muộn…

Mỗi cuốn sách tết năm nay dù tiếp cận ở những chủ đề, góc độ khác nhau nhưng tất cả đều mang đến cho bạn đọc những dòng cảm xúc ngọt ngào. Đọc sách tết giúp người ta trở về với thú tao nhã, để hoài nhớ Tết xưa, trân quý Tết nay và những giá trị văn hóa của người Việt.

Ly Na

Tin xem nhiều