Báo Đồng Nai điện tử
En

Phương Hồng Thủy và đêm sinh nhật đáng nhớ

10:11, 01/11/2019

Tối 29-10 tại Phòng trà We (TP.Hồ Chí Minh) đã diễn ra đêm cải lương Phương Hồng Thủy và những người bạn. Đây là chương trình mừng sinh nhật của NSƯT Phương Hồng Thủy và có lẽ là một trong những sinh nhật đáng nhớ của cô đào hát quê gốc Đồng Nai.

Tối 29-10 tại Phòng trà We (TP.Hồ Chí Minh) đã diễn ra đêm cải lương Phương Hồng Thủy và những người bạn. Đây là chương trình mừng sinh nhật của NSƯT Phương Hồng Thủy và có lẽ là một trong những sinh nhật đáng nhớ của cô đào hát quê gốc Đồng Nai.

NSƯT Phương Hồng Thủy (phải) và người em đồng nghiệp chị yêu quý, diễn viên Hồng Ánh. Ảnh: Bi Dương
NSƯT Phương Hồng Thủy (phải) và người em đồng nghiệp chị yêu quý, diễn viên Hồng Ánh. Ảnh: Bi Dương

* Món quà bất ngờ

NSƯT Phương Hồng Thủy hiện có cuộc sống yên ấm. Có lẽ, sau quá nhiều thử thách cam go, lận đận tình duyên, cuộc đời đã bù đắp cho Phương Hồng Thủy một người chồng tốt. Anh nâng niu và hiểu được những khát khao của người vợ từng là một cô đào hát nổi tiếng.

Phương Hồng Thủy hiện đang định cư tại Atlanta (Mỹ). Ở Mỹ, chị thường đi hát vào dịp lễ Phật Đản, Vu Lan và ngày Tết. Thỉnh thoảng về thăm quê hương, bên cạnh vài show diễn, người ta thường thấy chị tranh thủ đi xem kịch, xem các show của đồng nghiệp. Lần này, chủ yếu chị về tham gia live show của NSƯT Kim Tử Long, vào vai Thúy Liễu trong vở Lan và Điệp. Nhân dịp chị ở Việt Nam  đúng sinh nhật mình, các đồng nghiệp, chị em thân thiết đã quyết định cùng chung tay tổ chức đêm cải lương phòng trà Phương Hồng Thủy và những người bạn như một món quà đặc biệt để tặng chị.

Đến chung vui với Phương Hồng Thủy trong đêm diễn đặc biệt này có những người anh, bạn, người em trong nghề như: NSƯT Vũ Linh, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Quỳnh Hương, nghệ sĩ Hồng Ánh… Mỗi nghệ sĩ đều có những tiết mục rất ấn tượng cùng  nhân vật chính. Phượng Loan dù khan tiếng vẫn cố gắng đứng hát cùng đàn chị. Thoại Mỹ đang bệnh, hát xong bước xuống sân khấu chân tay bủn rủn vẫn cố ở lại chung vui với Phương Hồng Thủy chứ nhất quyết không chịu về nghỉ. Ai cũng yêu thương và ngồi lại chương trình từ đầu đến cuối buổi khiến Phương Hồng Thủy xúc động nhiều lúc không nói nên lời.

* Đêm nghe cải lương “đã đời”

Không gian phòng trà khá hẹp, sân khấu cũng bé, khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả cực gần, thế nên nghệ sĩ hát yếu, hát phô sẽ bị lộ ra ngay. Vì vậy, để có thể trụ lại ở phòng trà nghệ sĩ buộc phải có giọng hát hay và nội lực.

Phương Hồng Thủy ở cái tuổi gần 60 đã khiến khán giả bất ngờ về sự trẻ trung của mình. Vóc dáng thon gọn, gương mặt thanh tú, giọng cười giòn tan và khi chị cất tiếng hát, trái tim người nghe vẫn run lên như thuở chị còn là cô đào trẻ, bôn ba qua nhiều đoàn hát từ Đoàn Cải lương Đồng Nai đến đoàn Cải lương nhân dân Kiên Giang.

Phương Hồng Thủy đã hát say mê từ các bài tân cổ giao duyên đến các bài bản, trích đoạn cải lương. Lúc thì ngọt lịm với Lá trầu xanh, bài “tủ” của Phương Hồng Thủy đến mênh mang trong Cung đàn nước mắt, Điệu buồn phương Nam. Lúc nũng nịu, nữ tính trong Hớn Đế biệt Chiêu Quân (hát cùng Phượng Loan), khi lại thấm đẫm tâm sự trong Tâm sự Phà ca (hát cùng Quỳnh Hương) hoặc Con gái của mẹ (hát cùng Thoại Mỹ). Xuất hiện cuối chương trình nhưng “ông hoàng cải lương” Vũ Linh gây ấn tượng mạnh khi hát cùng người em đồng nghiệp mà anh thương mến là Phương Hồng Thủy trong trích đoạn Lan và Điệp.

Trong chương trình, Phương Hồng Thủy đã rớt nước mắt khi nhớ đến 2 người mẹ đặc biệt của mình. Mẹ ruột của chị và mẹ nuôi - sầu nữ Út Bạch Lan. Cả hai bà mẹ đều tên là Hai, cùng sinh năm 1937 và cuối đời cùng hướng đến con đường tu và làm việc thiện.

Mẹ ruột cho chị một hình hài, một con người hiền lành, thiện lương. Mẹ nuôi Út Bạch Lan chính là người dang tay cứu vớt cuộc đời chị. Ngày ấy, khi chị bôn ba các đoàn tỉnh, bên mình luôn có đứa con gái nhỏ. Khi bé từ lớp 5 lên lớp 6 chị bắt đầu nghĩ đến việc phải cho con về thành phố học hành đàng hoàng, không thể cùng mẹ theo gánh hát sống đời gạo chợ nước sông. Từ một cô đào tỉnh chân ướt chân ráo về thành phố, người giúp đỡ cho chị ở nhờ, cưu mang mẹ con chị chính là má Út Bạch Lan. Và từ đó như một cái duyên tình cảm mẹ con họ đã gắn bó và má Út là một trong những người có ảnh hưởng quan trọng với nghiệp hát của chị.

Bên cạnh những nốt trầm xao xuyến, Phương Hồng Thủy cũng khiến khán giả thích thú khi phô diễn khả năng hát tân nhạc với các bài Mùa thu chết, Bảy ngày đợi mong…

Trí Trọng

Tin xem nhiều