Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi sắc phong trào rèn luyện sức khỏe

11:12, 10/12/2019

Phát huy tinh thần toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày một khởi sắc cả về số lượng, chất lượng và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Phát huy tinh thần toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày một khởi sắc cả về số lượng, chất lượng và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Người dân xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) tích cực tham gia rèn luyện sức khỏe. Ảnh: L.Na
Người dân xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) tích cực tham gia rèn luyện sức khỏe. Ảnh: L.Na

Các môn thể thao đã có sự phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều đối tượng tham gia tập luyện... góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, thể chất của nhân dân.

* Nhiều sân chơi vì sức khỏe cộng đồng

Dạo quanh TP.Biên Hòa vào sáng sớm hoặc chiều muộn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe. Ðịa điểm tập trung nhiều người là khu vực Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, phố đi bộ Nguyễn Văn Trị, một số trung tâm văn hóa - thể thao học tập cộng đồng... Ưu thế của các sân chơi này là không gian thoáng đãng, lắp đặt nhiều thiết bị, dụng cụ thể dục ngoài trời như: đạp xe, xà kép tập tay và ngực, thiết bị xoay vai… rất đơn giản và dễ sử dụng.

Năm 2019, toàn tỉnh có 25% gia đình thể thao và 37,4% người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Đặc biệt, thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa, huy động đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho thể thao đã góp phần thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu.         

Đặc biệt, từ khi chương trình 30 phút thể thao cho sức khỏe mỗi ngày đi vào hoạt động (tháng 6-2013), tại sân Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh trở nên sôi động hơn vào 5 giờ 30 mỗi ngày. Với các bài tập aerobic đơn giản trên nền nhạc sôi động, chương trình thu hút từ 200-500 người tham gia. Không chỉ ở nhà thi đấu mà chương trình còn lan tỏa rộng khắp 11 huyện, thành phố, tiêu biểu như: Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Xuân Lộc...

Tập luyện TDTT hằng ngày đã trở thành thói quen, niềm vui và là “món ăn” tinh thần không thể thiếu với bà Hoàng Thị Minh (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ). Ðều đặn mỗi chiều, bà cùng những người cao tuổi ra Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng của xã để tập dưỡng sinh. Bà Minh cho biết, những người cao tuổi như bà ngoài thời gian chăm sóc con cháu cũng ít việc làm. Ngoại trừ những hôm trời mưa, bà đều thu xếp thời gian để tập dưỡng sinh, vừa giúp rèn luyện sức khỏe vừa được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè nên tinh thần thoải mái hơn.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Thắng, hoạt động rèn luyện TDTT trên địa bàn huyện thời gian qua được duy trì và ngày càng có bước phát triển. Số người tham gia phong trào thường xuyên tăng từ 37,5% năm 2018 lên 38,1% năm 2019. Nhiều mô hình câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, bơi lội, cầu lông, cờ tướng, bóng đá nhân rộng trong các xã như: Xuân Tây, Xuân Mỹ, Sông Ray, Nhân Nghĩa… thu hút đông đảo nhân dân đến luyện tập, tạo nên sự chuyển biến mới cho phong trào TDTT của huyện Cẩm Mỹ.

Tại huyện Trảng Bom, việc triển khai thực hiện phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được thực hiện dưới nhiều hình thức, phù hợp với mọi đối tượng tham gia. Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Ngọc Tiên cho biết: “Hiện, huyện Trảng Bom có 125 câu lạc bộ TDTT với nhiều bộ môn như: cầu lông, tennis, bida, thể dục thẩm mỹ; 71/71 ấp đều có khu thể thao trên 500m2 (một số ấp cộng dồn diện tích). Các trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao của huyện đã phát huy tốt công năng phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã trang bị được khoảng 300 dụng cụ luyện tập TDTT nơi công cộng. Hầu hết các địa phương đều thực hiện việc trang bị dụng cụ thể thao ngoài trời, nổi bật như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh; huyện Xuân Lộc, Long Thành… Ngoài tập luyện thường xuyên, tại các thiết chế văn hóa còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thể thao. Nhờ vậy tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh tăng lên hằng năm, bình quân tăng 1%/năm.

* Phát triển thể thao quần chúng

Cùng với hệ thống dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời, nhiều điểm tập luyện tại các cơ quan, đơn vị, trường học đã được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư. Việc thành lập các câu lạc bộ, phòng tập TDTT, khu liên hợp thể thao, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình… được nhân rộng đã góp phần đa dạng các loại hình TDTT quần chúng, giúp người dân thoải mái lựa chọn bộ môn thể thao yêu thích.

Theo Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Định Quán Thiều Quang Tân, hiện Định Quán đang đẩy mạnh xã hội hóa TDTT tại các điểm công cộng và các thiết chế văn hóa. Bởi người dân dù chơi bộ môn thể thao nào thì tất cả đều hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Người dân ở TP.Biên Hòa rèn luyện sức khỏe tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh
Người dân ở TP.Biên Hòa rèn luyện sức khỏe tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh

“Xã hội hóa TDTT được xem là mô hình phát triển bền vững của phong trào thể thao quần chúng. Nó không chỉ nâng cao đời sống văn hóa cho người dân mà còn giúp các đơn vị, cá nhân kết hợp việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu theo đúng quy định của pháp luật” - anh Thiều Quang Tân nhấn mạnh.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Long Khánh Trương Thị Hương cho hay, ngoài các công trình TDTT cơ bản, hiện thành phố có hơn 50 dụng cụ luyện tập TDTT tại các công viên, khuôn viên sân vận động và nhà văn hóa ấp được trang bị từ nguồn vận động xã hội hóa. Từ phong trào này, đời sống tinh thần người dân ngày càng khởi sắc, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi sau những giờ lao động vất vả.

Đánh giá về kết quả phong trào TDTT quần chúng trong thời gian qua, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng cho biết: “Hưởng ứng Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh đang ngày càng lan tỏa sâu rộng. Nhờ đó, tạo nên nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh và mang ý nghĩa thiết thực cho người dân. Đây chính là nền tảng thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh”.

Ly Na

Tin xem nhiều