Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi cao, nêu gương sáng

09:09, 07/09/2020

Với tâm niệm còn sức khỏe thì còn lao động và cống hiến, những năm qua, nhiều hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Với tâm niệm còn sức khỏe thì còn lao động và cống hiến, những năm qua, nhiều hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Vy giảng dạy kèn saxophone cho học sinh tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai. Ảnh: L.Na
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Vy giảng dạy kèn saxophone cho học sinh tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai. Ảnh: L.Na

Những việc làm của NCT không chỉ góp phần quan trọng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh mà còn trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập noi theo.

* Nêu gương sáng...

Theo lời giới thiệu của ThS Phùng Ngọc Long - Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật, chúng tôi tìm đến lớp học kèn saxophone của nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Văn Vy. Thầy Vy năm nay đã 88 tuổi - là một trong những tấm gương NCT mẫu mực, tận tụy với công việc được các thế hệ giáo viên, học sinh quý trọng. Với dáng người nhỏ, khỏe khoắn, nhanh nhẹn, không ai nghĩ ông đã ngoài tuổi bát tuần. Gặp ông, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cách nói chuyện vui vẻ, minh mẫn khác hẳn với bề ngoài trầm lắng thường ngày.

Thầy Vy trước đây từng đảm nhiệm vị trí hiệu trưởng Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai, có nhiều kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy, thế nên từ khi nghỉ hưu (năm 1997) thầy vẫn tích cực tham gia truyền lửa đam mê, đào tạo năng khiếu nghệ thuật cho học sinh. Thầy Vy nói rằng, thầy không thể nhớ nổi đã có bao nhiêu lứa học trò đã được thầy dạy dỗ. Thầy chỉ nhớ cả cuộc đời, thầy đã gắn bó và dành bao tâm huyết cho nghề giáo. Thế nên, dù tuổi đã cao nhưng còn sức là thầy vẫn còn cống hiến.

Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố Hội NCT vững mạnh, chủ động tham gia thực hiện có hiệu quả Luật NCT, các chính sách để nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT. Tạo điều kiện cho NCT tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của xã hội, giúp NCT được sống vui, sống khỏe.

“Ở tuổi này, mặc dù sức khỏe đã yếu đi nhiều song tôi vẫn tham gia giảng dạy tại trường. Dạy học giúp tôi thấy khỏe, tinh thần cũng phấn chấn, minh mẫn hẳn lên. Nhờ dạy học mà tôi tìm thấy niềm vui của tuổi già, niềm tin yêu vào cuộc sống, vượt qua bệnh tật. Tôi xem hạnh phúc lớn nhất của đời mình là giúp các em học sinh có được con chữ, có được “chìa khóa” để bước vào đời” - thầy Vy chia sẻ.

Ngoài giảng dạy, NGƯT Nguyễn Văn Vy còn tích cực tham gia các hoạt động của NCT, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, âm nhạc của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Trong gia đình, thầy là tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo, bằng cách dạy con cháu những điều hay lẽ phải, biết kính trên nhường dưới, chăm ngoan, học giỏi...

Ở tuổi 67, ông Lê Duy Hân (Hội Khuyến học TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) dành tâm huyết cho các hoạt động xã hội. Ông đã cùng với Ban thường trực Hội tích cực nhân rộng phong trào khuyến học ra toàn thị trấn; tích cực tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, góp sức mình trong việc xây dựng một xã hội học tập, chăm sóc và hỗ trợ NCT.

“Từ phong trào, nhiều học sinh vươn lên học tập, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, các học viện. Nhiều NCT trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ kịp thời... Điều đó khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để công tác khuyến học và hỗ trợ cộng đồng ngày càng lan tỏa” - ông Hân bày tỏ.

Có thể nói, những việc làm hằng ngày của thầy Vy, ông Hân... mặc dù là rất nhỏ nhưng thật đáng quý và trân trọng.

* Sống vui, sống khỏe và sống có ích

Không chỉ thầy Vy, ông Hân, trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào Tuổi cao - gương sáng, điển hình như: ông Tăng Quang Thanh, hội viên NCT P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa là tấm gương mẫu mực cho 21 thành viên con cháu sống cùng ông bà, cha mẹ. Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Đức, Chi hội 1 NCT xã Sông Trầu, H.Trảng Bom, gia đình có 4 người cao tuổi. Bà Đức vừa là người bà, người mẹ mẫu mực của các con cháu, vừa là người dâu hiền chăm sóc cha mẹ chồng.

Theo Ban đại diện Hội NCT tỉnh, những năm qua, NCT luôn thể hiện được uy tín, tấm gương trụ cột của gia đình, ra sức thi đua thực hiện phong trào Tuổi cao - gương sáng; xây dựng gia đình văn hóa; ông bà, cha mẹ mẫu mực... Cán bộ, hội viên NCT luôn xác định sống gương mẫu, sống tốt sẽ là nền tảng để xây dựng gia đình hạnh phúc. Hằng năm, có trên 95% hộ gia đình NCT đăng ký gia đình văn hóa, xây dựng phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực.

Đặc biệt, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh luôn tạo mọi điều kiện, môi trường để NCT tham gia các hoạt động xã hội, sinh hoạt văn nghệ, thể thao và tiếp tục làm những việc có ích trong khả năng tuổi tác của mình. Trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thông qua các phong trào, NCT đã tổ chức bình xét công nhận gia đình văn hóa và bình xét công nhận danh hiệu ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo trên nguyên tắc dân chủ công khai đảm bảo các nội dung, tiêu chuẩn quy định trong quá trình phấn đấu của từng gia đình.

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa vai trò tuổi cao gương sáng, theo Ban đại diện Hội NCT tỉnh, thời gian tới sẽ chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tích cực phát huy khả năng của NCT, vận động cán bộ, hội viên NCT giữ vững vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Ngoài ra, NCT còn tham gia hoạt động giám sát và phản biện xã hội, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.           

Ly Na

Tin xem nhiều