Báo Đồng Nai điện tử
En

Nơi lan tỏa những việc làm tốt

09:02, 05/02/2020

Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) đã duy trì hoạt động được 20 năm, thực hiện hành trình đem niềm vui về vật chất lẫn tinh thần đến với những người khó khăn cần giúp đỡ.

Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) đã duy trì hoạt động được 20 năm, thực hiện hành trình đem niềm vui về vật chất lẫn tinh thần đến với những người khó khăn cần giúp đỡ.

Các thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) gói quà tặng cho người dân khó khăn. Ảnh: Văn Truyên
Các thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) gói quà tặng cho người dân khó khăn. Ảnh: Văn Truyên

Anh Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát cho biết, tháng 8-2000, khi mới thành lập, đội chỉ có gần 20 thành viên. Đến nay, đội đã có trên 100 thành viên ở nhiều tỉnh, thành đăng ký tham gia, trong đó có 40 thành viên nòng cốt.

* Hội tụ tinh thần tự nguyện

Thành viên trong nhóm rất đa dạng về tuổi tác, trong đó người lớn tuổi nhất đã ngoài 50 tuổi còn người nhỏ tuổi nhất còn đang đi học. Mỗi người đến với hoạt động của đội đều xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện. Có người tự tiết kiệm 20-30 ngàn đồng/ngày từ tiền lời bán hàng tạp hóa hay có nông dân sau mỗi lần bán nông sản đều trích một phần để góp vào công việc từ thiện của đội. Có những học sinh, sinh viên chưa làm ra tiền thì tự nguyện tham gia đóng gói quà, chỉ đường đến nhà những trường hợp khó khăn…

Trần Thị Ngọc Dung (sinh viên Trường đại học Đồng Nai) cho hay, khi biết ở xã có đội thanh niên tình nguyện chuyên làm việc tốt giúp đỡ mọi người Dung đã đăng ký tham gia. Tranh thủ ngày cuối tuần, ngày được nghỉ học, Dung đón xe từ TP.Biên Hòa về nhà tại xã Suối Cát để cùng đội bán hàng lưu niệm ở chợ đêm, đóng gói số quà vận động được thành từng phần. Ngoài ra, Dung còn là người phụ trách tiếp nhận, vận chuyển những đóng góp do các mạnh thường quân ở TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh dành cho việc làm thiện nguyện của đội.

Bí quyết để Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát trong suốt thời gian dài vẫn duy trì đều đặn hoạt động cũng như thu hút được ngày càng nhiều người cùng tham gia làm việc thiện, đó là tất cả đều có tinh thần vì việc chung, minh bạch trong tiếp nhận và phân phối quà. Thêm vào đó, hình thức vận động, tạo nguồn của đội cũng rất đa dạng như vận động trực tiếp các mối quan hệ thân quen đến đăng tải qua trang Facebook, Zalo của đội hay của từng cá nhân. Ngoài ra, đội còn bán hàng gây quỹ, tổ chức hoạt động dịch vụ... để tạo nguồn quỹ duy trì hoạt động.

* Lan tỏa những việc làm tốt

Suốt 20 năm qua, Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát đã trở thành địa chỉ nhân đạo dành cho những hoàn cảnh kém may mắn ở huyện Xuân Lộc cũng như nhiều địạ phương khác. Mỗi năm, đội trao từ 400-600 phần quà cho người dân khó khăn, đồng thời nhận trợ cấp hằng tháng cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 300 ngàn đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Dũng (91 tuổi, ngụ xã Suối Cát) cho hay, nhiều năm qua gia đình ông được đội hỗ trợ hằng tháng. Mỗi khi có thêm quà do mạnh thường quân hỗ trợ, đội đều dành một phần để trao tặng cho gia đình ông. Ông rất biết ơn sự hỗ trợ của các thành viên trong đội.

Bên cạnh các hoạt động trao quà được thực hiện đều đặn hằng tháng, Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát còn làm rất tốt công tác tương trợ hoàn cảnh gặp khó khăn đột xuất. Theo anh Lương Trung Nghĩa, Bí thư Đoàn xã Suối Cát, chỉ tính riêng trong năm 2019, Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát đã vận động được 625 triệu đồng để hỗ trợ cho 28 trường hợp bị bệnh nan y, người qua đời do tai nạn mà gia đình quá khó khăn không thể đứng ra lo liệu được. Mới đây nhất, vào tháng 1-2020, Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát còn tổ chức tặng nước suối đóng chai cho người dân, nhất là học sinh trên địa bàn xã.

Đặc biệt, theo anh Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát, để hỗ trợ tốt hơn cho người dân cũng như đa dạng hóa các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, mới đây Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát đã mở thêm gian hàng từ thiện cho - nhận. Gian hàng được đặt ngay tại ki-ốt do đội mới thuê. Những ai có nhu cầu về quần áo, giày dép, thực phẩm đều có thể đến lựa chọn cho mình những món đồ phù hợp.

Theo anh Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát, suốt 20 năm qua, đội như cây cầu nối giữa người cho và người nhận. Mong muốn lớn nhất của các thành viên trong đội là sẽ luôn nhận được sự tin yêu và ủng hộ để từ đó chung tay giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Văn Truyên

Tin xem nhiều