Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng xử văn minh trong dịch bệnh

09:04, 15/04/2020

Tạm hoãn các lễ cưới, tạm dừng các lễ hội, hạn chế người đến phúng viếng trong lễ tang… là những động thái tích cực của người dân Đồng Nai trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Tạm hoãn các lễ cưới, tạm dừng các lễ hội, hạn chế người đến phúng viếng trong lễ tang… là những động thái tích cực của người dân Đồng Nai trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro ở TP.Long Khánh được tổ chức hằng năm vào tháng 3 âm lịch nhưng năm nay do dịch bệnh nên phải tạm dừng. Ảnh: L.Na
Lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro ở TP.Long Khánh được tổ chức hằng năm vào tháng 3 âm lịch nhưng năm nay do dịch bệnh nên phải tạm dừng. Ảnh: L.Na

Với sự chủ động và thực hiện nghiêm túc, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay trong công tác tuyên truyền, ứng xử văn minh trong dịch bệnh. Từ đó, thúc đẩy phong trào xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

* Những chuyển biến tích cực

Ngay từ đầu năm, trung úy Lê Hà Phương Anh công tác tại Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP.Biên Hòa đã chuẩn bị chu đáo cho sự kiện trọng đại - đám cưới của mình vào ngày 12-4. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về cách ly xã hội, trung úy Phương Anh đã quyết định hoãn tiệc cưới.

Chị Phương Anh chia sẻ: “Theo dự kiến ban đầu, vợ chồng tôi sẽ tổ chức tiệc cưới, mời bạn bè và đồng nghiệp đến chung vui cùng gia đình vào ngày 12-4. Để đảm bảo an toàn, phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, vợ chồng tôi chỉ tổ chức lễ nhỏ trong nội bộ gia đình. Chúng tôi đã tạm hoãn tiệc cưới, dời lại một dịp khác thích hợp khi hết dịch bệnh”.

Tháng 3 âm lịch cũng là thời điểm đồng bào Chơro trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức các lễ hội truyền thống. Năm nay, trước tình hình dịch bệnh xảy ra, các lễ hội đã ngưng tổ chức. Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) Thị Tuyền cho biết, nếu như thời điểm này năm ngoái người Chơro xã Bảo Quang đang vui với lễ hội Sayangva (cúng lúa mới) thì năm nay, bà con chỉ lên rẫy làm việc rồi trở về nhà thực hiện cách ly xã hội.

“Thiếu vắng lễ hội truyền thống, bà con Chơro chúng tôi không khỏi tiếc nuối, song nét đẹp văn hóa thì không bao giờ mất đi. Mọi người đã chọn cách dừng tổ chức lễ hội. ứng xử văn minh trong tình hình khó khăn do dịch bệnh cũng chính là cách để thể hiện văn hóa, thái độ, trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội” - chị Thị Tuyền nói.

Không chỉ trong việc cưới, lễ hội mà gần đây, việc tang cũng đã được thực hiện theo hướng tinh gọn. Khi hữu sự, các gia đình đã ý thức được việc không tụ tập đông người trong thời gian dịch bệnh. Một số gia đình đã thực hiện việc miễn phúng điếu, một số nơi chỉ thực hiện mang tính chất đại diện là chính. Mọi người thể hiện tình cảm với nhau qua gọi điện chia buồn hay những dòng tin nhắn trên mạng xã hội.

Công chức và người dân đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa đều đeo khẩu trang. Ảnh: P.Liễu
Công chức và người dân đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa đều đeo khẩu trang. Ảnh: P.Liễu

Ứng xử văn minh trong mùa dịch còn thể hiện ở việc người dân ra đường hay đến các nơi công cộng chấp hành việc đeo khẩu trang. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã tạm hoãn. Số lượng người tập trung từng nhóm để luyện tập thể dục tại các khu vực công cộng như: công viên, phố đi bộ, quảng trường… đã giảm hẳn. Đa số người dân đều ý thức thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống bệnh cho bản thân và cộng đồng.

* Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền

Trưởng phòng Dân tộc TP.Long Khánh Đặng Thanh Hiếu cho biết, để giúp bà con các dân tộc nắm vững các chỉ đạo, khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, của tỉnh, Phòng Dân tộc thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác tuyên truyền. Trong đó, phòng đã phối hợp với địa phương mở phát các thông điệp phòng, chống dịch trên loa phát thanh, chạy xe loa trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

“Bên cạnh đó, chúng tôi đã chủ động dịch các bản tuyên truyền do Bộ Y tế cung cấp ra tiếng Chơro, tiếng Hoa… rồi thu âm, phát trên loa của xã, phường. Tài liệu tuyên truyền được dán, treo ở các nơi công cộng và phát trực tiếp đến người dân. Chúng tôi hy vọng, việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ góp phần giúp bà con dân tộc trên địa bàn TP.Long Khánh thêm ý thức, chung tay đẩy lùi dịch bệnh” - ông Hiếu chia sẻ.

Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Định Quán Thiều Quang Tân cho biết, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đợt dịch bệnh, huyện đã tích cực tổ chức tuyên truyền nhằm vận động người dân hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Phòng cũng đã có văn bản gửi các xã, phường hướng dẫn người dân thực hiện việc rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

“Trong đợt dịch Covid-19, các xe tuyên truyền lưu động xã, phường đã hoạt động hết công suất, chạy đến từng ấp, khu phố thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên có thông báo nhắc nhở người dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch, khuyến khích hình thức báo hỉ; về việc tang, không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết… Bước đầu người dân đã chấp hành nghiêm túc, có những chuyển biến đáng kể” - ông Tân nói.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, thực hiện nếp sống văn minh trong cộng đồng, Sở đã có văn bản gửi phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, dòng họ trong việc nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch. Không tập trung đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Vận động các gia đình, dòng họ không tổ chức liên hoan, gặp mặt và các hình thức tập trung đông người khác trong thời gian có dịch…

“Các địa phương phối hợp chặt chẽ với xã, phường, thị trấn kịp thời phát hiện, phản ánh những hành vi sai phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 đến các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý. Đồng thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái, tạo sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng” - bà Nguyễn Thị Mộng Bình nhấn mạnh.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho hay: “Để công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, Sở đề nghị các địa phương triển khai thực hiện nghiêm việc tuyên truyền nâng cao vai trò cộng đồng và gia đình trong phòng, chống dịch bệnh. Sở cũng giao nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị chức năng trực thuộc Sở tổ chức xe tuyên truyền lưu động, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chỉ đạo mới nhất. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nghiêm việc thực hiện tạm ngưng hoạt động, theo dõi, giám sát, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm”.

Ly Na

Tin xem nhiều