Báo Đồng Nai điện tử
En

NSND Lệ Thủy: Gieo ân tình trong chiếc bánh trung thu

10:09, 28/09/2020

Mùa Trung thu năm nay, NSND Lệ Thủy đã tự tay làm cả ngàn chiếc bánh trung thu để tặng các chùa, trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

Mùa Trung thu năm nay, NSND Lệ Thủy đã tự tay làm cả ngàn chiếc bánh trung thu để tặng các chùa, trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

NSND Lệ Thủy bên những chiếc bánh trung thu do bà tự tay làm. Ảnh: C.Thy
NSND Lệ Thủy bên những chiếc bánh trung thu do bà tự tay làm. Ảnh: C.Thy

 

Có lẽ khán giả yêu giọng ca vượt thời gian Lệ Thủy sẽ khó mà quên những bài ca cổ hết sức dung dị, chân phương, gần gũi với giới bình dân, người bán hàng rong như: Bánh bông lan, Cô gái bán sầu riêng, Tình đẹp mùa chôm chôm, Nấu bánh đêm xuân… Hồi còn nhỏ, cả nhà Lệ Thủy sống nhờ tài làm bánh của mẹ bà. Bé Lệ Thủy khi ấy cũng vừa phụ má giữ em, vừa đi bán bánh dạo.

Xuất thân trong một gia đình nghèo, đông em nên việc lao động, cần mẫn kiếm từng đồng tiền từ những nồi bánh của má đã trở nên quen thuộc với Lệ Thủy. Vì vậy, ít nhiều bà cũng thừa hưởng được sự đảm đang, siêng năng từ mẹ.

Mấy năm nay, bà con, bạn bè thân thiết của NSND Lệ Thủy cứ mỗi mùa Trung thu về luôn nhận được những chiếc bánh thấm đẫm nghĩa tình do chính bà tự tay làm. Bà tâm sự: “Mới đầu là con gái tôi đi học làm bánh trung thu, về rồi hai mẹ con chia nhau mà làm. Ở ngoài, người ta làm khéo, đẹp lắm, mình làm ở nhà không có khéo nhưng quý là ở tấm lòng với nhau!”.

Làm bánh trung thu mỗi năm đã trở thành niềm vui của NSND Lệ Thủy. Chính bà tự tay đi chợ, chuẩn bị mọi nguyên liệu để bảo đảm có một chiếc bánh ngon. Thịt gà bà mua về rô-ti rồi xé miếng nhỏ để ráo, bà chú trọng mỗi thứ không nhiều nhưng đầy đủ để miếng bánh ăn không bị ngán. Nào hột vịt muối, lạp xưởng, xá xíu, mứt bí, hạt sen, hạt điều, hạt dưa, mè… có đủ. Để bánh không quá ngọt, bà hạn chế lượng đường nhưng nước đường làm bánh bà cất công nấu trước khi làm tới một tháng để có được độ đậm, thơm ngon.

Với sự hỗ trợ của con trai Đình Trí, bà còn thực hiện các bước để Đình Trí ghi hình lại và đưa lên YouTube như là cách hướng dẫn để khán giả có hứng thú có thể bắt tay làm bánh trung thu cho cả nhà. NSND Lệ Thủy chinh phục tình cảm công chúng qua giọng ca gần gũi, vang vang như tiếng chuông ngân bao nhiêu thì khi bà trở thành “đầu bếp bất đắc dĩ” hướng dẫn cách làm bánh cũng hết sức chân tình và dễ hiểu.

Những năm trước, mùa Trung thu cũng gần kề mùa Vu lan, NSND Lệ Thủy có rất nhiều show diễn ở các chùa nên bà chỉ tranh thủ ít thời gian để làm bánh. Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, bà có thời gian ở nhà nhiều hơn. Vậy là bà cùng với cô cháu gái túc tắc làm khoảng 1 ngàn chiếc bánh thơm ngon gửi tặng các chùa, trẻ em, người già nghèo, neo đơn, các nghệ sĩ khó khăn…

 “Cả nước ai cũng cố gắng để mong mọi người cùng vượt qua dịch bệnh. Trong khả năng của mình, thấy làm gì được cho bà con, đồng nghiệp thì tôi cũng cố gắng làm. Cứ chia sẻ nhau như vậy, hy vọng mọi khó khăn sẽ qua mau để cuộc sống chúng ta trở lại bình thường!” - người nghệ sĩ của nhân dân đã bình dị nói về những việc mình làm như thế!           

Cầm Thy

Tin xem nhiều