Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà thơ Nguyễn Duy ra mắt tập thơ Vợ ơi

11:02, 24/02/2020

Nhắc đến nhà thơ Nguyễn Duy (sinh năm 1948), bạn đọc thường nhớ ngay đến những bài thơ quen thuộc: Tre Việt Nam, Ánh trăng, Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, Đò Lèn, Sông Thao... Mới đây, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã tái bản tập thơ Vợ ơi của ông sau 25 năm xuất bản.

Tập thơ Vợ ơi của nhà thơ Nguyễn Duy
Tập thơ Vợ ơi của nhà thơ Nguyễn Duy

Nhắc đến nhà thơ Nguyễn Duy (sinh năm 1948), bạn đọc thường nhớ ngay đến những bài thơ quen thuộc: Tre Việt Nam, Ánh trăng, Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, Đò Lèn, Sông Thao... Mới đây, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã tái bản tập thơ Vợ ơi của ông sau 25 năm xuất bản. Ở lần ra mắt này, tập thơ được tái bản trong một diện mạo mới với những hình minh họa đẹp từ bộ lịch thơ Nguyễn Duy.

Tập thơ Vợ ơi gồm 20 bài thơ Nguyễn Duy viết cho vợ là bà Bùi Thị Hào. Ông bà cưới nhau năm 1971, bà Hào cũng là nguồn cảm hứng, là nhân vật trong nhiều bài thơ của nhà thơ Nguyễn Duy. Trong hơn 40 năm gắn bó, ông đã sáng tác rất nhiều thơ về vợ mình. Bà Bùi Thị Hào qua đời vào tháng 3-2019, và tập thơ Vợ ơi được tái bản nhân dịp giỗ đầu của bà.

Vợ ơi là những lời tâm tình của nhà thơ viết riêng cho người vợ của mình. Đó là cảm giác day dứt của một ông chồng “nghễnh ngãng làm nghề mộng du” quen mây gió trăng sao; là tâm tư của một kẻ ưa lang bạt;  là niềm mong mỏi về chặng cuối êm đềm sau cả hành trình dài “khấp khểnh”; là lời tạ tội của một ông chồng nghệ sĩ ham vui, ham chơi; hay là lời tự thú đầy trào lộng mà cũng thật xót xa: “Khi trong túi có mấy đồng ngọ nguậy/ ta chạy rông như gì nhỉ - quên đời/ lúc xơ xác bờm xờm từng sợi tóc/ đói lả mò về/ cơm đâu/ vợ ơi” (Vợ ơi - 1990).

Tập thơ Vợ ơi là một món quà tặng ấm áp mà những cặp đôi có thể dành cho nhau vừa là lời nhắc tinh tế, khiến ai đó có thể giật mình bởi họ chưa biết sống trọn vẹn với người vợ, với gia đình của mình. Ngoài tập Vợ ơi, một tập thơ khác mang tên Kính thưa liền chị của nhà thơ Nguyễn Duy cũng sẽ được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành trong tháng 3 tới nhằm chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3.

My Ny

Tin xem nhiều