Báo Đồng Nai điện tử
En

Cháy mãi ngọn lửa âm nhạc

10:09, 04/09/2020

Nhiều ca khúc viết về Đồng Nai thời gian qua đã chiếm được cảm tình và có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng yêu âm nhạc. Điều này khiến âm nhạc của Đồng Nai trở nên gần gũi hơn trong cảm nhận của khán giả.

Nhiều ca khúc viết về Đồng Nai thời gian qua đã chiếm được cảm tình và có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng yêu âm nhạc. Điều này khiến âm nhạc của Đồng Nai trở nên gần gũi hơn trong cảm nhận của khán giả.

Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai biểu diễn ca khúc Đồng Nai - miền Đông vững bước đi lên trong liên hoan Tiếng hát miền Đông năm 2020. Ảnh: M.Ny
Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai biểu diễn ca khúc Đồng Nai - miền Đông vững bước đi lên trong liên hoan Tiếng hát miền Đông năm 2020. Ảnh: M.Ny

1. Đồng Nai có lực lượng sáng tác hùng hậu. Có thể kể đến nhiều cái tên gắn liền với các nhạc phẩm nổi tiếng như: Trần Viết Bính với Hạt gạo làng ta; Cao Hồng Sơn với Những chàng trai của biển, Hát quốc ca giữa đảo Trường Sa; Nguyễn Khánh Hòa với Cồng vang đêm Chiến khu Đ; Điểu Được với Người Chơro nhớ ơn Bác Hồ; Lệ Hằng với Biên Hòa trong tim tôi…

Hầu hết những ca khúc mới về Đồng Nai đều được Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tuyển chọn, thu thành CD gửi về cho các huyện, thành phố trong tỉnh. Mục đích của hoạt động này là nhằm quảng bá tác phẩm của nhạc sĩ, đưa các ca khúc về quê hương, con người Đồng Nai đến gần với công chúng. Nhiều ca khúc của các nhạc sĩ khi tham gia những hội thi cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc đã đoạt giải cao, tạo được tiếng vang lớn.

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết: “Thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai tổ chức quay và phát sóng các tác phẩm của âm nhạc Đồng Nai; đồng thời Hội cũng cho thu các ca khúc này thành CD, gửi đến các sở, ban, ngành, Vùng 2 Hải quân, đưa về cơ sở và các tỉnh, thành lân cận... nhằm lan tỏa rộng hơn âm nhạc Đồng Nai trong cộng đồng”.

Là một trong những nhạc sĩ có hàng chục ca khúc được thu, phát và biểu diễn trong các chương trình âm nhạc của tỉnh, nhạc sĩ Lệ Hằng cho rằng, công việc sáng tác ca khúc về Đồng Nai không hề dễ. Đặc biệt để bài hát đi vào lòng người, nhạc sĩ phải cảm nhận được những điều gắn liền với con người, vùng đất nơi đây. Nhạc sĩ Lệ Hằng chia sẻ: “Bản thân tôi là giáo viên dạy nhạc của Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai, tôi thường sử dụng những tác phẩm do mình sáng tác phục vụ giảng dạy. Tôi hy vọng, qua những câu chuyện kể trong âm nhạc học sinh, sinh viên và những người trẻ sẽ thêm yêu quý quê hương mình”.

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết, nhiều năm nay nhạc sĩ Đồng Nai đã luôn nỗ lực để có thể sáng tạo nhiều tác phẩm đáp ứng sự mong đợi của công chúng. Hiện nay, nhạc sĩ ở Đồng Nai chủ yếu sáng tác ca khúc, số lượng thu được mỗi năm một nhiều lên, chất lượng càng tăng cao. Đơn cử là việc nhiều nhạc sĩ đã gửi ca khúc tham gia các cuộc thi âm nhạc lớn, đoạt được nhiều giải thưởng cao từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực khí nhạc, Đồng Nai vẫn chưa có nhiều nhạc sĩ sáng tác, việc quảng bá khí nhạc vẫn còn nhiều khó khăn.

