Báo Đồng Nai điện tử
En

10 năm Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò Đồng Nai

10:07, 03/07/2020

Tính đến năm 2019, Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai đã trải qua 10 mùa phượng nở. Sự xuất hiện của các "nhân tố mới" trong phong trào sáng tác thơ, văn tuổi học trò thời gian qua đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực.

Tính đến năm 2019, Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai đã trải qua 10 mùa phượng nở. Sự xuất hiện của các “nhân tố mới” trong phong trào sáng tác thơ, văn tuổi học trò thời gian qua đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực.

Các trại sinh chụp ảnh lưu niệm khi tham gia Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nhà thiếu nhi Đồng Nai
Các trại sinh chụp ảnh lưu niệm khi tham gia Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nhà thiếu nhi Đồng Nai

Trong điều kiện còn thiếu hụt lực lượng sáng tác văn học trẻ, 10 mùa trại vừa qua không chỉ đơn thuần là nơi để các trại sinh giao lưu, thể hiện năng khiếu thơ văn mà còn là cách các đơn vị và cá nhân tâm huyết đi tìm kiếm, ươm mầm đội ngũ kế thừa cho văn chương Đồng Nai.

* “Quả ngọt” từ sự đồng tâm

Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai bắt nguồn từ dịp hè năm 2009, thời điểm Hội đồng Đội Trung ương tổ chức trại sáng tác thơ văn cho các em thiếu nhi các tỉnh phía Nam tại TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam). Nhà thiếu nhi (NTN) Đồng Nai đã cử 5 học sinh tham gia, sau kỳ trại các em đều được trao các giải thưởng. Từ kết quả này, NTN Đồng Nai đã củng cố quyết tâm, phối hợp với Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn và Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai tổ chức Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai vào mùa hè năm 2010, đến năm 2019 chính thức tròn 10 kỳ trại.

Giám đốc NTN Đồng Nai Ngô Thị Hoàng Oanh cho biết, ở kỳ trại thứ nhất, để lựa chọn học sinh tham gia, Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch, gửi thông báo chiêu sinh đến học sinh khối tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Từ hơn 700 bài dự thi, Ban nội dung đã lựa chọn các tác phẩm của 40 em tham gia trại. Một số nhà thơ, nhà văn như: Nguyễn Thái Hải, Thu Trân, Đàm Chu Văn… được mời đến để giao lưu, nói chuyện về kinh nghiệm sáng tác cũng như “truyền lửa” yêu thích thơ văn cho các em.

Từ năm 2010-2019, Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai đã nhận 3.765 tác phẩm (gồm: đoản văn, tản văn, truyện, bút ký và thơ) của hơn 1.500 học sinh trong tỉnh tham gia. Ban nội dung đã tuyển chọn hơn 500 tác phẩm của hơn 393 em tham gia 10 kỳ trại. Ban tổ chức đã trao 330 giải A, B, C và khuyến khích; đồng thời xuất bản 10 đặc san, tuyển tập sáng tác thơ, văn trại sáng tác với 5 ngàn bản in; xuất bản 1 tập thơ văn Mãi mãi thời áo trắng; xuất bản 500 cuốn tuyển tập sáng tác Khi tôi dám mơ ước…

“Trong các kỳ trại đầu, chúng tôi tổ chức những chuyến đi thực tế tập trung ở các địa điểm, di tích trong tỉnh như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Nhà văn hóa các dân tộc xã Tà Lài (H.Tân Phú); Chiến khu Đ (H.Vĩnh Cửu), Văn miếu Trấn Biên, đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa)… Về sau, các kỳ trại đã mở rộng, kết nối với các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Kiên Giang, Bến Tre, Đắk Lắk… để trại sinh vừa đi tham quan lấy chất liệu sáng tác vừa giao lưu, gặp gỡ với văn nghệ sĩ, thanh thiếu nhi yêu thích sáng tác tại các địa phương” - bà Oanh chia sẻ.

