Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa phong trào xây dựng văn hóa cơ sở

09:12, 07/12/2020

Năm 2020, toàn tỉnh có 962/962 ấp, khu phố đăng ký xây dựng và giữ vững danh hiệu ấp, khu phố văn hóa. Dự ước đến cuối năm có trên 95% ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa (đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra trên 95%).

Năm 2020, toàn tỉnh có 962/962 ấp, khu phố đăng ký xây dựng và giữ vững danh hiệu ấp, khu phố văn hóa. Dự ước đến cuối năm có trên 95% ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa (đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra trên 95%).

Mặc dù diện tích nhỏ nhưng Nhà văn hóa ấp An Bình, xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) là địa chỉ sinh hoạt thường xuyên của người dân trong ấp
Mặc dù diện tích nhỏ nhưng Nhà văn hóa ấp An Bình, xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) là địa chỉ sinh hoạt thường xuyên của người dân trong ấp. Ảnh: L.Na

Để có được kết quả trên, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để người dân tích cực tham gia sinh hoạt trong các phong trào tại khu dân cư.

* Nhiều mô hình hay, cách làm tốt

Xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) là một trong những địa phương triển khai và tổ chức hoạt động hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở. Phó chủ tịch UBND xã Trần Thị Ngọc Oanh cho biết, hiện xã có 1 trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng (trung tâm) và 5 nhà văn hóa thuộc các ấp 1, 2, 3, 4 và ấp Cây Da. Trong đó, diện tích xây dựng của trung tâm hơn 4 ngàn m2, được cải tạo từ trạm y tế cũ của xã với kinh phí ban đầu 300 triệu đồng. Khuôn viên trung tâm gồm có sân cầu lông, sân bóng chuyền, phòng đọc sách, điểm tra cứu thông tin khoa học công nghệ...

“Tại trung tâm và các nhà văn hóa ấp, hằng năm tổ chức thường xuyên hoạt động sinh hoạt, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 7 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của xã được duy trì và hoạt động sôi nổi. Đặc biệt, xã tăng cường tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Riêng phòng đọc sách cung cấp hơn 800 tài liệu khoa học, biên tập gần 3 ngàn bản tin phục vụ các chi bộ, các ngành, đoàn thể, tổ nhân dân đến sinh hoạt” - bà Oanh nói.

Là điểm sáng trong công tác kêu gọi vận động xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, Nhà văn hóa xã Phú Ngọc (H.Định Quán) hiện có 1 sân bóng đá mini, 8 sân cầu lông, 1 sân khấu lớn ngoài trời, hội trường với hơn 120 ghế và các phòng chức năng như: phòng sách, máy tính, truyền thanh... Anh Phan Duy Hòa, công chức văn hóa xã hội xã Phú Ngọc cho hay, nhà văn hóa của xã được xây dựng từ năm 2003. Những năm đầu xây dựng, nhà văn hóa hoạt động không hiệu quả mặc dù gần khu dân cư, gần trường học.

“Trước thực trạng đó, xã đã có kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư vào xây dựng thêm các công trình thể dục thể thao, trong đó chỉ riêng sân bóng đá mini được đầu tư xây dựng gần 1 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, nhà văn hóa đã khang trang, các công trình xã hội hóa tại đây thu hút đông đảo người dân đến sinh hoạt. Hằng năm, nhà văn hóa cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng để tập võ thuật, dưỡng sinh, dạy cờ vua, cờ tướng... được số tiền hơn 31 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng để chi trả cho bảo vệ, tạp vụ, điện nước sinh hoạt....” - anh Hòa chia sẻ.

Mặc dù với diện tích nhỏ, chỉ có 1 hội trường và khoảnh sân nhỏ nhưng nhà văn hóa ấp An Bình (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) cũng là một trong những thiết chế văn hóa hoạt động hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ ấp An Bình cho biết, hằng tháng, ấp phải lên kế hoạch để sắp xếp các buổi sinh hoạt cho các đoàn thể đăng ký, vừa tổ chức các lớp tập huấn, lớp học nghề, tập luyện văn nghệ, sinh hoạt chi bộ...

Cũng theo ông Hùng, hiện nay, ấp An Bình có hơn 2 ngàn hộ, gần 10 ngàn nhân khẩu, phần lớn là đồng bào có đạo. Với số lượng dân cư đông, nhà văn hóa ấp tổ chức thường xuyên, liên tục các hoạt động; nhiều chương trình phải lên lịch, đăng ký trước cả tháng. Ông Hùng bộc bạch: “Mặc dù các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi nhưng nhà văn hóa ấp chưa có không gian rộng để bà con luyện tập thể dục thể thao. Ban ấp rất mong được trang bị thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân”.

* Chung sức xây dựng đời sống văn hóa

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ nhiệm chương trình 1 về xây dựng ấp, khu phố văn hóa cho biết, năm 2020 Ban chủ nhiệm chương trình đã hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai đăng ký xây dựng và giữ vững danh hiệu ấp, khu phố văn hóa; đồng thời lồng ghép các tiêu chí riêng của tỉnh như: khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông; khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; ấp, khu phố tiết kiệm điện... nhằm góp phần nâng cao chất lượng danh hiệu ấp, khu khố văn hóa.

Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm Chương trình 1 tiếp tục triển khai thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua chương trình xây dựng ấp, khu phố văn hóa, các hoạt động vì người nghèo trong năm 2020 tiếp tục được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Quỹ vì người nghèo các cấp đã vận động xây dựng và bàn giao 147 căn nhà tình thương trị giá hơn 7,4 tỷ đồng, sửa chữa 31 căn nhà trị giá 439 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ vốn để người nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng dân cư. Ban ấp, khu phố đã vận động nhân dân đóng góp hơn 60 tỷ đồng, hơn 34 ngàn ngày công lao động để làm mới, sửa chữa và nâng cấp 167,1km đường giao thông. Xây dựng 2 cây cầu xi măng trị giá 300 triệu đồng... Người dân các địa phương đồng lòng, chung sức xây dựng đời sống văn hóa mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Ban chủ nhiệm Chương trình 1, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động tuyên truyền, thực hiện nội dung trong xây dựng ấp, khu phố văn hóa nhiều nơi chưa thực sự hiệu quả. Điều này đã dẫn đến tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến việc giữ vững danh hiệu ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, trong năm 2021 toàn tỉnh phấn đấu đạt trên 90% ấp, khu phố đạt chuẩn ấp, khu phố văn hóa. Chỉ tiêu này so với năm 2020 đã được kéo giảm nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động, đưa phong trào xây dựng ấp, khu phố văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Bên cạnh đó, phong trào cũng đẩy mạnh xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước gắn với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng dân cư; gắn việc thực hiện quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các tiêu chí xét tặng danh hiệu ấp, khu phố văn hóa.

Ly Na

Tin xem nhiều