Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân

09:01, 19/01/2020

Hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020), mừng Xuân Canh Tý 2020, ngành Văn hóa - thể thao và du lịch  đã và đang tích cực triển khai thực hiện một chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020), mừng Xuân Canh Tý 2020, ngành Văn hóa - thể thao và du lịch  đã và đang tích cực triển khai thực hiện một chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Một tiết mục văn nghệ do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn. Ảnh: L.Na
Một tiết mục văn nghệ do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn. Ảnh: L.Na

* 90 năm Đảng Cộng sản qua hình ảnh

Tại Bảo tàng Đồng Nai đang trưng bày hơn 250 hình ảnh, tư liệu và hiện vật trong triển lãm Tự hào 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, phản ánh toàn diện, sâu sắc, liên tục về Đảng Cộng sản Việt Nam trong 90 năm qua. Trong đó, sự kiện ngày 3-2-1930 Đảng Cộng sản ra đời được xem là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử của cách mạng Việt Nam, chứng tỏ giai cấp vô sản đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng.

Triển lãm gồm 2 nội dung trưng bày chính: Tiến bước dưới cờ Đảng (Đảng Cộng sản ra đời - bước ngoặt lịch sử của dân tộc Việt Nam; chân dung các Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ đại hội; đổi mới và hội nhập) và Đảng bộ tỉnh Đồng Nai qua các kỳ đại hội (các kỳ đại hội đại biểu tỉnh Đồng Nai từ năm 1976 đến nay; thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh). Bên cạnh hình ảnh, triển lãm còn trưng bày nhiều đầu sách quý về Đảng, sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của các Tổng bí thư của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Về Đảng bộ tỉnh Đồng Nai qua các thời kỳ, Bảo tàng Đồng Nai đã trưng bày hình ảnh từ Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I (1976-1979) đến Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ X (2015-2020). Riêng ở mảng Đồng Nai 45 năm xây dựng và phát triển, triển lãm trưng bày 146 hình ảnh, tiêu biểu như: hoạt động huấn luyện của Lữ đoàn Công binh 25, Sư đoàn 302, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 26 - Quân khu 7; kỷ niệm 55 năm hình thành Chiến khu Đ; các khu điểm du lịch, các lễ hội trên địa bàn tỉnh; những kết quả trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ…

Trưởng phòng Trưng bày - tuyên truyền Bảo tàng Đồng Nai Nguyễn Hữu Lộc cho biết: “Chúng tôi mong muốn qua triển lãm sẽ gửi đến người dân, du khách tham quan, nhất là thế hệ trẻ hôm nay có một cái nhìn khái quát, đầy đủ về quá trình hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như những kết quả nổi bật, đáng tự hào của đất nước và của Đồng Nai trong suốt chặng đường xây dựng, bảo vệ và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó, khẳng định công lao to lớn của Đảng, giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, ý thức cá nhân trong việc bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước”.

* Phong phú hoạt động biểu diễn nghệ thuật

Giám đốc Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân 2020, trung tâm đã tham mưu cho Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn ở Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh vào ngày 2-1. Đồng thời, đẩy mạnh trang trí khẩu hiệu, áp phích; xây dựng kịch bản tuyên truyền, trưng bày hình ảnh cũng như chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân. Kịch bản vừa có các tiết mục ca múa nhạc vừa có tiểu phẩm kịch ngắn.

“Hiện đội tuyên truyền lưu động và 5 đội chiếu phim lưu động của trung tâm đang thực hiện các buổi biểu diễn và chiếu phim đến vùng sâu của 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng có đông công nhân lao động. Trong mỗi hoạt động biểu diễn, trung tâm đều trưng bày pano, hình ảnh tiêu biểu… nhằm tuyên truyền một cách hiệu quả nhất” - bà Thanh Tình chia sẻ.

Tương tự, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai có chương trình ca múa nhạc 16 tiết mục và 2 trích đoạn cải lương gồm: Ngàn thu gương nữ liệt; Công lý và niềm tin (đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà) chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng. Theo NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát bên cạnh phục vụ chương trình Tết Canh Tý 2020 còn đẩy mạnh hoạt động biểu diễn ở cơ sở. Riêng chương trình nghệ thuật chào mừng đêm giao thừa Tết Canh Tý, nhà hát đã có buổi diễn báo cáo trước Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch vào sáng 18-1.

Cùng với đó, đội tuyên truyền lưu động của Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao 11 huyện, thành phố đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân phục vụ cơ sở. Anh Tạ Minh Hoàng, cán bộ phụ trách văn nghệ Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa cho biết: “Năm nay, chúng tôi tăng cường buổi diễn hướng đến chào mừng đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn. Dù là hoạt động văn nghệ quần chúng nhưng những chương trình của trung tâm luôn được đầu tư, dàn dựng công phu với mong muốn mang đến cho nhân dân không khí vui tươi, phấn khởi”.

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Văn hóa đã và đang thực hiện nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân. Trong đó, ngành đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam dưới các hình thức, từ biểu diễn văn nghệ đến triển lãm và chiếu phim lưu động… Với kịch bản phong phú, đa dạng được xây dựng công phu, ngành Văn hóa sẽ tăng cường đưa về cơ sở, khu công nghiệp, vùng đồng bào dân tộc để tuyên truyền về sự kiện trọng đại này của đất nước”.

Ly Na

Tin xem nhiều