Báo Đồng Nai điện tử
En

Một cuốn sách hay về nông nghiệp công nghệ cao

10:11, 18/11/2019

Cuốn sách Hoạch định phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Nhà xuất bản Kinh tế TP.Hồ Chí Minh 2019) do TS.Lê Đăng Lăng (chủ biên) đã đúc kết thực tiễn trong quá trình nghiên cứu, sản xuất cũng như những chiến lược, giải pháp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cuốn sách Hoạch định phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Nhà xuất bản Kinh tế TP.Hồ Chí Minh 2019) do TS.Lê Đăng Lăng (chủ biên) đã đúc kết thực tiễn trong quá trình nghiên cứu, sản xuất cũng như những chiến lược, giải pháp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bìa cuốn sách Hoạch định phát triển nông nghiệp công nghệ cao
Bìa cuốn sách Hoạch định phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Cuốn sách ra đời trong thời điểm nước ta đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là tài liệu thiết thực cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà sản xuất và quản lý, nghiên cứu cũng như những ai có ý định đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài lời giới thiệu, danh mục các bảng biểu, hình vẽ và đồ thị, cuốn sách gồm 3 phần, 9 chương, đi sâu phân tích làm sáng tỏ cơ sở khoa học của nông nghiệp công nghệ cao, sự ảnh hưởng và những chính sách; nêu khái quát nhiều thông tin bổ ích về thực trạng của nông nghiệp công nghệ cao của một số địa phương; thái độ của người nông dân và thị trường tiêu thụ nông sản.

Đặc biệt, cuốn sách đi sâu vào chiến lược phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Đắk Nông. Các tác giả đã khái quát cơ sở, mục tiêu, định hướng và nội dung cụ thể của chiến lược phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, chú trọng các chiến lược và giải pháp như: phát triển nông sản ứng dụng công nghệ cao; định giá nông sản và bán hàng; truyền thông xây dựng thương hiệu nông sản; tuyên truyền nông dân ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, cuốn sách cũng tập trung vào chiến lược đẩy mạnh phát triển vùng nông nghiệp, khu công nghiệp, doanh nghiệp và nguồn nhân lực cho nông nghiệp công nghệ cao. Riêng phần phụ lục cung cấp cho bạn đọc bảng câu hỏi khảo sát phỏng vấn từ lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên gia, người dân, đại diện các doanh nghiệp thu mua; những giải pháp công nghệ, kỹ thuật cụ thể cho một số loại cây trồng, vật nuôi như: sầu riêng, xoài, ngô, ớt…

Theo TS.Lê Đăng Lăng, trong bối cảnh nước ta có tới 70% dân số sống liên quan đến nông nghiệp, thu nhập còn thấp và bấp bênh, để phát triển nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi các địa phương cần phải chú trọng hai vấn đề chính, đó là công tác hoạch định chiến lược của riêng địa phương và sự phối hợp giữa bốn nhà: nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư và nhà nông để triển khai chiến lược.

“Cuốn sách có chủ đề khá mới và còn nhiều quan điểm khác biệt tại Việt Nam, thêm vào đó là sự phát triển mạnh mẽ về khoa học - công nghệ, sự tổng hợp hài hòa giữa trí thức về kinh tế và công nghệ - kỹ thuật; sự trích dẫn tài liệu, hình ảnh từ nhiều nguồn cung cấp… Với sự nỗ lực nhất có thể của nhóm tác giả, hy vọng cuốn sách sẽ là tài liệu hữu ích cho quý bạn đọc” - TS.Lê Đăng Lăng nhấn mạnh.

Nội dung của Hoạch định phát triển nông nghiệp công nghệ cao có tính phổ cập rộng, rất hữu ích. Những ai ở Đồng Nai quan tâm đến vấn đề này có thể xem sách như một “cẩm nang” khi thực hiện chương trình nông nghiệp công nghệ cao. Cuốn sách in màu, dày 384 trang, giá bìa 200 ngàn đồng.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích