Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ thuật Đồng Nai và những chuyển động

10:01, 08/01/2021

Bị ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động triển lãm, giới thiệu tác phẩm mỹ thuật so với những bộ môn nghệ thuật khác khá trầm lắng song các họa sĩ Đồng Nai vẫn đều đặn sáng tác, đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi.

Bị ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động triển lãm, giới thiệu tác phẩm mỹ thuật so với những bộ môn nghệ thuật khác khá trầm lắng song các họa sĩ Đồng Nai vẫn đều đặn sáng tác, đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi.

Tác phẩm Đô thị 3 (hàn sắt) của tác giả Trần Đình Thắng đoạt giải khuyến khích Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam của khu vực VII - Đông Nam Bộ năm 2020. Ảnh: L.Na
Tác phẩm Đô thị 3 (hàn sắt) của tác giả Trần Đình Thắng đoạt giải khuyến khích Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam của khu vực VII - Đông Nam Bộ năm 2020. Ảnh: L.Na

Nhiều họa sĩ trẻ đã mạnh dạn khám phá cái mới, đưa hơi thở cuộc sống, năng lượng tích cực vào tác phẩm... Điều này cho thấy mỹ thuật Đồng Nai đang có bước chuyển mình mạnh mẽ để hội nhập và phát triển.

* Nhiều màu sắc

Mỹ thuật Đồng Nai năm 2020 đã hình thành một “thương hiệu” riêng, từng bước khẳng định mình bằng tác phẩm và để lại dấu ấn. Trong đó phải kể đến họa sĩ Đào Tấn Hưng với giải B Cuộc thi vẽ tranh hội họa do Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an tổ chức. Họa sĩ Đào Tấn Hưng cũng là tác giả có mẫu phác thảo được lựa chọn xây dựng biểu trưng Chiến khu Đ để xây dựng tại ngã ba đường vào 3 di tích lịch sử cấp quốc gia là: di tích Trung ương Cục miền Nam, di tích Khu ủy miền Đông Nam bộ và di tích Địa đạo Suối Linh.

Với Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam của khu vực VII - Đông Nam bộ lần thứ 25 tại tỉnh Đắk Nông (công bố vào tháng 8-2020), Đồng Nai đoạt 1 giải khuyến khích với tác phẩm Đô thị 3 của tác giả Trần Đình Thắng. Đặc biệt, Ban Mỹ thuật của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đã đoạt 7 giải (không có giải nhất) cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật chủ đề: Đồng Nai 45 năm hội nhập và phát triển (1975-2020). Trong đó, nổi bật là 2 tác phẩm đoạt giải nhì: Đàn chim bay về (Trần Minh Ngọc) và Phía sau thành phố (Trần Đình Thắng).

Những người yêu mỹ thuật Đồng Nai từng thưởng lãm các tác phẩm của họa sĩ, nhà điêu khắc hay các nghệ nhân gốm đều thấy được khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ. Bằng nhiều thủ pháp sắp xếp hòa sắc, các tác phẩm đưa người xem gặp gỡ và cảm nhận thế giới nội tâm sâu lắng với nhiều trường phái như: lập thể, trừu tượng, ấn tượng... Mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc, là sự tìm tòi, trải nghiệm của mỗi tác giả, góp phần làm nên bức tranh mỹ thuật đa sắc màu, đa phong cách.

Không chỉ nâng tầm tác phẩm bằng ý tưởng mới mà mỗi họa sĩ đều gắn “đứa con tinh thần” của mình với các câu chuyện kể về con người, vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Có thể kể đến hàng trăm bức tranh trên chất liệu acrylic, khắc gỗ của họa sĩ Lâm Văn Cảng; tranh trên chất liệu giấy dó của họa sĩ Trần Chí Lý; tranh ghép gốm của họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng; các tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu gốm (thủ công) của Hoàng Ngọc Hiến... Tất cả góp phần làm tăng giá trị và dấu ấn của mỹ thuật Đồng Nai trong đời sống.

* Rộng mở những sáng tạo

Tác giả điêu khắc Trần Đình Thắng là một trong những người trẻ tham gia tích cực các sân chơi mỹ thuật, đoạt nhiều giải thưởng năm 2020 cho rằng, các sân chơi trong tỉnh, khu vực và toàn quốc nhiều năm qua thường tôn vinh những tác phẩm mới, mang hơi thở của cuộc sống. Điều này giúp các họa sĩ, nhất là người trẻ mở rộng thể loại, chất liệu, hình thức và ý tưởng sáng tác mới để có những tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao.

“Hầu hết các tác phẩm đoạt giải thời gian qua của tôi đều phản ánh hiện thực được hình tượng hóa thông qua các chất liệu - đây là một trong những yếu tố quan trọng và được đánh giá cao. Mỗi một tác phẩm phải là một ý tưởng hoàn toàn mới, mang một thông điệp cụ thể, giúp người xem hiểu rõ hơn về giá trị nhân văn. Bởi vậy mà tác giả phải đặt vào đó tư duy và kỹ năng, tránh sự dàn dựng khi thực hiện tác phẩm” - tác giả Đình Thắng bộc bạch.

Theo nghệ nhân Hoàng Ngọc Hiến, để có những tác phẩm tốt, ý tưởng hay, bên cạnh tham gia tích cực các sân chơi mỹ thuật nhằm tăng cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng trình độ và chất lượng sáng tác thì bản thân mỗi nghệ sĩ phải không ngừng nỗ lực. Đặc biệt là việc quan tâm, tạo điều kiện từ các hội nghề nghiệp, ban chuyên môn trong việc xây dựng các sân chơi nghệ thuật như trại sáng tác, triển lãm... Qua đó, thôi thúc nghệ sĩ hành động, đưa mỹ thuật tỉnh nhà chuyển mình mạnh mẽ và tiến xa hơn nữa.

Trưởng ban Mỹ thuật (Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) Phạm Công Hoàng cho biết, mỹ thuật là lĩnh vực mang tính đặc thù, sáng tạo độc lập. Trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các sân chơi dành cho bộ môn này ít được tổ chức nhưng các họa sĩ đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, thăng hoa trong sáng tác. Điều này minh chứng qua các giải thưởng mà các hội viên trong ban đã “gặt hái” được.

“Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các họa sĩ Đồng Nai vẫn luôn bền bỉ tìm tòi, thể nghiệm, đầu tư hơn cho tác phẩm của mình trong cuộc chơi với nghệ thuật. Đây chính là tiền đề để mỹ thuật Đồng Nai tiến tới những tác phẩm chất lượng cao hơn trong năm mới Tân Sửu 2021, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng trong và ngoài tỉnh” - họa sĩ Công Hoàng chia sẻ.    

Ly Na

 

Tin xem nhiều