Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân khấu Đồng Nai ''chuyển động''

09:05, 08/05/2020

Cũng như các hoạt động văn hóa, giải trí khác, nghệ thuật sân khấu ở Đồng Nai phải tạm dừng phục vụ công chúng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng như các hoạt động văn hóa, giải trí khác, nghệ thuật sân khấu ở Đồng Nai phải tạm dừng phục vụ công chúng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Một cảnh trong vở cải lương Tiếng gọi do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn sẽ được phát trực tiếp trên YouTube. Ảnh: Ly Na
Một cảnh trong vở cải lương Tiếng gọi do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn sẽ được phát trực tiếp trên YouTube. Ảnh: Ly Na

Trước bối cảnh này, sân khấu Đồng Nai đã có những chuyển động, sáng tạo và đổi mới cách thức biểu diễn. Hiện, các nghệ sĩ đã bắt đầu trở lại tập luyện, dồn sức cho những tác phẩm mới, chuẩn bị sẵn sàng để ra mắt khán giả.

* Biểu diễn sân khấu trực tuyến

Từ những ngày cuối tháng 4, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã bắt tay vào luyện tập chương trình nghệ thuật và các vở cải lương để chuẩn bị phục vụ công chúng trong những ngày lễ lớn của đất nước. NSƯT Quế Anh, Giám đốc nhà hát cho biết, thời gian này, nhà hát đang tạm dừng các buổi biểu diễn trực tiếp tại cơ sở. Song, do đặc thù của nghệ thuật sân khấu nên nghệ sĩ của nhà hát vẫn duy trì luyện tập, live stream cũng như phát trên kênh YouTube của nhà hát để phục vụ công chúng.

NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai chia sẻ: “Thay bằng chương trình biểu diễn trực tiếp, nhà hát đang tập luyện chương trình để công chiếu trực tuyến trên mạng xã hội. Ngoài ra, các nghệ sĩ, diễn viên cũng đang tích cực luyện tập để tham gia cuộc thi tài năng trẻ cải lương toàn quốc năm 2020”.

“Hiện tại, nhà hát đang trau chuốt lại một số cảnh diễn, diễn viên cũng tích cực luyện tập các vai thật nhuần nhuyễn của vở cải lương Tiếng gọi (tác giả NSƯT Quế Anh, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà). Đây là vở diễn thuộc đề tài xã hội đương đại, kể câu chuyện của những thanh niên trẻ với ước mơ xây dựng quê hương. Họ xuất thân từ những vùng quê của nông thôn Đồng Nai, cùng đóng góp sức mình để dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Vở diễn được ghi hình và phát trên kênh YouTube của nhà hát” - NSƯT Quế Anh nói.

Bên cạnh việc nghệ sĩ nhà hát tập luyện vở Tiếng gọi, Đài Truyền hình Việt Nam đã ghi hình và tiếp tục phát sóng vở cải lương Niềm khát (tác giả kịch bản, đạo diễn NSƯT Quế Anh) trên các kênh của VTV. Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới của dịch bệnh, nhà hát cũng đang thực hiện chương trình nghệ thuật tổng hợp. Chương trình sẽ được ghi hình và phát trực tiếp trên internet chào mừng 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài các tác phẩm ca múa nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, nhà hát còn thực hiện các tác phẩm ca cổ để phát trên YouTube. Do tính chất của nghệ thuật truyền thống và đương đại khác nhau nên nhà hát đã sắp xếp lịch diễn để nghệ sĩ luyện tập xen kẽ từng cảnh, từng đoạn nhằm tránh tình trạng tập trung nhiều người trên sàn diễn. Trong thời gian tập luyện, nhà hát đã thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn... đảm bảo an toàn cho nghệ sĩ, diễn viên.

Theo NSƯT Quế Anh, trong kế hoạch dàn dựng chương trình sân khấu cải lương thời gian tới, nhà hát đang phục hồi sân khấu múa rối nước, múa rối cạn. “Đây là chương trình biểu diễn tổng hợp vừa kết hợp nghệ thuật đương đại vừa kết hợp nghệ thuật truyền thống. Chương trình sẽ ra mắt khán giả vào tháng 9 này. Ngoài ra, nhà hát đã và đang xây dựng thêm một vở cải lương mới, dự kiến sẽ tổ chức báo cáo Hội đồng Nghệ thuật Sở VH-TTDL vào dịp cuối năm” - NSƯT Quế Anh nhấn mạnh.

* Hào hứng trở lại sân khấu

Từ đầu năm đến nay, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tạm ngưng các hoạt động biểu diễn nhưng bản thân mỗi nghệ sĩ của nhà hát đều ý thức trách nhiệm với công việc của mình. Theo nghệ sĩ Huỳnh Thanh Tùng, hầu hết thời gian anh đều ở nhà, dồn sức cho việc luyện tập tác phẩm mới. Anh cũng như nhiều đồng nghiệp sử dụng thời gian ở nhà để tập trung hoàn thiện các tác phẩm đã lên kế hoạch trong năm.

“Mấy tháng qua, tôi đã suy nghĩ thêm một số tác phẩm mới để hết dịch sẽ bắt tay thực hiện ngay. Nay được trở lại sân khấu luyện tập tôi rất hạnh phúc. Mặc dù chỉ biểu diễn trực tuyến nhưng chúng tôi luôn cố gắng để mang đến những sản phẩm nghệ thuật hay và hấp dẫn nhất phục vụ khán giả” - nghệ sĩ Thanh Tùng chia sẻ.

Là nghệ sĩ đóng vai chính trong vở cải lương Tiếng gọi, nghệ sĩ Đông Nguyên cho biết, ở nhà phòng, chống dịch là cách để mỗi người dân thể hiện văn hóa, thái độ, trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội. Mặc dù ở nhà nhưng anh vẫn đọc kịch bản và thoại cho vai Hải trong vở cải lương Tiếng gọi. Hơn một tuần nay, trở lại sân khấu để tập luyện cùng anh chị em nhà hát, cùng biểu diễn, cùng học tập và trao đổi kinh nghiệm khiến anh cảm thấy rất hào hứng.

Nghệ sĩ Đông Nguyên bày tỏ: “Tôi rất mong khi nhà hát công chiếu trực tuyến vở Tiếng gọi sẽ thu hút được đông đảo công chúng đón xem. Từ đó, giúp họ hiểu hơn về cuộc sống đang từng ngày thay da đổi thịt ở các miền quê; có thêm niềm vui và niềm tin vào cuộc sống, nỗ lực hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới”.

Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hiện nay đang tạm hoãn để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng hình thức giải trí trực tuyến ngày càng phát triển. Tuy nhiên, giải trí trực tuyến cũng đặt ra thách thức không hề nhỏ, tạo ra sự cạnh tranh. Do vậy, để thu hút khán giả về phía mình, các chương trình nghệ thuật, nhất là sân khấu cải lương buộc phải có sự đầu tư hấp dẫn. Tin rằng, bằng nỗ lực sáng tạo những tác phẩm chất lượng, với hình thức biểu diễn trực tuyến, sân khấu Đồng Nai sẽ được khán giả yêu thích, lan tỏa trong cộng đồng.

Ly Na

Tin xem nhiều