Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền lưu động phòng dịch Covid-19

10:03, 22/03/2020

Với mục tiêu không để bất cứ người dân nào không biết về tình hình, mức độ nguy hiểm, tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ đầu tháng 2, Đồng Nai đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền.

Với mục tiêu không để bất cứ người dân nào không biết về tình hình, mức độ nguy hiểm, tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ đầu tháng 2, Đồng Nai đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền.

Xe loa tuyên truyền lưu động và cụm pano phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.P.Huỳnh
Xe loa tuyên truyền lưu động và cụm pano phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa. Ảnh: Ly Na

Đến thời điểm hiện tại, hoạt động tuyên truyền lưu động cũng như cổ động trực quan ở các địa phương vẫn đang triển khai tích cực, góp phần quan trọng giúp người dân nhận thức đầy đủ về dịch bệnh, có hành động, ứng xử phù hợp để không chủ quan và không hoang mang trước dịch bệnh.

* Vận dụng linh hoạt các hình thức

Những ngày gần đây, tại các thành phố: Long Khánh, Biên Hòa hay huyện Định Quán… thông tin một số cá nhân có tiếp xúc F1 với những trường hợp nhiễm Covid-19 ở Bình Thuận và TP.HCM làm xôn xao dư luận. Ngay khi các cá nhân trên có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và được đưa vào cách ly tập trung, chính quyền địa phương đã phát thông tin rộng rãi đến người dân bằng nhiều cách thức.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa Nguyễn Văn Tình cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trung tâm đã kịp thời xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền. Trong đó, trung tâm chú trọng phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh các xã, phường; chiếu các video clip có nội dung, hình ảnh về dịch Covid-19 của Bộ Y tế lên màn hình led lớn, trên cổng chào. Đồng thời tuyên truyền cổ động trực quan bằng hàng trăm tấm băng rôn, khẩu hiệu, hàng chục cụm pano.

“Đều đặn 2 lần/ngày, chúng tôi cho chạy xe loa lưu động chạy khắp các tuyến đường của TP.Biên Hòa, khai thác triệt để hệ thống loa truyền thanh, nội dung thời lượng phát sóng được tăng cao. Ngoài khung giờ phát sóng chính thì những thông báo, chỉ đạo mới đều được triển khai nhanh để người dân kịp thời nắm bắt. Riêng ở mỗi cơ quan, đơn vị, di tích, thư viện… đều có dán các tờ rơi, áp phích phòng, chống dịch bệnh. Đội tuyên truyền lưu động của thành phố làm việc rất tích cực, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật” - ông Tình nói.

Tương tự, tại những khu vực công cộng, khu đô thị đông dân cư, vùng nông thôn của các huyện, TP.Long Khánh, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai rộng khắp, đa dạng. Cán bộ văn hóa xã Gia Canh, H.Định Quán Phạm Ngọc Bàn cho biết, ngoài các hình thức tuyên truyền bằng loa, băng rôn…, UBND xã còn phối hợp với các ấp nhắc nhở bà con thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe như: đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay đúng cách. Nhờ vậy mà hầu hết bà con đều hiểu về nguy cơ lây lan của dịch bệnh và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Đội trưởng đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Trần Tâm cho biết, hiện tại hình thức chiếu phim lưu động đã tạm hoãn, thay vào đó trung tâm tổ chức các xe loa đi về cơ sở để tuyên truyền, tiếp tục treo băng rôn, khẩu hiệu. Không chỉ tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 mà trung tâm còn tuyên truyền các nội dung chào mừng đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ…

“Mới đây nhất, Cục Văn hóa cơ sở có thông tin gửi các tranh cổ động phòng, chống dịch Covid-19 để các địa phương trưng bày. Khi nào nhận được văn bản và tác phẩm, chúng tôi sẽ tiếp tục treo, tuyên truyền tại khu vực công cộng” - anh Tâm chia sẻ.

* Tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch

Nói về hiệu quả của công tác tuyên truyền, Trưởng KP.10, P.An Bình (TP.Biên Hòa) Bùi Thị Bích cho biết, chính quyền và địa phương đã làm tốt công tác này. Việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được triển khai rộng khắp. Đặc biệt, khi dịch bệnh ngày càng lan rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, KP.10 thường xuyên nhận được thông báo diễn biến dịch bệnh cũng như phải chủ động khai báo nếu người dân tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 để có biện pháp cách ly theo hướng dẫn.

“Từ hoạt động tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ hơn về dịch Covid-19 cũng như nguy cơ lây lan. Những thói quen như: đi du lịch, tập trung đông người… đều được hạn chế và nhiều hoạt động đã tạm ngưng. Người dân khu phố thực hiện ăn chín, uống sôi, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, bảo đảm thông thoáng. Qua đó, giúp mọi người nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng” - bà Bích chia sẻ.

Giảng viên bộ môn Âm nhạc Trường đại học Đồng Nai Hoàng Huy (khu B chung cư Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian qua, Ban quản lý khu B chung cư đã có thông báo đến các hộ gia đình về phòng, chống dịch bệnh. Tại cửa thang máy đã dán các tờ khuyến cáo về rửa tay, đeo khẩu trang; trang bị nước rửa tay khô, đề nghị rửa tay trước khi bấm thang máy. Ngoài ra, nguồn thông tin từ các tin nhắn của Bộ Y tế gửi đến điện thoại mỗi ngày cũng rất hữu ích. Chính sự quan tâm kịp thời đó nên người dân ở chung cư cảm thấy yên tâm làm việc, không hoang mang và tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên theo thầy Hoàng Huy, có một hình thức tuyên truyền rất dễ đi vào lòng người là sử dụng âm nhạc. Và thực tế, nhiều clip về phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện như: Tuổi trẻ Công an Đồng Nai sôi động cùng vũ điệu rửa tay, clip Ghen Cô Vy của Đài PT-TH Đồng Nai… thu hút sự quan tâm của nhiều người.

 “Theo quan sát của tôi, nhiều nhạc sĩ trong tỉnh đã sáng tác các ca khúc về dịch Covid-19. Bản thân tôi đã hát thử vài bài. Tất cả đều rất dễ thuộc, dễ nhớ, lời ca sinh động. Thiết nghĩ, các địa phương, đơn vị nên thu âm, phát sóng rộng rãi trên đài truyền thanh. Đây là “con đường” tuyên truyền gần gũi gần nhất” - thầy Huy nhấn mạnh.

Từ thực tế làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại Đồng Nai chưa có ca nhiễm bệnh. Công tác thông tin tình hình dịch trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, chính xác. Những trường hợp đưa thông tin sai lệch, làm nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận đều được cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, hiện nay tuyên truyền qua loa phát thanh, truyền thanh do phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố đảm nhận. Sở đã có văn bản chỉ đạo để các địa phương tiếp tục thực hiện pano, băng rôn. Riêng Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tiếp tục chạy xe lưu động, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc vận dụng linh hoạt trong tuyên truyền lưu động đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, tạo dựng ý thức tự giác của người dân trong vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Ly Na

Tin xem nhiều