Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô giáo đam mê hoa cài áo handmade

09:12, 11/12/2019

Đồ handmade không còn xa lạ với giới trẻ Đồng Nai những năm gần đây. Các sản phẩm thủ công độc đáo này đang ngày càng được nhiều người yêu thích, săn lùng bởi độ "chất", bền và thể hiện được sự sang trọng, tinh tế trong phong cách.

Đồ handmade không còn xa lạ với giới trẻ Đồng Nai những năm gần đây. Các sản phẩm thủ công độc đáo này đang ngày càng được nhiều người yêu thích, săn lùng bởi độ “chất”, bền và thể hiện được sự sang trọng, tinh tế trong phong cách.

Cô Nguyễn Phạm Thúy Hạnh, giáo viên Trường THCS Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) bên các sản phẩm hoa cài áo handmade. Ảnh: M.Ny
Cô Nguyễn Phạm Thúy Hạnh, giáo viên Trường THCS Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) bên các sản phẩm hoa cài áo handmade. Ảnh: M.Ny

Tỉ mỉ và kỳ công, qua bàn tay khéo léo của mình, cô Nguyễn Phạm Thúy Hạnh, giáo viên Trường THCS Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đã đem đến cho khách hàng những sản phẩm hoa cài áo đa dạng về chủng loại và đẹp mắt.

* Bén duyên với hoa cài áo handmade

Khi còn nhỏ, Thúy Hạnh rất thích vẽ, thường vẽ nhất là phong cảnh và hoa. Tuy vậy với Thúy Hạnh, suốt thời học trò vẽ vẫn chỉ là một trò chơi, thú vui giải trí quen thuộc. Khi chọn vào Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai), cô mới đăng ký theo học hội họa, phát triển năng khiếu để theo nghề sau này.

Bén duyên với hoa cài áo handmade cách đây 2 năm, Thúy Hạnh đã đi đến quyết định tự học để sáng tạo những sản phẩm từ các dải ruy băng và trên các chất liệu vải. Cô Hạnh bộc bạch: “Năm 2017 được xem là “dấu mốc” khi trong một lần tôi nhìn thấy các video clip trên mạng xã hội dạy hướng dẫn cách làm hoa cài áo handmade. Tôi đã vô cùng thích thú, bắt đầu tìm hiểu, học hỏi cách làm và gầy dựng thương hiệu hoa cài áo handmade với tên gọi Thỏ Yuki cho riêng mình”.

Thúy Hạnh cho biết, ban ngày cô dành trọn cho việc dạy môn Mỹ thuật trên trường. Đêm về cô mới tranh thủ thiết kế, tạo mẫu và hoàn thành sản phẩm để giao cho khách hàng. Làm hoa cài áo handmade bên cạnh dành nhiều thời gian thì đòi hỏi phải khéo léo, tỉ mỉ từng chi tiết. “Tuy nhiên, cái khó nhất trong làm hoa cài áo là việc sáng tạo ra mẫu mã mới sao cho không mẫu nào giống mẫu nào. Việc chọn màu và phối màu cho hoa cũng phải phù hợp với từng đối tượng khách hàng” - cô Thúy Hạnh bày tỏ.

Hoa cài áo do cô Thúy Hạnh làm có nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau vì thế mà giá thành cũng tùy thuộc vào từng sản phẩm. Đối với các mẫu thông thường có giá từ 50-150 ngàn đồng/sản phẩm. Với những mẫu mã thiết kế đòi hỏi nhiều thời gian và công sức tìm nguyên vật liệu, có giá từ 200-300 ngàn đồng/sản phẩm. Thương hiệu hoa cài áo Thỏ Yuki của cô được đông đảo giáo viên, học sinh yêu trong và ngoài tỉnh yêu thích, cũng như được cộng đồng handmade đánh giá cao về chất lượng và tính sáng tạo.

Thúy Hạnh cho rằng, làm hoa cài áo handmade không thể “giàu” nhưng nó giúp cô theo đuổi đam mê, thỏa sức sáng tạo. Để tạo sự khác biệt và tránh lối sao chép máy móc theo mẫu trên mạng xã hội, cô thường chỉ làm một sản phẩm trên một mẫu sáng tạo. Ngay cả với những mẫu khách đưa, sau khi xem kỹ, cô cũng làm bằng những thu nạp và hình dung lại trong đầu cùng cảm xúc về hình ảnh ấy chứ không phải để mẫu trước mặt rồi vừa quan sát vừa làm theo.

Cô Hương Huệ, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Tam Hiệp - một trong những khách hàng “ruột” của Thúy Hạnh cho biết: “Không chỉ tôi mà nhiều giáo viên trên địa bàn thành phố đều ưng ý những sản phẩm hoa cài áo mà Thúy Hạnh thực hiện. Hạnh rất chịu khó sáng tạo nên kiểu dáng của hoa ít khi trùng lắp. Khi kết hợp với áo dài hay váy, sản phẩm đã tôn lên vẻ đẹp, sự sang trọng, tinh tế của người phụ nữ”.

* Chia sẻ đam mê…

Hiện tại, cô Thúy Hạnh đã sở hữu cho mình bộ sưu tập lên đến hàng trăm mẫu mã hoa cài áo khác nhau. Không chỉ làm sản phẩm hoa cài áo mà cô còn tạo thêm các mẫu phụ kiện cho tóc… theo từng xu hướng, từng mùa của Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, ở Thỏ Yuki (shop trưng bày sản phẩm hoa cài áo handmade riêng tại KP.6, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) của cô Thúy Hạnh có hàng trăm mẫu hoa khác nhau được trưng bày, giới thiệu.

Để chia sẻ đam mê làm hoa cài áo handmade, cô Thúy Hạnh đã có sự kết hợp trong việc giảng dạy, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. “Là một giáo viên Mỹ thuật nên tôi rất coi trọng việc đổi mới phương pháp dạy học. Trong các bài học, tôi thường lồng ghép kỹ năng cho học sinh, giúp các em biết lên ý tưởng sáng tạo và thực hành trực tiếp. Tôi nhận ra có nhiều em rất có năng khiếu, nhanh nhạy và đôi khi chính các em còn truyền cho tôi những ý tưởng mới để tạo ra những bộ sưu tập hoa cài áo độc đáo” - cô Hạnh chia sẻ.

Nói về dự định trong thời gian tới, Thúy Hạnh cho hay, cô vẫn tiếp tục công việc dạy học Mỹ thuật và mở rộng thương hiệu hoa cài áo handmade Thỏ Yuki. Bên cạnh đó, cô sẽ mở thêm các lớp dạy làm sản phẩm handmade cả ở nhà và online. Cô hy vọng trên các chất liệu vải, những “tác phẩm” nghệ thuật do cô sáng tạo sẽ thăng hoa, để nhiều người biết đến đồ handmade Biên Hòa - Đồng Nai hơn nữa.

Không chỉ khéo tay, sáng tạo ra những bộ sưu tập hoa cài áo handmade độc đáo, tinh tế mà cô Thúy Hạnh còn tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, học tập. Mới đây nhất, cô đoạt giải ba Giải thưởng Sản phẩm truyền thông khoa học công nghệ năm 2019.

My Ny

Tin xem nhiều