2. Nhìn một cách tổng thể, âm nhạc Đồng Nai đang phát triển và có chiều hướng tích cực trong cả sáng tác lẫn quảng bá. Tuy nhiên, các sáng tác này phần lớn tập trung ở mảng ca khúc về tình yêu quê hương, đất nước. Ở mảng ca khúc dành cho thiếu nhi thời gian qua vẫn còn khá khiêm tốn. Có rất nhiều lý do, trong đó việc đầu tư sáng tác của các nhạc sĩ cho đề tài thiếu nhi bị hạn chế do đây là đề tài khó.

Công tác quảng bá, giới thiệu ca khúc mới cho thiếu nhi hiện nay chưa được quan tâm đúng mực, chưa có nhiều trại sáng tác ca khúc thiếu nhi dẫn đến nhạc sĩ cũng không mấy mặn mà. Cùng với đó, thị hiếu thẩm mỹ của thiếu nhi đang dần có nhiều sự thay đổi. Nhiều em bắt chước hát những ca khúc không phải dành cho lứa tuổi của mình…

Trước thực trạng đó, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã không khỏi băn khoăn, thôi thúc ông đi “tiên phong” trong sáng tác âm nhạc cho thiếu nhi ở Đồng Nai. Những ca khúc về thiếu nhi của ông được tập hợp thành tuyển tập và CD mang tên: Tiếng hát thiếu niên nhi đồng. Đây là món quà mà ông dành tặng cho thiếu nhi Đồng Nai, đặc biệt là thiếu nhi trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

“Ở tuổi 86, dù sức khỏe đã yếu nhưng với tôi niềm vui mỗi ngày là được sáng tác. Tôi viết nhiều ca khúc cho thiếu nhi và sẽ tiếp tục viết cho đến hơi thở cuối cùng. Tôi cho rằng, bất cứ nhạc sĩ nào cũng luôn mong các bài hát của mình sẽ được công chúng yêu mến. Riêng tôi, tôi còn hy vọng những sáng tác cho thiếu nhi Đồng Nai sẽ đến với các trường học trên địa bàn tỉnh nhiều hơn để không chỉ truyền lửa tình yêu âm nhạc mà còn định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho các em” - nhạc sĩ Trần Viết Bính bộc bạch.

3. Nếu không có dịch Covid-19 đợt 2, Hội VHNT tỉnh đã triển khai cho hội viên Ban Âm nhạc đi thực tế sáng tác ở Đà Nẵng và tổ chức buổi công diễn các sáng tác nhân ngày Âm nhạc Việt Nam 3-9. Những sáng tác mà nhạc sĩ Đồng Nai hướng đến đa dạng đề tài, chủ đề nhưng về cơ bản vẫn chú trọng vào nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương Đồng Nai, biển đảo Tổ quốc.

Nhiều người cho rằng, sáng tác nhạc đã khó nhưng để đưa ca khúc ấy đến gần công chúng lại càng khó hơn. Điều này hoàn toàn đúng bởi trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, sáng tác nhạc có sự cạnh tranh rất lớn. Tác phẩm nào hay, có chất lượng, đủ tầm và mang giá trị nghệ thuật cao một khi tạo được tiếng vang sẽ được công chúng yêu mến, đón nhận và có sức sống theo thời gian.

Cũng theo NSND Giang Mạnh Hà, mặc dù được quan tâm, đầu tư cho sáng tác mới nhưng trong thời gian tới, âm nhạc Đồng Nai còn phải vượt qua nhiều thử thách, phải đặt mình trong bối cảnh hội nhập và phát triển chung của xã hội để có những sáng tác mang hơi thở của thời đại. Mỗi nhạc sĩ phải không ngừng rèn luyện, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân mình, ngày càng chuyên nghiệp hóa trong sáng tạo. Chỉ khi kết hợp đủ các yếu tố đó mới có thể theo kịp xu thế, có các nhạc phẩm sống mãi theo thời gian.

Con đường âm nhạc phía trước còn rất rộng và dài nhưng tin rằng, với tình yêu, đam mê, các nhạc sĩ Đồng Nai sẽ có sự chuyển mình, bứt phá để có những ca khúc mới, hấp dẫn từ nội dung đến hình thức. Cùng với sáng tác của nhạc sĩ, Hội VHNT tỉnh đã và đang đẩy mạnh quảng bá tác phẩm bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp âm nhạc tỉnh nhà bay cao hơn, xa hơn, để ít nhất một người dân Biên Hòa - Đồng Nai biết và thuộc một ca khúc về quê hương.

My Ny

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích