Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà xuất bản Đồng Nai: Hành trình 40 năm phục vụ bạn đọc

12:11, 27/11/2020

Năm 2020, Nhà xuất bản Đồng Nai tròn 40 tuổi. Trong 40 năm qua, đơn vị đã xuất bản khoảng 25 ngàn ấn phẩm với hơn 40 triệu bản sách và văn hóa phẩm...

Năm 2020, Nhà xuất bản (NXB) Đồng Nai tròn 40 tuổi. Trong 40 năm qua, đơn vị đã xuất bản khoảng 25 ngàn ấn phẩm với hơn 40 triệu bản sách và văn hóa phẩm.

Đại diện NXB Đồng Nai trao biểu trưng tri ân cho gia đình cố nhà văn Hoàng Văn Bổn. Ảnh Ly Na
Đại diện NXB Đồng Nai trao biểu trưng tri ân cho gia đình cố nhà văn Hoàng Văn Bổn. Ảnh Ly Na

Các đầu sách của NXB Đồng Nai với đủ thể loại được bạn đọc đón nhận, dư luận đánh giá cao, góp phần đắc lực vào việc phát triển văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

* Hành trình 40 năm…

NXB Đồng Nai được thành lập theo Quyết định số 87/VHTT-XB ngày 19-6-1980 của Bộ Văn hóa - thông tin (nay là Bộ VH-TTDL). Những năm đầu, đơn vị hoạt động theo mô hình sự nghiệp có thu. Đến năm 1993, NXB Đồng Nai chuyển từ mô hình đơn vị sự nghiệp có thu sang loại hình doanh nghiệp nhà nước dưới tên gọi NXB Tổng hợp Đồng Nai. Đây là thời kỳ có những bước tiến vượt bậc cả về chất lẫn lượng, số đầu sách tăng mạnh, trung bình vài chục đầu sách của những năm trước lên đến 600-800 đầu sách cho mỗi năm.

Năm 2004, NXB Tổng hợp Đồng Nai chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Xuất bản tổng hợp Đồng Nai, tiếp tục mở rộng liên doanh liên kết, tạo dựng mối quan hệ với các ban, ngành, với các nhà sách để mở rộng thị trường. Năm 2008, NXB Đồng Nai nhận quyết định thành lập lại, trở thành đơn vị theo mô hình sự nghiệp có thu. Đến năm 2017, NXB Đồng Nai được chuyển từ trực thuộc Sở TT-TT sang trực thuộc UBND tỉnh, mở ra một thời kỳ mới trong lĩnh vực xuất bản ở Đồng Nai.

Giám đốc NXB Đồng Nai Bùi Thị Lâm Ngọc cho biết, trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển, NXB Đồng Nai đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Từ việc chịu sự cạnh tranh gay gắt của thị trường xuất bản, cạnh tranh toàn cầu giữa internet với sách và văn hóa phẩm đến tự chủ hoàn toàn về tài chính… Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm và đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, viên chức và người lao động, NXB đã không ngừng vươn lên, tích cực đổi mới. NXB đã khẳng định vai trò là cơ quan chính trị, tư tưởng, văn hóa phục vụ nhiệm vụ của tỉnh, tạo dựng thương hiệu, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

* Những trang sách vàng

40 năm hoạt động, NXB Đồng Nai đã xuất bản khoảng 25 ngàn ấn phẩm với hơn 40 triệu bản sách và văn hóa phẩm của NXB đã đến với đông đảo bạn đọc mọi miền. Bạn đọc có thể tìm thấy những công trình nghiên cứu lịch sử văn hóa, truyền thống của địa phương; sách kinh tế - chính trị, pháp luật, lịch sử, lý luận, khoa học kỹ thuật; sách truyện tranh thiếu nhi có tính giáo dục cao. Sách văn học nghệ thuật của NXB Đồng Nai đặc biệt chú trọng tới sáng tác của đội ngũ văn nghệ sĩ địa phương, trong đó có nhiều tác phẩm đã được giải thưởng Trung ương và địa phương.

Với những thành tích đạt được trong 40 năm qua, NXB Đồng Nai đã vinh dự được các bộ, ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, 2 lần được giải thưởng của Bộ Văn hóa - thông tin về triển lãm sách; giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (các năm 1982, 1995, 1996, 1997, 1998); giải thưởng Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (năm 1999); giải thưởng Bộ Quốc phòng (các năm 1995, 1996); 4 huy chương vàng cho sản phẩm đĩa CD - Rom...

Với sách thiếu nhi, có thể kể đến bộ truyện tranh Cô tiên xanh, bộ truyện Trạng Quỷnh với nhiều câu chuyện vừa mang tính giáo dục vừa mang tính giải trí lành mạnh. Bên cạnh đó, có các tác phẩm như: truyện cổ tích Việt Nam, truyện cổ Grim, truyện cổ Andersen và hàng trăm tập truyện tranh của Nhật Bản, Hàn Quốc... được ấn hành, thu hút các em thiếu nhi đón đọc.

Nói về các bộ sách thiếu nhi, ông Lâm Hiếu Dũng, nguyên Phó giám đốc NXB Đồng Nai cho biết, những năm 1992-1993 khi truyện tranh Nhật Bản áp đảo thị trường truyện tranh Việt, nhà văn Hoàng Văn Bổn đã giao cho ông - lúc đó là biên tập viên của NXB tổ chức xây dựng truyện tranh Việt Nam cho thiếu nhi.

