Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình khu nhà trọ văn hóa

10:05, 11/05/2020

Từ sự tuyên truyền của các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương và ý thức của bản thân, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã không ngừng cải thiện môi trường sống cho người lao động. Bằng chứng là các mô hình khu nhà trọ văn hóa không không tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS... xuất hiện ngày càng nhiều.

Từ sự tuyên truyền của các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương và ý thức của bản thân, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã không ngừng cải thiện môi trường sống cho người lao động. Bằng chứng là các mô hình khu nhà trọ văn hóa không không tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS... xuất hiện ngày càng nhiều.

Chủ nhà trọ văn hóa Phạm Thị Tuyết (ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) đến thăm hỏi gia đình công nhân ở trọ. Ảnh: L.Na
Chủ nhà trọ văn hóa Phạm Thị Tuyết (ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) đến thăm hỏi gia đình công nhân ở trọ. Ảnh: L.Na

Lợi ích từ mô hình này là đời sống vật chất và tinh thần của người thuê trọ (chủ yếu công nhân lao động) ngày càng tốt hơn, an ninh trật tự được đảm bảo. Từ đó, góp phần xây dựng tốt đời sống văn hóa khu dân cư, bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người lao động ở trọ.

* Môi trường sống lành mạnh

Nhận thấy lợi ích thiết thực của mô hình khu nhà trọ văn hóa, ông Nguyễn Chí Hòa (KP.1, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã tình nguyện đăng ký tham gia. Ông Hòa cho biết, gia đình ông có 18 phòng trọ, giá thuê 800 ngàn đồng/phòng, nước sinh hoạt và điện tính theo giá quy định của Nhà nước. Để đảm bảo an toàn tài sản của công nhân, ông gắn hệ thống camera, bình chữa cháy ở mỗi dãy trọ.

“Từ ngày đăng ký thực hiện mô hình khu nhà trọ văn hóa, các dãy phòng trọ của tôi luôn được giữ gìn thông thoáng, sạch sẽ. Khi thuê, khách trọ được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Hơn 1 năm nay chưa xảy ra vụ trộm cắp nào, công tác giữ gìn an ninh trật tự luôn được bảo đảm” - ông Hòa chia sẻ.

Yên tĩnh, sạch sẽ và cảm giác khá an toàn là cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi đến với nhiều khu nhà trọ dành cho người lao động trên địa bàn các xã Long Thọ, Hiệp Phước, Phước Thiền của H.Nhơn Trạch. Theo lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện, đây là 3 xã có số lượng đông lao động nhập cư sinh sống nhất của huyện. Số lượng các khu nhà trọ dành cho người lao động ở đây cũng nhiều hơn hẳn so với các địa phương khác. Phần lớn các khu nhà trọ đều đạt tiêu chí nhà trọ văn hóa, nhà trọ không tệ nạn xã hội.

Dẫn chúng tôi đi tham quan hơn 30 phòng trọ của gia đình, bà Phạm Thị Tuyết, chủ nhà trọ văn hóa ấp Bến Cam, xã Phước Thiền cho hay, trước đây chưa có tiêu chí nhà trọ văn hóa, mạnh ai nấy làm. Giá nhà, giá điện nước chỉ chủ nhà trọ và người thuê biết với nhau. Tình hình trộm cắp, gây rối an ninh trật tự công cộng ở các khu nhà trọ xảy ra thường xuyên. Và đương nhiên, các khu nhà trọ như vậy người thiệt thòi nhất không ai khác chính là những người thuê nhà. Tuy nhiên, từ khi có mô hình nhà trọ văn hóa, tình hình được cải thiện đáng kể.

Tại khu nhà trọ của bà Tuyết có bảng nội quy nhà trọ với 8 tiêu chí bắt buộc người thuê phải thực hiện. Trong đó, có nội quy giờ giấc đi về, dọn vệ sinh, tiết kiệm điện nước... “Từ khi tham gia mô hình nhà trọ đạt chuẩn văn hóa, chúng tôi thay vì tranh giành khách thì từng bước cải thiện môi trường sống để thu hút và giữ chân người thuê. Còn người thuê trọ cũng phải thay đổi để không bị đuổi đi” - bà Tuyết bộc bạch.

