Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào mùa thu cách mạng

09:09, 01/09/2020

Đến Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh trong những ngày này mới thấy lòng tràn ngập cảm xúc khi đứng trước những 'chứng tích' của một quá khứ hào hùng.

Đến Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh trong những ngày này mới thấy lòng tràn ngập cảm xúc khi đứng trước những ‘chứng tích’ của một quá khứ hào hùng.

Người dân và du khách tham quan triển lãm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 ở Bảo tàng tỉnh. Ảnh: Ly Na
Người dân và du khách tham quan triển lãm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 ở Bảo tàng tỉnh. Ảnh: Ly Na

Mỗi tư liệu, hình ảnh, cuốn sách như "ngọn lửa" cháy mãi tình yêu quê hương, đất nước của nhân dân miền Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng hướng về 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

* Ký ức và dấu son lịch sử

Tại triển lãm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9: dấu ấn lịch sử, thành tựu tự hào, chúng tôi được thông tin đại tá Nguyễn Công Hạnh là một nhân chứng lịch sử về sự kiện Tổng khởi nghĩa 19-8 và Quốc khánh 2-9. Ông năm nay đã ngoài 93 tuổi, 72 năm tuổi Đảng. Mặc dù sức khỏe yếu nhưng khi có khách đến thăm, hỏi chuyện tại nhà riêng ở P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) về quá trình tham gia cách mạng, ánh mắt của ông sáng rực, khuôn mặt chăm chú lắng nghe.

Con trai của đại tá Nguyễn Công Hạnh là ông Nguyễn Quốc Hùng năm nay 54 tuổi thay cha giới thiệu đến chúng tôi cuốn hồi ký Một thời để nhớ và kể lại những sự kiện lịch sử cha mình từng tham gia. Ông Hùng cho biết, cuối năm 1944, cha ông đã cùng với nhiều thanh niên tham gia một số hoạt động đấu tranh ở Bà Rịa, đặc biệt là tham gia cướp chính quyền, góp phần trong không khí thành công của Cách mạng Tháng Tám 1945.

“Câu chuyện cướp chính quyền được cha tôi kể lại cho con cháu trong gia đình nghe và ông có ghi chép lại trong hồi ký của mình. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào. Cha tôi khi đó chỉ mới 17, 18 tuổi nhưng đã cùng với đồng đội hát vang bài Thanh niên hành khúc để chào mừng cách mạng thành công tại nhà tròn TX.Bà Rịa. Chính thành công của Cách mạng Tháng Tám như một luồng sinh khí thôi thúc cha tôi hăng hái gia nhập đoàn ngũ thanh niên tiền phong tại Long Phước… Từ đó, cuộc đời của cha tôi gắn liền với các giai đoạn của lịch sử” - ông Hùng chia sẻ.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám được xem là dấu son trong lịch sử của dân tộc. Lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền về tay nhân dân. Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Những dấu son lịch sử được Bảo tàng tỉnh giới thiệu và trưng bày trang trọng trong dịp Quốc khánh 2-9. Ở đó có bản tuyên ngôn, hình ảnh Bác Hồ, nhân dân cả nước phấn khởi trong Ngày Quốc khánh đầu tiên; hay những hình ảnh của cả nước, của Đồng Nai trong suốt 75 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, cựu chiến binh ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho  rằng, Cách mạng Tháng Tám là niềm tự hào chính đáng với chiến thắng trọn vẹn nhất của dân tộc. Dẫu thời gian có lùi xa, nhưng tinh thần ấy vẫn luôn trào dâng. Ngày Quốc khánh hôm nay, cả dân tộc Việt Nam vẫn vỡ òa hạnh phúc, tự hào như những ngày đầu được sống trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

“Hằng năm cứ đến Ngày Quốc khánh 2-9, tôi thường cùng các đồng đội đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh dâng hương; đồng thời đến Bảo tàng tỉnh để tham quan các triển lãm, nhắc nhớ nhau về lịch sử của một thời đã qua. Tôi cảm thấy thêm trân quý và tự hào. Không chỉ ghi nhớ quá khứ, tham quan triển lãm, xem những câu chuyện hôm nay tôi còn hiểu hơn về những đóng góp của các thế hệ cha ông, thế hệ hôm nay để có được một đất nước hòa bình, một Đồng Nai năng động, phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh” - ông Hoàn nói.

* Cổ vũ, truyền lửa nhiệt huyết cách mạng

Hoạt động trưng bày hình ảnh, tư liệu, sách báo về 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 ở Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh cho thấy sự nỗ lực của các đơn vị trong sưu tầm, tìm kiếm tư liệu nhằm đưa những sự kiện, câu chuyện lịch sử trở lại trong đời sống nhân dân. Mỗi hình ảnh hay mỗi cuốn sách lịch sử, dù xuất hiện dưới hình thức nào (sách nghiên cứu, ghi chép, truyện ngắn, tiểu thuyết…) cũng là tín hiệu đáng mừng, cho thấy lịch sử đang ngày càng trở nên gần gũi hơn.

Theo chị Nguyễn Sen, cán bộ Thư viện tỉnh, thông qua những cuốn sách lịch sử, những hình ảnh về 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh anh hùng nhưng cũng không quên nhắc nhở các thế hệ sau phải rèn luyện tâm trong, trí sáng để giữ vững thành quả cách mạng.

Trưởng phòng Kiểm kê - trưng bày, tuyên truyền Bảo tàng tỉnh Nguyễn Hữu Lộc cho biết, việc trưng bày và giới thiệu đến người dân và du khách tham quan những hình ảnh tư liệu đã minh chứng cho một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc; khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và thời đại của cách mạng Việt Nam. Nguồn tư liệu quý này giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của các sự kiện lịch sử, đặc biệt là thế hệ trẻ. Qua đó, giúp người trẻ thêm trân trọng truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc và giá trị của hòa bình, độc lập và thống nhất hôm nay.

Từ ngày 30-8 đến 2-9, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến chương trình nghệ thuật chào mừng 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Qua đó, thể hiện lòng tự hào dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, "tiếp lửa" truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ly Na

Tin xem nhiều