Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi doanh nhân, doanh nghiệp vì người lao động

10:09, 28/09/2020

Mặc dù tính chất ngành nghề và quy mô hoạt động không giống nhau, song điểm chung ở nhiều doanh nhân, doanh nghiệp (DN) là lấy người lao động (NLÐ) làm trung tâm, động lực phát triển.

Mặc dù tính chất ngành nghề và quy mô hoạt động không giống nhau, song điểm chung ở nhiều doanh nhân, doanh nghiệp (DN) là lấy người lao động (NLÐ) làm trung tâm, động lực phát triển.

Ngày hội Văn hóa gia đình Việt Nam tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Ảnh: Q.Nhật
Ngày hội Văn hóa gia đình Việt Nam tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Ảnh: Q.Nhật

Không chỉ tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về sử dụng và đãi ngộ NLÐ, các DN này còn chủ động tạo môi trường làm việc bình đẳng, thực hiện nhiều chế độ phúc lợi nhằm từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

* Xem NLĐ là tài sản quý

Những năm gần đây, ngành Cao su liên tục gặp nhiều khó khăn về giá bán, thị trường tiêu thụ, khiến đời sống NLĐ bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của Ban giám đốc, hàng ngàn công nhân viên vẫn an tâm gắn bó, cùng DN vượt qua khó khăn. Ông Đỗ Minh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh) cho biết, bên cạnh những thay đổi trong chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban lãnh đạo tổng công ty còn đặc biệt chú trọng vào việc nâng cao trình độ tay nghề và nâng chất cuộc sống NLĐ.

Cụ thể, đối với lực lượng lao động khai thác, hằng năm công ty tổ chức các đợt thi tay nghề, thi sáng kiến sáng tạo, thi đua vượt sản lượng nhằm khuyến khích NLĐ phát huy thế mạnh, cải thiện thu nhập. Cùng với đó, tổng công ty chỉ đạo các đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, điển hình là: hội thao công nhân viên chức, hội diễn nghệ thuật quần chúng; hội thi cắm hoa, nấu ăn, vẽ tranh nhân các ngày kỷ niệm. Tổng công ty trang bị dụng cụ, sửa chữa và nâng cấp các công trình như: nhà thi đấu, sân chơi ở từng đơn vị phục vụ nhu cầu giải trí, thể thao của NLĐ. “Việc duy trì chính sách đãi ngộ, cải thiện đời sống tinh thần là cơ sở để DN xây dựng niềm tin, xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài với NLĐ” - ông Tuấn chia sẻ.

Trong xu thế cạnh tranh về lao động, thị trường hiện nay, ngày càng có nhiều DN, doanh nhân quan tâm đến xây dựng môi trường làm việc và văn hóa DN. Bên cạnh tạo việc làm, đảm bảo thu nhập, các DN còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống cho công nhân viên lao động, chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng. Những việc làm này vừa thể hiện trách nhiệm xã hội vừa góp phần tạo dựng hình ảnh cho DN.

Cũng với suy nghĩ, NLĐ là tài sản của DN, từ khi thành lập đến nay, Công ty Dịch vụ bảo vệ an ninh chuyên nghiệp (TP.Biên Hòa) đã có nhiều hoạt động thiết thực vì NLÐ như: tạo môi trường làm việc thân thiện và bình đẳng; có chế độ lương và thưởng cao so với mặt bằng chung của DN trong ngành; có chính sách thu hút và đào tạo NLĐ trở thành tổ trưởng, quản lý…

Ông Vũ Ngọc Bảy, Giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ an ninh chuyên nghiệp cho biết, DN có khoảng 1 ngàn nhân viên, làm việc tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tỉnh miền Tây Nam bộ. Do đặc thù ngành nghề và tính chất công việc, công ty không thể tổ chức các hoạt động tập thể như: du lịch, tiệc tất niên, không có ngày nghỉ lễ, tuy nhiên, công ty vẫn tạo được môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, công bằng cho mọi người. Ngay từ khâu tuyển chọn, đào tạo, những nhân viên ưu tú, có năng lực sẽ được cất nhắc lên làm quản lý, tổ trưởng và có mức lương phù hợp.

