Báo Đồng Nai điện tử
En

Khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên

11:12, 06/12/2019

Vườn quốc gia Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước).

Vườn quốc gia Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước). Vườn quốc gia Cát Tiên là khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam với sự đa dạng sinh học và sự phong phú về nhiều loài sinh vật, đặc biệt là những cây gỗ quý nhiều năm tuổi.

Du khách chụp hình lưu niệm cùng cây tùng 400 tuổi với bộ rễ khổng lồ
Du khách chụp hình lưu niệm cùng cây tùng 400 tuổi với bộ rễ khổng lồ

Cách TP.Hồ Chí Minh 150km về phía Bắc, sau vài giờ đi ô tô du khách sẽ đặt chân đến khu vực thiên nhiên trong lành của Vườn quốc gia Cát Tiên và thỏa sức khám phá, chiêm ngưỡng, chụp ảnh những cảnh đẹp thiên nhiên, chim, thú.

* Báu vật của thiên nhiên

Vườn quốc gia Cát Tiên chia nhiều khu vực để bảo tồn rừng và thú. Khu vực Cát Lộc thuộc địa bàn huyện Cát Tiên và Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) dành để bảo tồn loài tê giác. Khu vực rừng Nam Cát Tiên thuộc địa bàn huyện Tân Phú có nhiều vùng đất ngập nước như: Bàu Sấu (rộng 5-7 hécta thuộc huyện Tân Phú), Bàu Chim (50-100 hécta), Bàu Cá, Bàu Đắc Lớ, Trảng Cò. Khu vực Tây Cát Tiên thuộc địa bàn huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) với 50% diện tích là rừng cây xanh, 40% diện tích là rừng tre, 10% diện tích là nông trại.

Với sự đa dạng về loài động vật như: 40 loài nằm trong Sách đỏ thế giới bao gồm: voi châu Á, bò tót, gấu chó, gấu ngựa, trâu rừng, nai và hàng trăm loài gỗ, lan rừng quý hiếm, Vườn quốc gia Cát Tiên từ lâu đã nổi tiếng là địa điểm có khí hậu trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp, là điểm đến được nhiều người yêu thích, nhất là giới trẻ và khu khách nước ngoài.

Rừng Nam Cát Tiên được thiên nhiên ưu ái với nền khí hậu mát mẻ, dễ chịu quanh năm.  Do đó, du khách có thể tới đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều du khách, khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau là thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện chuyến du lịch về rừng Nam Cát Tiên. Thời tiết lúc này không còn nóng nhiều, ít mưa, rừng khô ráo, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, rất thích hợp để ngắm cảnh, thăm thú và tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí vô cùng hấp dẫn.

* Khám phá thiên nhiên

Đặt chân đến Vườn quốc gia Cát Tiên, du khách có thể đi bộ xuyên rừng, bằng cách men theo những con đường mòn, băng qua rừng cây và vượt qua những khe suối. Khi đi bộ xuyên qua những cánh rừng thuận tiện cho du khách khám phá đồi Tượng,
đồi đá trắng, nhà dài, hang dơi...

Còn đi xe đạp trong rừng, du khách khi đạp xe qua những lối mòn quanh co sẽ có thể quan sát được những loài cây lớn và quý hiếm như cây tùng 400 tuổi với bộ rễ khổng lồ, cây gỗ đỏ gần 700 tuồi, thác Trời, ghềnh đá Bến Cự, cây bằng lăng 6 ngọn với hình dáng kỳ lạ.

Khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên, du khách cũng không thể bỏ qua việc tham quan Bàu Sấu. Đây là nơi có diện tích đất ngập nước lớn nhất Vườn quốc gia Cát Tiên với mặt bàu rộng hơn 2,5 ngàn hécta vào mùa mưa. Song mùa hè mặt bàu chỉ còn 100-150 hécta.  Khu vực Bàu Sấu không chỉ là “ngôi nhà” của cá sấu mà còn tập trung rất nhiều loài động thực vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Ngoài ra, đảo Tiên cũng là một địa điểm du lịch hấp dẫn tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Đảo có diện tích 57 hécta, là nơi bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm như: vượn đen má vàng, voọc bạc, voọc vá chân đen, cu li nhỏ... Đến tham quan đảo, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên xanh mát, yên bình mà còn được quan sát nhiều loài động vật vô cùng đặc sắc. Tiếp đó, đừng quên ghé thăm trạm cứu hộ gấu, nơi chăm sóc và chữa trị những chú gấu bị thương.

Quan sát thú rừng vào ban đêm là một trải nghiệm rất thú vị và hấp dẫn đối với nhiều du khách, đặc biệt là những người yêu thích phiêu lưu mạo hiểm. Du khách sẽ được xem hươu, nai, chồn... đi săn mồi vào ban đêm.

Tới Vườn quốc gia Cát Tiên du khách thường ghé thăm làng dân tộc thiểu số Tà Lài. Đây là nơi sinh sống của một số dân tộc thiểu số như Mạ, S’tiêng, Tày. Tại đây, du khách sẽ được tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng như: thác Trời, nhà dài truyền thống ở Tà Lài, đồi đá trắng, hang dơi... Bên cạnh đó là khám phá những phong tục tập quán độc đáo của các dân tộc cùng nhiều hoạt động thú vị khác.

Thác Trời - thác Dựng mang vẻ đẹp độc đáo của tạo hóa với dòng nước trắng xóa chảy len lỏi qua những vách đá, giữa rừng cây xanh bạt ngàn thực sự tạo nên một cảnh quan vô cùng tráng lệ và đặc sắc. Còn Bàu Chim là nơi tập trung những loài chim quý hiếm và đa dạng chủng loại. Tại đây, du khách được trang bị một chòi quan sát để có thể chiêm ngưỡng một cách rõ ràng hơn các thảm thực vật và động vật.  Sau khi kết thúc hành trình thăm Bàu Chim, du khách nên dừng chân tại cây si khổng lồ mọc giữa suối để nghỉ ngơi và cảm nhận không gian trong lành giữa cánh rừng xanh mát.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích