Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc từ những điều bình dị

10:06, 22/06/2020

Dù thời chiến hay thời bình, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong ngành công an, quân đội vẫn luôn có nét đặc thù riêng. Với sự cảm thông, yêu thương và sẻ chia trong công việc và cuộc sống, mỗi thành viên trong những gia đình lực lượng vũ trang luôn chăm lo tạo dựng hạnh phúc từ những điều bình dị.

Dù thời chiến hay thời bình, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong ngành công an, quân đội vẫn luôn có nét đặc thù riêng. Với sự cảm thông, yêu thương và sẻ chia trong công việc và cuộc sống, mỗi thành viên trong những gia đình lực lượng vũ trang luôn chăm lo tạo dựng hạnh phúc từ những điều bình dị.

Anh Vũ Anh Tuấn, chị Thu Huyền (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cùng hướng dẫn con trai học bài. Ảnh: L.Na
Anh Vũ Anh Tuấn, chị Thu Huyền (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cùng hướng dẫn con trai học bài. Ảnh: L.Na

Đó cũng là lý do năm nay, Sở VH-TTDL lựa chọn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các hoạt động (nấu ăn, văn nghệ) nhằm chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6.

* Đồng lòng xây dựng tổ ấm

Trở về từ hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 diễn ra vào ngày 21-6 vừa qua, gia đình anh Vũ Anh Tuấn và chị Nguyễn Thị Thu Huyền (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) nhanh chóng bắt nhịp vào công việc thường nhật. Trang trọng treo giấy khen với các giải như: giải ba phần thi văn nghệ và giải phụ cho gia đình có tiết mục múa đẹp nhất lên tường, anh Vũ Anh Tuấn cho biết, anh cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi gia đình được chọn tham gia hội thi văn nghệ.

“Đây là lần đầu tiên gia đình tôi tham gia sân chơi dành cho các gia đình văn hóa của ngành Công an do Sở VH-TTDL phối hợp tổ chức. Gia đình được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng tổ ấm, gìn giữ hạnh phúc, là cơ hội để chúng tôi có những trải nghiệm mới thú vị” - anh Tuấn chia sẻ.

Từ nay đến ngày 30-6, các huyện, thành phố trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội diễn văn nghệ, gặp mặt các gia đình tiêu biểu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng tích cực tuyên truyền, phát động trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, phụ nữ hưởng ứng Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương cùng người thân trong gia đình nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6.

Kết hôn từ năm 2010, đến nay gia đình anh Tuấn, chị Huyền đã tròn 10 năm về chung một nhà, có với nhau 1 mặt con. Chị Huyền là cán bộ của Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh, còn anh Tuấn là giảng viên Trường đại học Nguyễn Huệ (Trường Sĩ quan lục quân 2), hiện đang là nghiên cứu sinh tại Học viện Lục quân Đà Lạt. Bởi thường xuyên xa nhà nên mỗi khi sắp xếp được thời gian về với gia đình, anh Tuấn luôn phụ giúp vợ con những công việc đời thường như: hướng dẫn con trai học, cùng vợ nấu những món ăn, quét dọn nhà cửa...

Ý thức được gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, những năm qua chị Huyền luôn cố gắng để vừa chu tất việc nhà vừa có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị. Chị Huyền cho rằng, yêu thương và sẻ chia chính là bí quyết giúp chị gìn giữ hạnh phúc, giữ lửa tình yêu. Chồng đi làm xa, thời gian ở nhà ít ỏi nên gia đình chị luôn tận dụng mọi cơ hội để được gần bên nhau. “Từ hồi cưới nhau tới giờ, gia đình tôi chưa bao giờ cãi vã, to tiếng với nhau. Đôi khi giận hờn nhưng được giải quyết ngay. Bởi trong cuộc xung đột, chúng tôi thống nhất quan điểm phải rộng lượng, khéo léo khi nói chuyện để hiểu mà không làm tổn thương nhau” - chị Huyền bộc bạch.

 Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc cũng luôn là mục tiêu phấn đấu của vợ chồng anh Hoàng Việt Anh (Trường Sĩ quan lục quân 2), chị Đinh Cẩm Nhung (Công an H.Long Thành). Gia đình anh, chị là một trong những tấm gương điển hình về gia đình văn hóa tại H.Long Thành nhiều năm qua. Mặc dù công việc bận rộn nhưng 12 năm kết hôn, anh chị luôn cố gắng hằng ngày duy trì ít nhất 1 bữa cơm có đầy đủ các thành viên trong gia đình.

Chị Cẩm Nhung cho hay, bữa cơm hằng ngày không chỉ cung cấp năng lượng để làm việc, mà khi các thành viên trong gia đình cùng quây quần bên nhau, cùng chia sẻ những việc làm trong ngày sẽ gắn kết tình cảm. Từ đó, các thành viên hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn trong học tập, trong công việc và cuộc sống.

* Lan tỏa yêu thương và sẻ chia

Gia đình anh Vũ Anh Tuấn, chị Đinh Cẩm Nhung là hai trong số những gia đình tiêu biểu công tác trong lực lượng vũ trang đang ngày ngày nỗ lực làm việc, xây dựng hạnh phúc gia đình. Trong những câu chuyện “giữ lửa”, họ đều cho rằng, bên cạnh người đàn ông, vai trò người phụ nữ rất quan trọng. Gia đình nào cũng không thể tránh khỏi vài lần “cơm không lành, canh không ngọt”, vợ chồng cũng có lúc xung đột, mâu thuẫn. Nhưng để gia đình ấm êm phụ thuộc rất nhiều vào khả năng “lèo lái” khéo léo của người phụ nữ. Chỉ có tình yêu thương và sự bao dung đủ lớn mới giúp họ vượt qua những thiếu sót của nhau, tạo dựng mái ấm để nuôi dạy con cái trưởng thành.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, nếu như các năm, Sở sẽ chọn mỗi huyện, thành phố 3 gia đình để tổ chức Ngày hội chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 thì năm nay, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức ngày hội cùng với cán bộ, chiến sĩ công an. Ngày hội gia đình đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ công an từ tỉnh đến cơ sở hưởng ứng rất nhiệt tình.

“Chúng tôi đã chọn thi văn nghệ để thể hiện năng khiếu gia đình, thi ẩm thực để đưa các gia đình quay về với truyền thống, với căn bếp yêu thương, với bữa cơm hằng ngày. Qua đó, chúng tôi mong muốn lan tỏa thông điệp yêu thương và sẻ chia, góp phần xây dựng mỗi tế bào lành mạnh cho xã hội. Trong đó, xây dựng riêng trong lực lượng công an những gia đình hậu phương vững chắc để cán bộ, chiến sĩ có thể an tâm công tác” - bà Mộng Bình nhấn mạnh.

Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc. Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình.   

Ly Na

Tin xem nhiều