“Thời điểm ấy, tôi đã liên hệ với họa sĩ Kim Khánh, lên ý tưởng và thực hiện bộ truyện tranh Cô tiên xanh. Bộ truyện với hình ảnh đơn giản nhưng chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa. Sau truyện Cô tiên xanh, chúng tôi tiếp tục thực hiện bộ truyện Trạng Quỷnh (năm 2003), đến nay đã xuất bản hơn 400 tập, tạo tiếng vang lớn và dấu ấn trong lòng bạn đọc” - ông Dũng chia sẻ.

Không chỉ nổi bật sách thiếu nhi, nhiều sách về đề tài lịch sử - văn hóa, đất và người Đồng Nai cũng được bạn đọc cả nước biết đến. Cụ thể như: Chiến khu Rừng Sác, Nhớ mãi hào khí Đồng Nai, Miền Đông những chiến công, Biên Hòa - Đồng Nai 300 năm hình thành và phát triển, Bác Hồ với Đồng Nai - Đồng Nai với Bác Hồ, Gia Định thành thông chí, Biên Hòa - Đồng Nai xưa và nay, Đồng Nai với Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Đặc biệt, bộ sách Địa chí Đồng Nai (gồm 5 tập) tổng hợp nhiều nội dung, giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng đất, con người, văn hóa, danh lam thắng cảnh và cả những áng thiên cổ hùng văn.

Giám đốc NXB Đồng Nai Bùi Thị Lâm Ngọc cho biết: “Để tạo được sự thu hút, quy tụ hàng trăm đầu sách hay là bởi NXB đã có một đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực thẩm định. Trong đó phải kể đến sự quan tâm, ủng hộ của những đồng chí lãnh đạo đã từng là “đầu tàu” như: nhà văn Hoàng Văn Bổn, PGS-TS Huỳnh Văn Tới, ông Đặng Tấn Hướng… Và hiện nay, một lớp biên tập viên mới, trẻ trung và đầy nhiệt huyết, được đào tạo bài bản đã và đang cống hiến hết mình vì sự phát triển bền vững của NXB”.

* Nâng cao chất lượng xuất bản

Nhằm hỗ trợ cho hoạt động xuất bản và nâng cao vị thế của NXB trong phạm vi cả nước, NXB Đồng Nai đã thường xuyên tham gia các triển lãm, hội sách trong và ngoài tỉnh; đồng thời thiết lập  hệ thống các đối tác liên kết làm sách có uy tín, có “thương hiệu” như: Doanh nghiệp Sách Thành Nghĩa, Công ty CP Văn hóa Nhân văn, Nhà sách Trung Nguyên, Công ty Thiên Ngôn... Việc liên kết hợp tác này không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn tác động tích cực đến việc đưa văn hóa phẩm đến người đọc rộng rãi trong cả nước.

Cũng theo Giám đốc NXB Đồng Nai Bùi Thị Lâm Ngọc, hằng năm NXB trực tiếp phát hành đến gần 1 ngàn địa chỉ trong toàn tỉnh gồm: trường học, thư viện, vùng sâu, vùng xa… Bản thân mỗi biên tập viên ngoài công tác biên tập cũng trở thành những người làm công tác truyền thông, khai thác các kênh thông tin như: mạng xã hội, báo chí để giới thiệu các bộ sách mới, sách hay đến với nhiều đối tượng bạn đọc. “Hiện NXB Đồng Nai đã lên kế hoạch mở rộng thị trường bán sách online, tiến tới xây dựng đề án và triển khai xuất bản điện tử” - bà Lâm Ngọc nhấn mạnh.

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay vừa tạo cơ hội vừa đặt ra thách thức và yêu cầu mới đối với công tác xuất bản. Theo ông Đặng Tấn Hướng, nguyên Giám đốc NXB Đồng Nai, để nâng cao chất lượng xuất bản, đưa tác phẩm đến được với người dân đòi hỏi NXB Đồng Nai tiếp tục nỗ lực đổi mới ứng dụng công nghệ. Bởi, hiện nay các phương tiện thông tin cạnh tranh rất khốc liệt, NXB Đồng Nai ngoài việc đầu tư xuất bản sách giấy, cần đầu tư xuất bản sách online.

“Với một số tác phẩm, NXB Đồng Nai có thể xuất bản online trước, trong quá trình đó NXB sẽ lấy ý kiến của bạn đọc, bổ sung và nâng cấp để vừa  xuất bản bản giấy vừa xuất bản trên mạng. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên muốn tìm hiểu về Đồng Nai có thể lên trang mạng của NXB tìm hiểu về các đầu sách. Qua đó, giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay, mai sau” - ông Hướng nói.

Sáng nay 27-11, tại Văn miếu Trấn Biên, NXB Đồng Nai tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và phát triển. Tại buổi lễ, các đại biểu tiến hành dâng hương, báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền nhân; ôn lại chặng đường 40 năm hình thành và phát triển của NXB. Dịp này, Bộ TT-TT, UBND tỉnh sẽ tặng bằng khen, tri ân những những cá nhân, tập thể có đóng góp và có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất bản.

Ly Na

Tin xem nhiều