10 kỳ trại đi qua cũng là quãng thời gian đủ dài để các cây bút trẻ trưởng thành hơn, tạo được nét riêng trong sáng tác thơ, văn. Có thể kể đến những cái tên như: Trần Thảo Hoài Thương, Đặng Nguyễn Vân Nhi, Đàm Minh Khôi, Lã Thị Hồng Thuấn, Bùi Thị Thu Ngân, Đặng Huệ Linh...

Anh Dương Bá Thông, phụ trách Phòng Phương pháp - công tác Đội NTN Đồng Nai  cho rằng, thành công của 10 kỳ trại là nhờ sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tổ chức; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các NTN, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi các tỉnh nơi diễn ra trại sáng tác hằng năm. Đặc biệt, Hội Khuyến học tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ kinh phí để trao giải thưởng, in đặc san hỗ trợ các trại sinh nhằm động viên, khích lệ các em tích cực tham gia sáng tác. “Những kết quả trên đã khẳng định Đồng Nai là một trong những đơn vị hiếm hoi trong cả nước duy trì được hoạt động trại sáng tác dành cho lứa tuổi học trò” - anh Bá Thông nhấn mạnh.

* Kỳ vọng cho những mùa sau

Nhà văn Nguyễn Thái Hải là một trong những hội viên tham gia tích cực các hoạt động của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các kỳ trại sáng tác thơ văn tuổi học trò. Nhà văn cho biết, ông không thể nhớ hết các học sinh mình đã gặp từ các trại, cả tên và gương mặt. Nhưng từ các em, ông tìm được tuổi thơ của mình.

Các trại sinh tham gia Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai đi thực tế tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Các trại sinh tham gia Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai đi thực tế tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

“Kỷ niệm 10 năm Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò, tôi nghĩ đến những mùa trại mới và sự góp sức của mình. Với tôi, trong số hàng chục kỷ niệm với học trò, có lẽ mùa hè đi trại ở Tây Ninh năm 2016 để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc nhất. Các trại sinh đã tặng tôi một cuốn lưu bút, trong đó mỗi em đã tự tay vẽ và viết lên những dòng cảm xúc, những lời tâm tình. Đó là một kỷ niệm đẹp mà tôi luôn cất giữ và trân trọng cho đến hôm nay” - nhà văn Thái Hải chia sẻ.

Nhà văn Thu Trân cho rằng, 10 năm qua nhanh như một cái chớp mắt, những thế hệ cứ thế nối tiếp nhau “ra ràng”. Thầy trò của Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai đã có với nhau biết bao vui buồn xoay quanh con chữ. 

Trưởng thành từ trại sáng tác, chị Lã Thị Hồng Thuấn (phụ trách CLB Sáng tác văn học NTN Đồng Nai) cho hay: “10 năm trại sáng tác là một hành trình không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để vượt qua. 10 năm như thế cũng có lúc mệt mỏi, đã có những cuộc chia tay, những lối rẽ khác để ta chọn về. Tôi tin vào ánh mắt của thầy Hải, cô Trân, thầy Văn... khi say sưa nói về những tác phẩm hay và cả những dự định văn chương của mình. Tôi tin những giấc mơ nếu vẫn được nuôi dưỡng sẽ xây thành hiện thực”.

Theo Giám đốc NTN Đồng Nai Ngô Thị Hoàng Oanh, Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành giai đoạn 1 (10 năm). Trong thời gian tới, tùy vào điều kiện cũng như sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan mà trại sáng tác sẽ có sự chuyển đổi hình thức sinh hoạt sao cho vừa đổi mới vừa phù hợp với tình hình thực tế. Riêng NTN Đồng Nai sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, khuyến khích niềm say mê văn học cho học sinh thông qua sinh hoạt CLB, giao lưu với các nhà văn, nhà thơ… Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi trong những ngày hè.

Sáng 5-7, NTN Đồng Nai tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm Trại sáng tác Thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai và tổng kết Trại sáng tác lần thứ X-2019. Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức sẽ khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức trại sáng tác (giai đoạn 2010-2019); đồng thời trao giải cho các trại sinh có những tác phẩm thơ, văn đạt kết quả cao trong mùa trại năm 2019.

Ly Na

Tin xem nhiều