Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn khi dùng đèn trang trí

01:12, 19/12/2019

Lễ Giáng sinh đang cận kề, Tết Nguyên đán cũng sắp đến, những ngày này người dân ở nhiều nơi trong tỉnh, đặc biệt trên các tuyến phố đang tất bật trang trí cây thông Noel, hang đá, cây cối, đường phố... bằng đèn trang trí.

Lễ Giáng sinh đang cận kề, Tết Nguyên đán cũng sắp đến, những ngày này người dân ở nhiều nơi trong tỉnh, đặc biệt trên các tuyến phố đang tất bật trang trí cây thông Noel, hang đá, cây cối, đường phố... bằng đèn trang trí.

Trang trí hang đá Noel ngay dưới trụ điện với chằng chịt dây điện sẽ không bảo đảm an toàn Trong ảnh: Người dân trang trí chuẩn bị đón Giáng sinh ở phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh:Đ.Lê
Trang trí hang đá Noel ngay dưới trụ điện với chằng chịt dây điện sẽ không bảo đảm an toàn Trong ảnh: Người dân trang trí chuẩn bị đón Giáng sinh ở phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh:Đ.Lê

Việc lắp đặt đèn trang trí phần nào làm cho phố phường thêm lung linh, sáng đẹp. Tuy nhiên, cần phải chú ý an toàn cho người và hệ thống truyền tải điện; bởi trên thực tế, đã có những loại đèn trang trí gây nguy hiểm khi bị rò rỉ, dẫn đến chập điện, cháy nổ...

* Rộn ràng đón Giáng sinh

Những ngày này, trên các tuyến đường từ TP.Biên Hòa cho đến quốc lộ đi qua các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất… không khí lễ Giáng sinh ngày một rộn ràng, người dân tất bật trang trí cây thông Noel, đèn led nhấp nháy, tạo nên một khung cảnh lung linh, rực rỡ vào ban đêm, nhất là những khu vực công cộng như: trung tâm thương mại, nơi vui chơi, giải trí...

Tại các khu phố, người dân cũng trang trí nhiều đèn, làm hang đá, tiểu cảnh... để chuẩn bị đón lễ. “Chỉ còn vài ngày nữa là đến Noel, chúng tôi đang tranh thủ thời gian rảnh để kết đèn vào ngõ phố cho đẹp cũng như chuẩn bị vật dụng làm hang đá, tiểu cảnh, cây thông Noel một cách đặc sắc nhất” - anh Nguyễn T., người dân ngụ phường Tân Mai nói.

Người dân, cơ sở kinh doanh tất bật trang trí cho lễ Giáng sinh khiến cho các cửa hàng bán đồ trang trí cũng trở nên tấp nập. Nhiều cửa hàng trên phố tràn ngập các sản phẩm trang trí, trong đó, mặt hàng đang được ưa chuộng nhất là cây thông Noel và đèn led nhấp nháy. Đặc biệt, đèn led nhấp nháy có nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau. “Cây thông giá thấp nhất là 100 ngàn đồng, càng lớn giá càng cao. Còn đèn nhấp nháy tùy loại, loại rẻ chỉ 30 ngàn đồng một dây” - chủ một cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm, trang trí trên đường Nguyễn Ái Quốc cho hay.

Không chỉ lễ Giáng sinh mà Tết Nguyên đán cũng đang cận kề, nhiều đơn vị, hộ gia đình cũng nhân dịp này trang trí nhà cửa, ngõ phố thêm đẹp.

Tuy nhiên, có một thực tế là các loại vật dụng, đặc biệt là đèn nhấp nháy trang trí cũng có thể gây mất an toàn, nguy hiểm, thậm chí cháy nổ vì chập điện. Trong khi đó, do chủ quan, đồng thời chưa hiểu hết về nguy cơ tai nạn nên người dân vẫn còn lơ là. Nhiều nơi, việc trang trí Noel vẫn diễn ra ngay dưới những trụ điện rất nguy hiểm, nếu không cẩn thận dễ dẫn tới sự cố phóng điện, cháy nổ.

* Cần chú ý đảm bảo an toàn

Thực tế, không ít các vụ tai nạn xảy ra khi người dân sử dụng đèn trang trí thiếu an toàn. Đã có nhiều vụ tai nạn lớn nhỏ liên quan đến quá trình trang trí dịp Giáng sinh. Nhiều tai nạn có thể bắt nguồn từ cách treo đèn sai, sắp xếp cây thông không đúng cách... dẫn tới chập cháy đèn, thậm chí cháy nhà.

Tại huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) tối 21-12-2018, một hang đá lớn được trang trí dịp Noel gần như hoàn thiện, sẵn sàng để đón khách tham quan thì bất ngờ bị cháy rụi. Nguyên nhân là do chập điện, bởi trong hang trang trí nhiều loại đèn nháy và đèn màu.

Ngay tại Đồng Nai cũng đã có trường hợp thiệt mạng chỉ vì đèn trang trí Giáng sinh. Cụ thể, dịp Giáng sinh năm 2016, hai vợ chồng ở huyện Thống Nhất bị điện giật từ đèn trang trí Noel dẫn tới tử vong. Khi người chồng ra vườn tưới cây trước nhà thì bất ngờ té ngã vào hàng rào kẽm gai, bị điện giật. Người vợ đứng gần đó liền chạy đến kéo chồng ra cũng bị điện truyền qua và bị tử vong tại chỗ. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định dòng điện ở hàng kẽm gai bị rò rỉ từ những dây đèn trang trí Noel giăng trước nhà.

Ngoài vấn đề về cháy nổ, chập điện, theo các chuyên gia, màu sắc quá đa dạng của đèn trang trí cũng là vấn đề đáng lưu tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác của người sử dụng. Nếu dùng loại đèn có màu sắc không phù hợp hay ánh sáng mạnh, quá nhiều màu sắc sẽ gây hại cho mắt, dẫn đến tình trạng mờ mắt, mỏi mắt, nhức mắt, giảm thị lực...

Để an toàn vui chơi dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngành điện khuyến cáo người dân khi thiết kế những công trình chuẩn bị cho lễ, Tết cần đảm bảo khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không hoặc trạm điện. Người dân cũng không được tự ý trèo lên trụ điện, trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện; không được thả các vật bay (diều, bong bóng, đèn trời…); dây dẫn điện phục vụ trang trí phải bảo đảm cách điện và đấu nối đúng kỹ thuật...

Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại đèn trang trí cần mua đèn chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, không sử dụng đèn trôi nổi, đèn nhập lậu từ Trung Quốc, chất lượng kém dễ bị rò rỉ điện dẫn đến cháy nổ, điện giật. Việc đảm bảo an toàn trong trang trí nhằm mang đến những ngày lễ vui tươi, ý nghĩa.

Đào Lê

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích