Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung: Những giải thưởng nô nức tìm về

05:10, 14/10/2019

Năm 2019 có lẽ là một năm thành công của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, khi rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh đã vinh danh anh bằng những giải thưởng danh giá.

Năm 2019 có lẽ là một năm thành công của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, khi rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh đã vinh danh anh bằng những giải thưởng danh giá.

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung biểu diễn với cây kèn saxophone. Ảnh: H.Quy
Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung biểu diễn với cây kèn saxophone. Ảnh: H.Quy

Giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc về Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm; giải nhất cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành cao su Việt Nam vừa mới đây thôi - là phần thưởng xứng đáng cho sự sáng tạo nghệ thuật không ngừng nghỉ của Đoàn Quang Trung trong suốt thời gian qua.

* Đam mê âm nhạc từ thuở thiếu thời

Xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, song Đoàn Quang Trung không được sống chung với âm nhạc theo cái cách mà mình mong đợi. Đam mê âm nhạc từ thuở thiếu thời, Đoàn Quang Trung từng có ý định bỏ dở chương trình THPT, chỉ để “vẫy vùng” trong 5 dòng kẻ. Quyết định có phần nông nổi, mạo hiểm và bất chấp ấy không nhận được sự đồng tình của cha. Ông tìm mọi lý lẽ thuyết phục, khuyên nhủ giúp con nhận thức được rằng: phải là một người hiểu biết, có kiến thức, và có văn hóa trước đã, rồi hãy tiếp tục thực hiện ước mơ trở thành nghệ sĩ mang đến hoa thơm quả ngọt, cái hay, cái đẹp dâng đời.

Hoàn thành chương trình THPT, Đoàn Quang Trung bắt đầu dành toàn bộ thời gian, trí tuệ và tình yêu cho 7 nốt nhạc và cây kèn saxophone. Mọi buồn vui, sướng khổ, hạnh phúc hay đớn đau đều được Đoàn Quang Trung chuyển hóa thành âm điệu. Cứ thế anh bước đi mà không đắn đo, không bị phân tán bởi sự lựa chọn nghề nghiệp hay bằng cấp. Yêu âm nhạc, sống với âm nhạc, sống bằng âm nhạc, chỉ như vậy là đủ với anh.

Những ngày đầu đến với âm nhạc, Đoàn Quang Trung “kết thân” ngay với cây kèn saxophone. Người bạn ấy sát cánh cùng anh khắp mọi nẻo đường. Anh đi đâu, làm gì, với ai, cũng có sự đồng hành của “tri kỷ” saxophone. Sau này, Đoàn Quang Trung có “kết giao” thêm một vài người bạn. Anh làm quen và sử dụng thành thạo guitar, trống, piano, harmonica… nhưng không một nhạc cụ nào thay thế được tình yêu với kèn saxo trong lòng anh, cùng anh vượt qua mọi cung bậc thăng trầm của âm nhạc cũng như cuộc sống đời thường.

* Thăng hoa cùng âm nhạc

Hai ca khúc ra đời từ chuyến đi cổ động cho ngày hội thể thao các dân tộc thiểu số tại Đồng Nai là cơ duyên đưa Đoàn Quang Trung đến với Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai. Nhạc sĩ Trần Viết Bính khi ấy là Trưởng ban Âm nhạc không phủ nhận cái tài, cái tình của tác giả bài hát Tà Lài sức sống hôm nay và Về với Tà Lài đã dẫn lối cho anh gia nhập Hội VHNT Đồng Nai. Từ thời điểm ấy, Ban Âm nhạc thêm một nhạc sĩ mới: nhạc sĩ Đoàn Quang Trung.

Đoàn Quang Trung thu hút người đối diện không phải bởi dáng vẻ nghệ sĩ, với mái tóc bồng bềnh hệt như lời ca anh viết. Chàng nhạc sĩ lãng tử, tài hoa dường như không có tuổi, khi anh xuất hiện với âm thanh du dương, dịu nhẹ thoát ra từ cây kèn saxophone trên tay. Nơi đâu có Đoàn Quang Trung góp mặt là chốn ấy có tình yêu. Đấy là tình yêu âm nhạc cùng sức lan tỏa thần tốc từ anh đến mọi người. Đấy là tình yêu giữa người với người, giữa tác giả với khán thính giả và với chính tác phẩm của mình.

Ai đã tận mắt thấy Đoàn Quang Trung ôm guitar, hay nghe anh phiêu diêu với cây kèn saxophone, mới cảm nhận hết cái sức hút của anh và âm nhạc. Hội trường có đông vui, rộn rã đến mấy, cũng sẽ phải lặng đi, nhường chỗ cho những giai điệu anh mang đến. Trong gia tài âm nhạc không kém phần giàu có của Đoàn Quang Trung, từng câu hò, điệu lý… như một lời khẳng định của chính anh về quê hương và tình yêu với mảnh đất nhau rốn của mình.

Các sáng tác của anh, ca từ lúc trau chuốt, nghiêm trang, đậm sắc thái tâm linh mà anh “được” ảnh hưởng từ điệu hát chầu văn của ông nội những ngày còn thơ bé, lúc lại là tiếng thanh, trong, rõ ràng, mềm mại như âm cao vút từ cây đàn nhị mà cha anh ngày ngày gắn bó. Và có đôi khi là thanh âm mơ hồ - huyền bí lắm, xa xôi - trầm lắng lắm, phiêu diêu - lãng mạn lắm. Đấy là khi Đoàn Quang Trung nâng niu cây kèn, thổi vào đó nức nở, đắm say của người nghệ sĩ và những nỗi niềm sâu thẳm nhất của một con người. Thi thoảng, ta bắt gặp trong bài ca anh viết giai điệu thủ thỉ, tâm tình, ngọt ngào tựa ca dao hay những khúc ru của bà, của mẹ. Có khi, anh kéo ta lạc vào giữa ngập tràn không gian đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, với tiếng flute mềm mại vút lên. Và đôi lúc, người nghe lại được cùng anh đắm mình trong suy tư, lãng mạn, thả hồn mình theo dòng Đồng Nai độ lượng, ân tình.

 Không phải ngẫu nhiên mà ca khúc Câu chuyện diệu vợi của anh đoạt giải nhất VHNT Đồng Nai năm 2008. Càng không phải may mắn, khi anh liên tiếp đoạt các giải thưởng sáng tác như giải C Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2014 với ca khúc Nồng nàn Tây Nguyên; giải B Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam với ca khúc Hát về Trường Sa. Hay giải nhất cuộc thi viết về Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm hình thành và phát triển với chùm 3 ca khúc: Âm vang ngày mới, Bên dòng sông ngày ấy, Người về sông Phố.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính nhận xét: “Đoàn Quang Trung gia nhập Hội VHNT Đồng Nai chưa lâu nhưng lại là một nhạc sĩ viết rất sung sức, khá thành công trên con đường chinh phục giải thưởng các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Các sáng tác của anh có màu sắc riêng, trẻ trung và hiện đại mà không thiếu đi cái trữ tình, ngọt ngào”.

Huyền Quy

Tin xem nhiều