Hay tại khu nhà trọ của ông Trương Huỳnh Sơn (P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) có 12 phòng, không gian thoáng mát, yên tĩnh, trật tự. Từ đầu cổng, chủ nhà đã trang bị bảng nội quy, các số điện thoại của chủ trọ, công an để người ở trọ liên hệ khi cần thiết. Nhiều năm sống tại khu trọ, anh Nguyễn Thanh Bình (quê ở tỉnh Phú Yên) phấn khởi cho hay, ở khu trọ an ninh rất tốt, sạch sẽ khiến vợ chồng anh gắn bó lâu dài và không muốn chuyển đi nơi khác.

Anh Bình nói: “Từ khi đến ở khu nhà trọ này, vợ chồng tôi chưa từng chuyển nhà trọ lần nào nữa. Được chủ nhà trọ quan tâm, chúng tôi chỉ lo tập trung làm việc. Khu nhà trọ có khoảng sân rộng nên thời gian rảnh, chúng tôi thường rủ nhau chơi cầu lông để giải trí”.

* Công nhân “an cư lạc nghiệp”

Anh Trần Văn Hên, hiện đang sống tại khu nhà trọ văn hóa của ông Phạm Văn Phước (ấp 4, xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) làm việc tại Công ty TNHH Hóa chất HS Việt Nam nhận xét: “Từ khi vào khu nhà trọ của ông Xước tôi thấy an tâm hơn, tình trạng mất trộm vặt không còn, thêm vào đó, tôi và những người trọ ở đây không phải lo tăng giá nhà, giá điện, nước vào mỗi kỳ tăng giá xăng, tăng lương cơ bản”.

Chị Nguyễn Thị Kim Hồng (công nhân Công ty TNHH Marigot Việt Nam, Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) ở trọ tại KP4, P.Trảng Dài cho biết: “Ngoài thời gian đi làm, tôi về nhà chăm sóc chồng con. Điều tôi thích ở khu nhà trọ văn hóa là phòng ốc rộng rãi, không gian yên tĩnh. Mọi người không tổ chức ăn uống nhậu nhẹt, không tụ tập cờ bạc đêm khuya. Chỉ khi có thời gian rảnh, các phòng tập trung xem phim, chơi đùa một chút rồi về về nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe cho công việc ngày mai”.

Cũng theo anh Hên, hằng năm, khu nhà trọ đều có Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, công an hoặc cán bộ Công đoàn của huyện xuống tận nơi để tuyên truyền pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội. Ở các xã cũng tổ chức lồng ghép nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt cho khu nhà trọ. Chủ nhà cũng thường xuyên nhắc nhở việc tuân thủ nội quy nhà trọ, giữ gìn vệ sinh môi trường nên mọi người sống ý thức, đoàn kết và thuận hòa.

Với các khu nhà trọ được công nhận là khu nhà trọ văn hóa trên địa bàn tỉnh đều có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Một vài nhà trọ có thiết kế trồng cây xanh giữa hai dãy nhà trọ tạo không gian xanh, cảnh quan tự nhiên thoáng mát, trang bị dụng cụ thể thao: xà đơn, xà kép, cử tạ cho người ở trọ luyện tập, có nhà sinh hoạt các hoạt động văn nghệ… Đặc biệt, ở ký túc xã của các doanh nghiệp hoạt động nề nếp, có ban quản lý, tổ chức đầy đủ các hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo điều kiện để người lao động “an cư lạc nghiệp”, nâng cao đời sống tinh thần.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình xây dựng khu nhà trọ văn hóa, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TTDL) Trần Anh Thơ cho hay, từ mô hình nhà trọ văn hóa, tình hình an ninh trật tự được cải thiện. Vấn đề quản lý, tập hợp con người phục vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng thuận tiện. Tình trạng nhà trọ xuống cấp, nhà trọ tồi tàn, nhà trọ không phép dần giảm đi. Công nhân an cư, an tâm làm việc. 

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các khu nhà trọ trên địa bàn toàn tỉnh tham gia mô hình khu nhà trọ văn hóa. Sau khi các nhà trọ có đủ các tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ lập đoàn đi kiểm tra. Nếu thấy chưa đủ chuẩn, sẽ tư vấn, hỗ trợ các chủ nhà trọ hoàn thiện hơn mô hình này để nhà trọ văn hóa thực sự trở thành tổ ấm của những người lao động” - bà Trần Anh Thơ nhấn mạnh.  

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích