Báo Đồng Nai điện tử
En

Bền vững và mong manh…

10:02, 14/02/2020

Mới đây, tôi tình cờ xem bộ phim Mưa bóng mây đang chiếu lại trên VTV2. Câu chuyện gia đình của 3 cô bạn thân gồm Bích, Huệ, Nga khiến tôi chú ý bởi dù là bộ phim đã sản xuất cách đây 5-6 năm nhưng vẫn rất ý nghĩa, nhất là việc bảo vệ những giá trị của gia đình.

Poster phim
Poster phim Mưa bóng mây

Mới đây, tôi tình cờ xem bộ phim Mưa bóng mây đang chiếu lại trên VTV2. Câu chuyện gia đình của 3 cô bạn thân gồm Bích, Huệ, Nga khiến tôi chú ý bởi dù là bộ phim đã sản xuất cách đây 5-6 năm nhưng vẫn rất ý nghĩa, nhất là việc bảo vệ những giá trị của gia đình.

Bích (Thúy Hà) là giáo viên cấp ba, Nga (Thúy Hằng) làm việc ở trung tâm bảo trợ xã hội, Huệ (Thanh Hòa) là sếp nữ của một đơn vị kinh doanh. Chồng Bích là nhà nghiên cứu có tài (Tài - NSƯT Trọng Trinh), chồng Nga (Lân - NSND Trung Hiếu) và chồng Huệ (Đức - Huy Trinh) cũng có công việc ổn định và có địa vị xã hội. 3 gia đình nhìn bề ngoài khá yên ấm nhưng bên trong đều chứa đựng những nhân tố dễ gây bất ổn: Bích bất mãn vì Tài không làm ra tin; Nga chỉn chu, nhất mực yêu chồng, thương con nhưng an phận, đơn giản đến mức xuề xòa, trong khi chồng đào hoa, em út vây xung quanh; Huệ buồn, cô đơn vì lấy nhau hàng chục năm chưa có con.

Rồi điều gì đến đã đến: Bích phát hin ra chng có b (thật ra Vân chỉ là bạn gái tri âm tri kỷ của Tài), Nga cũng tình cờ phát hiện chồng có quan hệ “ngoài luồng” với một nữ tiếp viên. Huệ thì ngã vào vòng tay của gã đồng nghiệp rồi bất ngờ phát hiện ra chân tướng của “phi công trẻ” lâu nay “lái máy bay bà già” chỉ để lợi dụng. Sự bình ổn bề ngoài bị phá vỡ, bão tố nổi lên. Mỗi người phụ nữ có một cách ứng xử riêng trước biến cố gia đình

Thời nay, những chuẩn mực, quan niệm về giá trị truyền thống không còn được đề cao như xưa. Con người thời 4.0 vẫn cần đến hôn nhân, vẫn muốn có hôn nhân bền vững. Nhưng mỗi người phải đối mặt với rất nhiều thử thách, cám dỗ. Nếu muốn, người ta có thể “ăn vụng” dễ dàng qua những chuyến công tác, những quan hệ làm ăn, hoặc thông qua giao tiếp nơi công sở… Trong lúc “trái cấm” xuất hiện ở mọi chỗ, nếu mỗi người đề cao “cái tôi cá nhân” ích kỷ, có tư tưởng hưởng thụ hay quá lơ là, thiếu đồng cảm, sẻ chia trong quan hệ với bạn đời… thì đều có nguy cơ đẩy gia đình xuống vực thẳm.

Ngoại tình xưa nay vẫn bị lên án bởi nó đi ngược lại đạo đức truyền thống, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của mọi thành viên trong gia đình, nhất là trẻ em, làm lung lay nền tảng xã hội. Nhưng để tránh nguy cơ ngoại tình người ta phải học hỏi để biết cách giữ gìn tổ ấm, giữ gìn tình yêu. Tuy nhiên, trong một hoàn cảnh nào đó khiến bạn đời “say nắng” ai đó, thậm chí sẩy chân thì ta cũng nên độ lượng, khôn ngoan, tiết chế hành xử của mình, đừng dại dột vượt quá giới hạn chịu đựng của người bạn đời, để có cơ may “gương vỡ lại lành”.

Ai cũng có những phút “ngoài chồng ngoài vợ”, khéo ứng xử thì khoảnh khắc xao động chỉ như cơn mưa bóng mây, còn “giậu đổ bìm leo”, cực đoan như Bích, như Nga trong bộ phim thì “quá mù ra mưa”, gia đình sẽ tan vỡ mà lẽ ra, có thể hàn gắn.

Trong thực tế, dù thân thiết như vợ chồng cũng không nên quá tin tưởng, ”tuyệt đối hóa” tính bền vững của mối quan hệ đặc thù, mỗi người cần có một chút ý thức “phi an toàn” để giữ gìn tình cảm vợ chồng, nếu lỡ có chuyện “ngoài luồng” thì cũng dễ tha thứ. Tình yêu - hôn nhân bn vng đó mà cũng mong manh đó, tt c tùy thuc vào ng x ca chúng ta.

Hoàng Ngọc Điệp

 

Tin xem nhiều