Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày sách online trong trường học

10:04, 20/04/2020

Mặc dù đang trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 nhưng rất nhiều trường học trên địa bàn tỉnh vẫn hưởng ứng và tổ chức Ngày hội đọc sách online chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21-4.

Mặc dù đang trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 nhưng rất nhiều trường học trên địa bàn tỉnh vẫn hưởng ứng và tổ chức Ngày hội đọc sách online chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21-4.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Nguyễn Văn Duyên (bìa phải) nhận sách từ các cá nhân trao tặng trong thời điểm dịch Covid-19. Ảnh: L.NA
Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Nguyễn Văn Duyên (bìa phải) nhận sách từ các cá nhân trao tặng trong thời điểm dịch Covid-19. Ảnh: L.NA

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm đổi mới phương pháp dạy và học, tạo nền tảng quan trọng trong rèn luyện ý thức tự học, tự đọc, ứng dụng công nghệ vào học tập cho học sinh. Từ đó, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng, tôn vinh văn hóa đọc.

* Hưởng ứng tích cực

Hơn 2 tuần qua, Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) đã phát động phong trào đọc sách online và cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Đồng Nai năm 2020 do Sở VH-TTDL phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức cho học sinh các khối lớp. Theo Phó hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Duyên, từ khi trường nhận được công văn của Sở GD-ĐT về các hoạt động nhân ngày sách, trường đã giao cho đoàn Thanh niên triển khai đến giáo viên và học sinh. Đến thời điểm hiện tại các em học sinh tham gia rất tích cực.

“Đợt nghỉ dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động dạy và học cũng như phong trào đọc sách ở nhà trường. Để khuyến khích văn hóa đọc trong thời gian này, chúng tôi đã đưa thông tin về những cuốn sách hay lên website và Facebook của trường để giáo viên chủ nhiệm triển khai đến học sinh. Các em sẽ tự tìm đọc sách theo hướng dẫn hoặc sách yêu thích, sau đó viết các bài cảm nhận ở nhà. Khi nào đi học lại, nhà trường sẽ tổng hợp để trao các phần quà cũng như cộng điểm thưởng cho những lớp có bài viết tốt nhất” - thầy Duyên nhấn mạnh.

Góp phần thực hiện tốt phong trào Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học trong thời điểm dịch Covid-19, Trường THPT Lê Quý Đôn (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã tổ chức cuộc thi Làm bạn cùng sách. Theo đó, mỗi lớp sẽ giới thiệu 1-2 cuốn sách yêu thích, cảm nhận bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế hoặc vẽ, làm đồ handmade… sao cho thật sinh động. Các em cũng có thể tóm tắt nội dung cuốn sách để dựng thành một bộ phim hoạt hình, tùy vào ý tưởng sáng tạo của từng lớp.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Vũ Thị Ni Na cho biết, nhà trường thật sự bất ngờ khi các lớp đọc sách rất tích cực và có những sáng tạo mới mẻ, độc đáo trong hình thức thể hiện. “Không phải đến khi xảy ra dịch bệnh nhà trường mới phát động phong trào đọc sách online mà trước đây, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi giới thiệu các cuốn sách yêu thích bằng cách sử dụng PowerPoint trong các tiết chào cờ đầu tuần. Nhà trường cũng thường xuyên cập nhật những đầu sách hay, sách mới, sách bán chạy nhất trong năm lên website để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh” - cô Na bày tỏ.

Theo Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Trường cao đẳng Thống kê Hà Đức Thủy, để hạn chế tiếp xúc gần trong đợt dịch, Trường cao đẳng Thống kê (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã phát động phong trào đọc sách qua thư viện điện tử của trường. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã cung cấp cho mỗi học sinh, sinh viên một tài khoản riêng để vào thư viện của trường đọc sách, tra cứu tài liệu từ xa.

“Theo thống kê của thư viện, thời điểm dịch Covid-19 các em hưởng ứng rất tích cực đọc sách và tra cứu tài liệu online. Số lượng truy cập vào website của trường tăng cao hơn so với ngày thường. Nhà trường cũng khuyến khích các em tham gia hội sách trực tuyến do Bộ TT-TT phối hợp với các đơn vị làm sách tổ chức. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm các lớp có sự tương tác với các em thông qua Facebook, Zalo… nhằm tự giúp học sinh phát huy tính giác trong học tập và đọc sách” - thầy Thủy nhấn mạnh.

* Lan tỏa tri thức

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam và Tuần lễ Học tập suốt đời, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Công ty Luật Việt Á) đã trao tặng 400 đầu sách kỹ năng và phát triển bản thân (trị giá 40 triệu đồng) đến các trường học trên địa bàn tỉnh. Ông Tuấn cho biết, mặc dù đang trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, học sinh không đến trường nhưng khi biết phong trào đọc sách online được tổ chức và nhân rộng ở trường học ông đã tổ chức nhiều buổi đi tặng sách để chung tay “tiếp sức” cho văn hóa đọc.

Lan tỏa văn hóa đọc từ các cá nhân, tổ chức vào trường học làm cho phong trào đọc sách thời gian qua càng thêm sôi động. Đó cũng là “quả ngọt” của quá trình gầy dựng, phát triển văn hóa đọc nhiều năm mà các trường trên địa bàn tỉnh đã phát động. Em Nguyễn Tuấn Khải (học sinh lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Thông qua hoạt động đọc sách online do trường tổ chức, em ứng dụng công nghệ để kết nối với bạn bè, thầy cô tìm kiếm những cuốn sách hay để học tập và giải trí”.

Hiện tại, các đơn vị làm sách, NXB đang tích cực phục vụ bạn đọc trực tuyến thay vì phối hợp với các thư viện, đường sách phục vụ bạn đọc tại chỗ như những năm trước đây. Theo Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Ngọc Thành, ảnh hưởng của dịch Covid-19, hệ thống thư viện ở Đồng Nai chưa mở cửa để đón bạn đọc. Tuy nhiên, Thư viện tỉnh đã tham mưu cho Sở VH-TTDL phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc cho đối tượng học sinh. Với cuộc thi này, các em không cần đến thư viện cũng có thể tham gia.

“Đối với bạn đọc lớn tuổi hơn, chúng tôi có website của Thư viện tỉnh, thường xuyên cung cấp và giới thiệu đầu sách mới. Chúng tôi có những bài viết khuyến khích bạn đọc tìm và đọc sách, báo. Sau đợt dịch này, chúng tôi sẽ tăng cường bổ sung thêm vốn sách để luân chuyển sách về trường học, phục vụ bạn đọc tại chỗ, phát động tổ chức giao lưu, thi kể chuyện sách hè… Có như vậy mới thu hút sự quan tâm nhiều hơn của độc giả, khơi dậy phong trào đọc sách, lan tỏa tri thức trong cộng đồng” - ông Thành nhấn mạnh.

Với chủ đề Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch Covid-19, Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2020 (book365.vn) chào mừng Ngày Sách Việt Nam diễn ra từ ngày 19-4 đến ngày 20-5 với sự tham gia của 49 NXB và đơn vị phát hành, cung cấp gần 10 ngàn đầu sách sẽ được giới thiệu ở hội sách online lần này. Các đơn vị cam kết khuyến mãi lên tới 25% giá bìa, miễn phí toàn bộ chi phí vận chuyển. Đặc biệt, mỗi cuốn sách được bán ra từ hội sách, các đơn vị sẽ trích 3% cho quỹ hỗ trợ phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, độc giả cũng sẽ được gặp gỡ trực tuyến, giao lưu với nhiều nhà văn, người nổi tiếng viết sách thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội. 

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích