Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi chuẩn bị chương trình nghệ thuật Tết

11:12, 09/12/2019

Những tờ lịch cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019 đang dần hết. Thời điểm này, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Đồng Nai đang tích cực chuẩn bị, tập luyện để mang lại những chương trình chất lượng phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết đến Xuân về.

Những tờ lịch cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019 đang dần hết. Thời điểm này, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Đồng Nai đang tích cực chuẩn bị, tập luyện để mang lại những chương trình chất lượng phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết đến Xuân về.

Hát múa Tôi yêu biển Việt Nam trong chương trình diễn báo cáo nghệ thuật tối 7-12. Ảnh: L.Na
Hát múa Tôi yêu biển Việt Nam trong chương trình diễn báo cáo nghệ thuật tối 7-12. Ảnh: L.Na

Cùng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hàng loạt các hoạt động văn hóa, thể thao đã và đang được chuẩn bị và tổ chức từ cấp tỉnh đến cơ sở, tạo khí thế thi đua sôi nổi dịp cuối năm, hứa hẹn mang đến sân chơi thú vị cho người dân vui Xuân, đón Tết.

* Đa dạng các hoạt động

Tối 7-12, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai (nhà hát) đã diễn báo cáo chương trình nghệ thuật năm 2019 cho Hội đồng Nghệ thuật Sở Văn hóa - thể thao và du lịch. Chương trình có 2 trích đoạn cải lương gồm: Ngàn thu gương nữ liệt; Công lý và niềm tin (đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà) và 9 tiết mục ca múa nhạc: Hát múa Non nước đàn trời, Non sông gấm vóc, Lung linh hương sắc Đồng Nai, Tôi yêu biển Việt Nam; đơn ca Đón bình minh, Mùa xuân làng lúa làng hoa; múa Để mị nói cho mà nghe, Bay lên ngân hà; tốp ca Xin chào.

Năm 2019, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai được giao chỉ tiêu tổ chức hơn 300 buổi diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị và phục vụ ở cơ sở. Đến thời điểm hiện tại, nhà hát đã hoàn thành hơn 90% kế hoạch biểu diễn. Dự kiến đến cuối tháng 12, sẽ hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. Đối với Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh, hiện đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu tổ chức biểu diễn văn hóa, văn nghệ, chiếu phim lưu động ở cơ sở phục vụ các tầng lớp nhân dân.

Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao sự nỗ lực của các nghệ sĩ, diễn viên trong quá trình tập luyện xây dựng các tiết mục. Chương trình đã có sự đổi mới, sáng tạo và có chất lượng tốt. Các tiết mục ca múa nhạc nhẹ nhàng, vừa có tính giải trí vừa có tính giáo dục cao, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Đặc biệt, 2 trích đoạn cải lương đan xen giữa đề tài truyền thống và hiện đại, gần gũi với thực tế cuộc sống hiện nay. Chương trình nghệ thuật này sẽ được nhà hát chia làm 2 đoàn (đương đại và truyền thống) đi phục vụ ở cơ sở, đồng thời lồng ghép vào biểu diễn trong dịp Xuân Canh Tý 2020.

Năm nay Tết Nguyên đán đến sớm hơn so với mọi năm, bởi vậy, nhà hát, Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố đang tích cực chuẩn bị chương trình nghệ thuật chào Xuân. Theo NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, hiện tại nhà hát đang triển khai tập luyện các tiết mục mừng Đảng, mừng Xuân. Dự kiến đầu tháng 1-2020 sẽ hoàn thành.

“Theo sự phân công của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát sẽ tham gia biểu diễn trong đêm giao thừa. Để vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị vừa hấp dẫn khán giả, ngoài các tiết mục diễn báo cáo tối 7-12, nhà hát đã đưa ra nhiều phương án, kịch bản, xây dựng nội dung với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ và những bài hát về Xuân mới Canh Tý. Cùng với đó, nhà hát sẽ tiếp tục “xuất quân” về cơ sở, đến vùng đồng bào dân tộc và vùng đông công nhân lao động, mang lời ca, tiếng hát mừng Xuân mới phục vụ bà con” - NSƯT Quế Anh chia sẻ.

* Hướng về cơ sở

Tết Nguyên đán 2020, Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động như: biểu diễn đờn ca tài tử, ca múa nhạc; biểu diễn tiểu phẩm, triển lãm ảnh với chủ đề Mừng Đảng mừng Xuân. Cùng với đó, đội tuyên truyền lưu động và 5 đội chiếu phim lưu động của trung tâm sẽ tăng cường các buổi diễn, chiếu phim trải rộng trên 11 huyện, thành phố, nhất là phục vụ đồng bào các xã vùng xa và công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết.

Phó giám đốc Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Đỗ Văn Dũng cho biết, với phương châm đưa các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hướng về cơ sở, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, trung tâm đã lựa chọn các bộ phim, triển khai tập luyện văn nghệ, tiểu phẩm phục vụ Xuân Canh Tý. Các chương trình hứa hẹn sẽ mang đến không khí vui tươi, rộn ràng, hòa chung niềm nô nức đón chào năm mới của cả nước.

Bên cạnh chương trình nghệ thuật của 2 đơn vị này, Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố cũng xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân; biểu diễn Lân - Sư - Rồng tổng hợp; tổ chức các cuộc thi giọng hát hay karaoke; chương trình ngâm thơ, giao lưu các câu lạc bộ, người yêu thơ ca; thực hiện các buổi lưu diễn tại nhiều xã, phường, thị trấn, khu dân cư có đông nhà trọ…

* Đẩy nhanh tiến độ…

Để hoàn thành chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả trong những ngày Tết, nghệ sĩ và diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã và đang miệt mài tập luyện, chạy các chương trình để hoàn thành kế hoạch. Nghệ sĩ Huỳnh Văn Vinh bày tỏ, trước, trong và sau Tết là thời điểm anh chị em nghệ sĩ tất bật nhất trong năm. Mặc dù lịch diễn dày đặc nhưng lịch tập luyện đã được nhà hát bố trí phù hợp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình.

“Năm nay, chúng tôi xác định sẽ không có nhiều ngày nghỉ và có khi phải ăn Tết xa nhà. Tuy nhiên, mọi người không lấy đó làm “buồn” mà cảm thấy đó là công việc ý nghĩa, ai cũng phấn khởi và luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, mang đến những tiết mục thật hay và phục vụ được nhiều nơi” - nghệ sĩ Văn Vinh tâm tình.

Đội trưởng Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Trần Tâm cho biết, thời gian này các thành viên của đội cũng bận rộn không kém. Ngoài nhân lực chủ chốt mà trung tâm giao, đội còn huy động thêm từ
10-20 cộng tác viên từ những câu lạc bộ, đội, nhóm văn nghệ trên địa bàn TP.Biên Hòa để tập các tiết mục cho chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.

“Tết năm nay chúng tôi tăng cường các tiết mục hướng đến chào mừng đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ lớn trong năm. Dù là hoạt động văn nghệ quần chúng nhưng những chương trình của trung tâm luôn được đầu tư, dàn dựng công phu với mong muốn mang đến “bữa tiệc” tinh thần đậm đà cho nhân dân trong dịp Tết” - anh Trần Tâm cho hay.             

Ly Na

Tin xem nhiều