Báo Đồng Nai điện tử
En

Công chúa Tóc Mây: Kịch rối thiếu nhi cập nhật thời sự

10:09, 21/09/2020

Tối 18 và 19-9, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP.HCM) đã giới thiệu đến công chúng vở kịch rối Công chúa Tóc Mây tại rạp xiếc công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp).

Tối 18 và 19-9, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP.HCM) đã giới thiệu đến công chúng vở kịch rối Công chúa Tóc Mây tại rạp xiếc công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp).

Một cảnh trong vở Công chúa Tóc Mây. Ảnh: Trí Trọng
Một cảnh trong vở Công chúa Tóc Mây. Ảnh: Trí Trọng

Công chúa Tóc Mây (tác giả: Bạch Quốc Khanh, đạo diễn: Hoàng Duẩn) là hình thức câu chuyện cổ tích đã được biến tấu, hiện đại hóa để cập nhật thời sự.

Chuyện về nàng công chúa Tóc Mây với suối tóc dài vàng óng lọn sóng. Vốn mồ côi nên cô phải đảm đương gánh vác việc cai quản vương quốc trong khi những cô gái tuổi mới lớn như cô tung tăng, hồn nhiên bên khóm hoa, ngọn cỏ. Sinh nhật 18 tuổi năm ấy không phải là ngày vui mà ngày Tóc Mây phải đối diện với bão tố. Cả vương quốc ngập chìm trong dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu làm trái đất nóng lên và hủy hoại dần môi trường và con người. Mụ phù thủy và bọn lâu la như quạ đen ra sức càn quét vương quốc, màu đen bao trùm khắp nơi. Để cứu thần dân, Tóc Mây đã nhờ sự giúp sức của nàng tiên cá với viên ngọc thần quyết lên đường tìm ra lối giải thoát…

Có thể nói, so với các vở diễn gần đây, Công chúa Tóc Mây là vở diễn hấp dẫn và gây ấn tượng của đoàn múa rối Rồng Phương Nam (trực thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). Được Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM đầu tư với kinh phí khoảng 500 triệu đồng, nhà hát đã tập trung nguồn lực để có một vở kịch rối phần nào thoát được sự cũ kỹ và nhàm chán. Lần này, nhà hát đã mời Hoàng Duẩn vốn có tay nghề dựng kịch rối thiếu nhi nhiều năm nay về đạo diễn. Anh cũng là người rất nhạy trong việc tính toán để một vở diễn có thể phù hợp bung ra hoặc thu gọn cho việc đi diễn ở nhiều không gian, diễn trường học. Có kinh nghiệm dựng kịch rối, kịch thiếu nhi, kịch truyền hình… cho nhiều đơn vị nên Hoàng Duẩn khá mát tay trong việc nêm nếm gia vị khiến vở diễn cân bằng được bi - hài, câu chuyện nhẹ nhàng, thông điệp rõ nét, dễ hiểu và đủ hấp dẫn để khán giả nhớ là điểm cộng cho Công chúa Tóc Mây.

Việc khéo léo lồng ghép vào nhiều kỹ thuật rối như: rối dây, rối que, rối bóng, rối lùn… vào vở không chỉ làm tăng sức hấp dẫn mà còn giúp các bé có thêm ý niệm về các loại hình rối khác nhau. Cảnh trí 3D góp phần làm cho câu chuyện mang màu sắc cổ tích lung linh hơn, trang phục khá đẹp, đặc biệt là phục trang của nàng tiên cá khiến không ít khán giả nhí trầm trồ.

Ê-kíp đã cố gắng thực hiện được những cảnh ấn tượng như mụ phù thủy hóa phép làm bá chủ trái đất hòng tiêu diệt con người, những dòng thác lũ cuộn về và hình ảnh thê lương khi nước rút đi là những thân phận người nhỏ bé. Tuyến nhân vật phản diện gồm phù thủy, quạ, rắn vừa lố lăng, vừa nhặng xị đem lại những tràng cười sảng khoái.

Trên tất cả, khi xem vở kịch rối khán giả nhí sẽ nhận ra rằng không có thế lực nào đủ mạnh để tiêu diệt con người, chẳng phải bọn phù thủy, cũng chẳng phải tại ông trời mà chính là do con người. Chúng ta đã hủy hoại môi trường, lãng phí tài nguyên thiên nhiên để đến một ngày đất mẹ nổi giận thì hậu quả là tất yếu. Nếu không thức tỉnh, không sớm cứu lấy trái đất, không bảo vệ môi trường thì chắc chắn chúng ta sẽ sớm bị hủy diệt.

Sau khi công diễn, Công chúa Tóc Mây sẽ được sắp lịch diễn tối thứ sáu hằng tuần tại rạp xiếc công viên Gia Định (quận Gò Vấp), bên cạnh đó vở sẽ được đưa đi lưu diễn tại các trường học.

Trí Trọng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích