Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nhạc sĩ già và biển đảo

10:01, 02/01/2020

Trước thềm năm mới, tôi ghé thăm nhạc sĩ Trần Viết Bính. Như mọi lần, hình ảnh quen thuộc mà tôi nhìn thấy là nhạc sĩ đang cắm cúi trong phòng, trước mặt là màn hình máy tính.

Trước thềm năm mới, tôi ghé thăm nhạc sĩ Trần Viết Bính. Như mọi lần, hình ảnh quen thuộc mà tôi nhìn thấy là nhạc sĩ đang cắm cúi trong phòng, trước mặt là màn hình máy tính. Dáng ông với mái tóc bạc trắng hơi nghiêng, những ngón tay gầy guộc gõ bàn phím lách cách khiến tôi cảm động. Dù đã bước sang tuổi 86, nhạc sĩ Trần Viết Bính vẫn luôn làm việc. Ông không thể ngồi suông mà không làm việc và công việc thuận với ông nhất chính là viết nhạc.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính sốt sắng kéo ghế cho tôi ngồi rồi loay hoay chỉnh máy, bảo tôi chờ để nghe ca khúc Đêm Trường Sa xuân về nhớ mẹ ông vừa phổ nhạc bài thơ của tác giả Hồ Văn Trinh ở Đắk Nông. Chỉ vài phút sau, giọng một nam ca sĩ vang lên, du dương và ấm áp: “Mẹ ơi. Đất nước đã vào Xuân. Con vẫn ở nơi tuyến đầu Tổ quốc… Mẹ ơi, con gửi lòng mình về bếp lửa quê nhà. Quanh nồi bánh chưng cả nhà vui vẻ. Riêng mẹ ngồi lặng lẽ nhớ con…”.

Ca sĩ ngừng đã lâu, tôi và nhạc sĩ vẫn ngồi lặng, cảm nhận giai điệu bài hát ngân vang da diết trong lòng. Có lẽ những hồi ức về cái Tết của tuổi thơ có mẹ, có nồi bánh chưng xanh dù đã xa lắc xa lơ vẫn còn hằn sâu trong tâm trí nên nhạc sĩ họ Trần mới viết được những nốt nhạc giàu cảm xúc đến vậy.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính là một trong số những nhạc sĩ Đồng Nai thường xuyên viết ca khúc về biển đảo, dù chính ông không có điều kiện ra thăm những đảo nổi, đảo chìm của Tổ quốc. Ông đã phổ nhạc những bài thơ của tác giả Đồng Nai như : Bài ca lính Trường Sa của Tấn Hoài, Hoàng Sa, Trường sa máu thịt Việt Nam của Lê Liên. Mấy năm trước, nhạc sĩ Trần Viết Bính viết những bài đồng dao về biển đảo dành riêng cho thiếu nhi, với tâm nguyện dùng âm nhạc giáo dục trẻ em tình yêu Tổ quốc, yêu dân tộc: “Nu na nu nống. Đánh trống phất cờ. Biển cả xa bờ, Hoàng Sa Trường Sa… Tiếng gọi thiết tha. Trong lòng dân Việt” (Đồng dao Hoàng Sa, Trường Sa - nhạc Trần Viết Bính, lời Phạm Xuân Nguyên). Có thể nói, những bài thơ được nhạc sĩ Trần Viết Bính phổ nhạc là được chắp thêm đôi cánh để bay cao, bay xa. Bài hát về biển đảo của ông từng được thiếu nhi Đồng Nai biểu diễn trong các dịp sinh hoạt hè hay trong các buổi liên hoan văn nghệ học đường.

Với nhạc sĩ Trần Viết Bính, động lực giúp ông viết nên những ca khúc tràn đầy cảm xúc về Trường Sa, Hoàng Sa chính là tình yêu bền vững, sâu xa đối với Tổ quốc Việt Nam. Nghe Đêm Trường Sa xuân về nhớ mẹ, tôi hiểu, cảm hứng về mùa Xuân, về mẹ hiền đã giúp cho nhạc sĩ cất lên giai điệu ngọt ngào sâu lắng “Mẹ ơi, con trai mẹ giờ đây cùng đồng đội đang vững vàng tay súng. Để bảo vệ tình yêu cuộc sống cho mọi quê hương náo nức đón Xuân về”.

Hoàng Ngọc Điệp

Tin xem nhiều