Một bộ phận nhỏ lao động lớn tuổi, được DN ưu tiên sắp xếp công việc nhẹ hơn. Hằng tháng, các tổ họp đánh giá công việc, xếp loại A, B, C, những nhân viên làm việc hiệu quả được đề xuất khen thưởng. “Mỗi tổ đều có quỹ do NLĐ đóng góp. Trường hợp anh em nào xây nhà, mua xe hoặc có công việc cần đến số tiền lớn thì luân phiên sử dụng tiền quỹ. Những trường hợp khó khăn khác, công ty cho ứng lương, cho vay tiền trả chậm. Nhìn chung anh em được tạo điều kiện tối đa về mặt tài chính để hạn chế vay tín dụng đen” - ông Bảy chia sẻ.

* Trách nhiệm với cộng đồng

Không chỉ quan tâm đến những người làm việc trực tiếp cho mình, nhiều DN, doanh nhân còn có những việc làm hữu ích giúp cộng đồng cùng phát triển. Đây là việc làm vừa thể hiện trách nhiệm xã hội vừa góp phần tạo dựng thương hiệu cho DN.

Doanh nhân Đặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) cho biết, DN đã và đang có nhiều chương trình hỗ trợ hàng ngàn hộ nông dân ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng ổn định cuộc sống từ cây ca cao. Theo đó, công ty hỗ trợ người trồng ca cao cây giống, kỹ thuật và thu mua sản phẩm cao hơn giá thị trường cho nông dân. Ngoài ra, công ty liên kết với DN cung ứng phân bón và thuốc trừ sâu để người nông dân được mua giá ưu đãi, được thanh toán chậm.

Đại diện Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức phổ biến chương trình hợp tác với nông dân tại H.Trảng Bom
Đại diện Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức phổ biến chương trình hợp tác với nông dân tại H.Trảng Bom

“Chính sách của công ty là mua đắt, bán rẻ, lợi nhuận nhiều. Chúng tôi mua sản phẩm cho nông dân giá cao nhất, tận dụng tối đa quả ca cao để làm ra nhiều dòng sản phẩm và bán cho người tiêu dùng với giá phải chăng” - ông Khanh chia sẻ.

Nhờ chính sách đồng hành và phát triển cùng nông dân, công ty đã phát triển được hơn 20 dòng sản phẩm, trong đó hơn 10 dòng sản phẩm đạt chứng nhận toàn cầu về sản xuất và kinh doanh nông sản có trách nhiệm của Hà Lan, 4 sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, 1 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 5 sao. Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu đi nhiều nước châu Âu, châu Á.

Với mong muốn quảng bá đặc sản Đồng Nai đến nhiều người, ông Huỳnh Đức Huệ đã đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Làng bưởi Năm Huệ Tân Triều (H.Vĩnh Cửu). Ban đầu ông cải tạo vườn bưởi và cho khách vào tham quan, chụp hình, mua bưởi về ăn. Về sau, ông đầu tư các nhà chòi để khách nghỉ chân, mua ghe để khách chèo thuyền vừa ngắm bưởi trên sông. Từ nhu cầu của du khách tham quan, ông phát triển dịch vụ ẩm thực, nghiên cứu và chế biến ra nhiều món ăn, thức uống từ bưởi, trong đó nổi tiếng là gỏi bưởi, mứt bưởi, rượu bưởi.

Nhờ sự phát triển của khu du lịch, nhiều thực khách gần xa biết đến bưởi Tân Triều Đồng Nai, nhiều nông dân trồng bưởi bán được sản phẩm tại chỗ với giá khá cao. Ông Huệ chia sẻ, mong muốn của ông là quảng bá được loại quả ngon của Đồng Nai đến nhiều người, người dân Tân Triều ngày càng khấm khá hơn nhờ cây bưởi.

Quang Nhật

Tin xem nhiều