Báo Đồng Nai điện tử
En

Không khoan nhượng với sách giả, sách gian

11:03, 02/03/2020

Giữa tháng 1-2020, giới làm sách xôn xao trước "cuộc chiến" giữa Công ty sách First News - Trí Việt và Công ty cổ phần sách Thái Hà - Thái Hà Books về bản quyền cuốn sách Think and Grow Rich trong bản in tiếng Việt. Ngày 7-2, Cục Xuất bản, in và phát hành đã có buổi làm việc và "xử hòa", hai bên thống nhất không đưa thêm thông tin trái chiều về vụ việc này.

Giữa tháng 1-2020, giới làm sách xôn xao trước “cuộc chiến” giữa Công ty sách First News - Trí Việt và Công ty cổ phần sách Thái Hà - Thái Hà Books về bản quyền cuốn sách Think and Grow Rich trong bản in tiếng Việt. Ngày 7-2, Cục Xuất bản, in và phát hành đã có buổi làm việc và “xử hòa”, hai bên thống nhất không đưa thêm thông tin trái chiều về vụ việc này.

Ông Nguyễn Văn Phước (trái) cùng chàng kỹ sư xương thủy tinh Sơn Lâm tại kỷ niệm 25 năm thành lập First News -Trí Việt. Ảnh: N.Huy
Ông Nguyễn Văn Phước (trái) cùng chàng kỹ sư xương thủy tinh Sơn Lâm tại kỷ niệm 25 năm thành lập First News -Trí Việt. Ảnh: N.Huy

Khía cạnh tốt của “cuộc chiến” này là chính nhờ những hành động thẳng thắn của ông Nguyễn Văn Phước (Giám đốc First News - Trí Việt) nhằm góp phần làm môi trường làm sách tại Việt Nam thêm minh bạch và thêm thượng tôn pháp luật.

* Chiến đấu với sự bất chính

Ông Phước chính là một trong số ít người làm sách tại Việt Nam tuân thủ Công ước Bern về bảo hộ tác phẩm văn học và nghệ thuật khi từ rất sớm, ông đã thực hiện hành động mua bản quyền những ấn phẩm nước ngoài. Cụ thể là các đầu sách Chicken Soup, How To Win Friends And Influen People, How To Stop Worring And Start Living… và rất nhiều ấn phẩm khác.

Trong suốt nhiều năm qua, ông Phước luôn là người đấu tranh không khoan nhượng trước vấn nạn vi phạm bản quyền sách tại Việt Nam. Hầu như năm nào ông cũng hành động tìm kiếm và phát hiện những đơn vị in lậu sách do công ty ông mua bản quyền. Và lần nào First News - Trí Việt cũng giành được lẽ phải.

Không chỉ mua bản quyền sách, ông Nguyễn Văn Phước cũng thường hay mời nhiều nhân vật độc đáo của thế giới về Việt Nam để giao lưu với độc giả trong nước. Đó là những nhân vật có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho công chúng. Sự xuất hiện của chàng trai không tay, không chân  Nick Vujicic, tác giả quyển sách Life Without Limit là một ví dụ điển hình. Họ cũng từng mời thần đồng văn học Nga Mikhail Samasky về Việt Nam để gây quỹ giúp đỡ người khiếm thị Việt Nam năm 2014.

Bên cạnh đó, First News - Trí Việt cũng mời giáo sư Larry Berman tác giả X6 - Perfect Spy Phạm Xuân Ẩn và James G. Zumwalt, con trai Đô đốc hải quân Mỹ Elmo G. Zumwalt - tác giả Chân trần chí thép - Bare Feet Iron Will về Việt Nam ra mắt sách, làm sống lại những câu chuyện vô cùng xúc động ngoài trang sách.

Sự xuất hiện của tác giả tự truyện 192 Hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh là Annette Hèkens, người sống sót duy nhất của vụ tai nạn máy bay kinh hoàng tại núi Ô Kha, tỉnh Khánh Hòa tại Việt Nam, cũng chính là nỗ lực của ông Nguyễn Văn Phước của First News.

Được biết, First News vừa hoàn tất ký kết hợp đồng bản quyền với một nhà xuất bản nước ngoài, đang tiến hành dịch, biên tập để xuất bản cuốn sách về cuộc đời và những góc nhìn cuộc sống của nghệ sĩ nổi tiếng Châu Nhuận Phát trong năm 2020. Ông Phước sang Hong Kong mời tài tử ngôi sao này sang Việt Nam giao lưu với độc giả.

Việc đích thân mời các tác giả nước ngoài đến Việt Nam ra mắt sách và giao lưu độc giả một lần nữa cho thấy First News có tinh thần tôn trọng quyền tác giả. Chính vì vậy, ông Nguyễn Văn Phước không chấp nhận các đơn vị sách in lậu, vi phạm bản quyền. Ông khẳng định: “Việc tố cáo các đơn vị làm ăn phi pháp là hành trình gian nan, nhưng tôi sẽ “chiến đấu” đến cùng”.

* Giúp tìm lại được động lực sống

Độc giả thân thuộc của First News đều biết rằng phần đông sách công ty này phát hành thuộc dạng sách dạy kỹ năng, động viên công chúng có cái nhìn tích cực về cuộc sống.

Không chỉ có sách mà hoạt động cụ thể của ông Nguyễn Văn Phước đã làm thay đổi nhiều cuộc đời bất hạnh. Ông Phước đã tìm và gặp rất nhiều số phận như ca nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương, cố tác giả sách nói cho người khiếm thị Hướng Dương, cô gái giang hồ Tâm si-đa, chàng ca sĩ cụt 2 tay Dương Quyết Thắng…

Ông Phước đã động viên họ bằng lời tâm sự và bằng những quyển sách vượt khó. Ca sĩ Dương Quyết Thắng chia sẻ: “Tôi bị cụt tay trong một tai nạn lao động, lúc ấy tôi tuyệt vọng đến mức muốn tự sát. Nhưng tình thương của mẹ đã giữ tôi lại. Dẫu vậy, tôi hoàn toàn mất phương hướng vì không còn đôi tay để mưu sinh. Thế rồi tôi gặp anh Phước. Anh tặng tôi quyển sách Gian nan chỉ là thử thách. Đọc xong thì tôi tìm lại được động lực sống. Tôi tập trung vào âm nhạc. Nhờ vừa hát vừa đánh đàn bằng 2 cánh tay cụt mà tôi được mời trình diễn rất nhiều”.

Không chỉ động viên những người có hoàn cảnh đặc biệt, ông Phước còn động viên họ viết sách kể về nguyên nhân họ vượt qua khắc nghiệt cuộc sống. Bằng cách này, một lần nữa ông tiếp tục truyền cảm hứng đến cho nhiều người khác. Bởi vì phương châm sống của ông cũng chính là khẩu hiệu (slogan) của Trí Việt: Where there is a will, there is a way - Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường.  

Nguyễn Huy

Tin xem nhiều